svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทูตอิตาลี" เสียชีวิตจากเหตุขบวนรถยูเอ็นถูกโจมตีที่คองโก

23 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงต่างประเทศอิตาลีเปิดเผยว่า เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำสาธารณรัฐประชา ธิปไตยคองโก ถูกสังหารในระหว่างการโจมตีทางตะวันออกของประเทศ .

เอกอัครราชทูต ลูก้า อัตตานาซิโอ วัย 43 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันจันทร์ หลังจากที่ขบวนรถของสหประชาชาติที่เขาร่วมเดินทางมาด้วยถูกโจมตีใกล้กับเมืองโกม่า โดยขบวนรถที่ถูกโจมตีเป็นของโครงการอาหารโลก หรือ WFP ของยูเอ็น
เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารของอิตาลีที่ร่วมเดินทางไปกับเอกอัครราชทูตและคนขับรถชาวคองโก ก็ถูกสังหารด้วยเช่นกัน
เชื่อกันว่า การโจมตีในจังหวัดคิวูเหนือในครั้งนี้ เป็นการพยายามลักพาตัว 

"ทูตอิตาลี" เสียชีวิตจากเหตุขบวนรถยูเอ็นถูกโจมตีที่คองโก


นายอัตตานาซิโอ เป็นผู้โดยสารในยานพาหนะหนึ่งในสองคันที่เดินทางอยู่ห่างจากทางเหนือของเมืองโกม่าประมาณ 15 กม. ตอนที่เกิดการโจมตีในช่วงเช้าวันจันทร์
เจ้าหน้าที่จังหวัดคิวูเหนือเปิดเผยว่า ยานพาหนะถูก "โจมตีโดยกลุ่มคนร้าย 6 คน ซึ่งยิงปืนเตือนก่อนที่จะพาผู้โดยสารทั้งหมดเข้าไปในอุทยานแห่งชาติวิรุงกา  ขณะที่หน่วยลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ของอุทยานแห่งชาติวิรุงก้าเข้ามาแทรกแซง และพยายามเข้าช่วยคนทั้ง 4  แต่โชคไม่ดีที่ ก่อนที่คนร้ายจะหนีไป ก็ได้ยิงเอกอัครราชทูต และผู้คุ้มกันของเขา ส่วนคนขับรถ ถูกยิงตั้งแต่เมื่อเริ่มการโจมตี

"ทูตอิตาลี" เสียชีวิตจากเหตุขบวนรถยูเอ็นถูกโจมตีที่คองโก


WFP บอกว่า ก่อนเกิดเหตุชาวคณะกำลังเดินทางจากเมืองโกม่า เพื่อไปเยี่ยมชม "โครงการโรงเรียน" ในหมู่บ้านทางตะวันออกของประเทศ การโจมตีเกิดขึ้นบนถนนที่ก่อนหน้านี้ได้รับการเคลียร์สำหรับการเดินทางโดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาคอยคุ้มกัน
มีรายงานว่ามีคนอื่น ๆ ได้รับบาดเจ็บในงานนี้ด้วย
ยังไม่ชัดเจนว่าใครอยู่เบื้องหลังการโจมตี แต่กระทรวงมหาดไทยได้กล่าวหากลุ่มกบฏฮูตู ที่รู้จักกันในชื่อกองกำลังประชาธิปไตยเพื่อการปลดปล่อยรวันดา 
กลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มปฏิบัติการอยู่ในและรอบ ๆ อุทยานแห่งชาติ และกองกำลังติดอาวุธเหล่านี้ มีการปะทะกันเองเป็นประจำ

"ทูตอิตาลี" เสียชีวิตจากเหตุขบวนรถยูเอ็นถูกโจมตีที่คองโก






logoline