svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ด็อกเตอร์เปลี่ยนอาชีพชงกาแฟขายสู้โควิด

23 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด็อกเตอร์ชาวพิจิตร โดนพิษโควิด-19เล่นงาน ตัดสินใจออกงานกลับมาปรับปรุงบ้านเปิดเป็นร้านกาแฟ เน้นชูความแตกต่างในการชงและคัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพเทียบเท่าร้านดัง กลายเป็นที่ติดใจคอกาแฟชาวพิจิตร ที่ได้เข้ามาชิมกาแฟฝีมือด็อกเตอร์ แถมได้มาชมต้นไม้โบราณนานาชนิด โดยเฉพาะต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 ขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดพิจิตร




ด็อกเตอร์เปลี่ยนอาชีพชงกาแฟขายสู้โควิด




ดร.เกษม บุญน้อยกอ เจ้าของร้านกาแฟบ้านด็อกเตอร์ ตำบลท่าฬ่อ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า เดิมทีทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้บริษัทได้มีโครงการลาออกก่อนหมดอายุงาน จึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ เพื่อกลับมาอยู่ที่บ้าน และมีไอเดียอยากปรับปรุงบ้านใหม่ให้เป็นกาแฟที่มีความอร่อย จึงตัดสินใจเปิดร้าน โดยคัดเลือกเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพมาเป็นวัตุดิบ เพื่อให้ชาวพิจิตรได้ดื่มกาแฟที่ดี ทั้งเมนูร้อน และเมนูเย็น เทียบเท่ากับร้านชื่อดัง โดยทุกวันจะลงเอง และชงตามกรรนมวิธีที่ได้ศึกษมาอย่างชำนาญ

ด็อกเตอร์เปลี่ยนอาชีพชงกาแฟขายสู้โควิด





ส่วนบรรยากาศบริเวณร้านนั้น ได้มีการปลูกต้นไม้โบราณ ของไทยไว้นานกว่า 10 ปี จึงทำให้ผู้ที่มารัปประทานอาหารรู้สึกร่มรื่น ได้มีชมต้นไม้โบราณนาๆพันธ์ อย่างเช่น ต้นเทพทาโร ต้นไม้โบราณของภาคใต้ ต้นนางแดง ที่กำลังออกดอกอย่างสวยงาม ต้นมหาพรหม และ ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 ขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดพิจิตร ที่ได้ปลูกไว้ เมื่อ10 ปีที่แล้ว โดยในขณะนี้ มีผู้ที่ชื่นชอบมาขอซื้อถึงราคาต้นละ 100,000 บาท แต่ไม่ขาย เพราะต้องการเก็บไว้ เพื่อความเป็นศิริมงคลของบ้าน ส่วนการตลาด ดร.เกษม บุญน้อยกอ บอกว่าใช้กลยุทธ แบบปากต่อปาก คือให้คนเข้ามารับประทาน บอกต่อๆกัน ซึ่งที่เปิดมาก็พอใจในระดับหนึ่ง

ด็อกเตอร์เปลี่ยนอาชีพชงกาแฟขายสู้โควิด





ส่วนเมนูอาหารนั้น ที่เป็นจุดเด่นที่ใครมาต้องสั่งก็คือ สลัดซี่โครง ซึ่งในจังหวัดพิจิตร หารับประทานยาก เนื่องจากขั้นตอนการประกอบอาหารมีความยุ่งยาก ต้องเคี่ยวซี่โครงให้นุ่ม ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง ทำให้ซี่โครง นุ่มเปื่อย ละลายในปาก และน้ำสลัดที่คิดค้นสูตรจนมีรสชาติพอเหมาะไม่หวานเกินไป เสริฟพร้อมผักสลัดกรอบๆและผลไม้สด ทำให้เป็นที่ถูกใจของคนรักสุขภาพ



ด็อกเตอร์เปลี่ยนอาชีพชงกาแฟขายสู้โควิด




และอีกเมนูคือ ข้าวคลุกกะปิ ที่มีเครื่องเคียงแบบครบสูตร ที่สำคัญเป็นข้าวคลุกกะปิจริงๆ ที่ทุกเมล็ดข้าวจะเคลือบด้วยกะปิ แตกต่างจากร้านโดยทั่วไป


ด็อกเตอร์เปลี่ยนอาชีพชงกาแฟขายสู้โควิด



logoline