svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พ่อสั่งเสียก่อนตายห้ามเปิดธรณีกรรแสง ให้เปิดหมอลำแทน

23 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นงานศพที่สร้างความครื้นเครง และประหลาดใจอย่างมาก เมื่อเจ้าภาพเอาเพลงกระถิ่นลืมถิ่น ซึ่งเป็นเพลงที่มีจังหวะคึกครื้นเร้าใจ มาเปิดในช่วงแห่ศพ สอบถามเจ้าภาพจึงรู้ว่า เป็นคำสั่งเสียของพ่อ ไม่อยากให้ทุกคนเศร้าโศก สั่งไม่ให้เปิดธรณีกรรแสง ให้เปิดหมอลำแทน

23  กุมภาพันธ์   2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณวัดมหาชัย ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ในช่วงบ่ายวานนี้ ได้มีคณะเจ้าภาพ นำศพของ คุณตาเถาะ  นันทะแสง อายุ 88 ปี จากบ้านเลขที่ 32 หมู่ที่ 3 บ้านห้วยเชียง ต.ลำภู อ.เมืองหนองบัวลำภู มาทำการฌาปนกิจที่วัดมหาชัย โดยขณะที่ ทางญาติพี่น้องนำศพของคุณตาเถาะ  นันทะแสง  จากบ้านมายัง สถานที่ฌาปนกิจ ของวัดมหาชัย ซึ่งอยู่ห่างราวประมาณ 800 เมตร ได้มีการเปิดเพลงแห่เป็นเพลงกระถิ่นลืมถิ่น ซึ่งเป็นเพลงที่มีจังหวะคึกครื้นเร้าใจ มายังวัด สร้างความแปลกใจให้กับแขกเป็นอย่างมาก เนื่องจากทางเจ้าภาพก็ไม่ได้แจ้งให้กับแขกที่มาร่วมงานว่า ขบวนแห่ศพจะเปิดเพลงจังหวะคึกครื้นเราใจและมีคนที่มาพร้อมกับรถที่เคลื่อนศพฟ้อนรำมาด้วย ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งในช่วงเย็นได้มีการ รวมญาติตั้งปราสาทผึ้ง สวดมนต์เย็น และในช่วงเย็นก็ได้มีการนำเอาวงดนตรีนักร้องหมอลำมาขับกล่อมในงานด้วย

พ่อสั่งเสียก่อนตายห้ามเปิดธรณีกรรแสง ให้เปิดหมอลำแทน


นายณรงค์ศักดิ์  นันทะแสง  อดีตข้าราชการครูที่เกษียณซึ่งเป็นลูกชายของ คุณตาเถาะ  นันทะแสง  ได้เปิดเผยว่า ช่วงหลังๆคุณพ่อหลังเป็นผู้ป่วยติดเตียง ไปไหนมาไหนไม่ได้ ก็ได้มีการสั่งเสียกับลูกๆและญาติพี่น้องว่า หากเสียชีวิตไม่ต้องโศกเศร้า และไม่ให้มีการนำเอาเพลงธรณีกรรแสง มาเปิดในงาน ซึ่งต่อมาคุณตาเถาะ  นันทะแสง ก็ได้เสียชีวิตลงจริงๆ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์   2564 และ ได้กำหนดทำฌาปนกิจ ในวันที่ 22  กุมภาพันธ์ 2564 ก็ได้ปรึกษากันกับญาติพี่น้องและก็เห็นว่าไม่น่าจะผิดกับจารีตประเพณี 

พ่อสั่งเสียก่อนตายห้ามเปิดธรณีกรรแสง ให้เปิดหมอลำแทน

ก็เลยมาทำตามที่ผู้ตายได้สั่งไว้ตั้งแต่ตอนที่ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ และได้ทำการเคลื่อนย้ายศพจากบ้านหลังดังกล่าวมายังวัด ขณะแห่ศพซึ่งนำโดยพระสงฆ์เป็นฝ่ายจูงเชือกนำหน้าขบวน ตามเส้นทางสร้างความแปลกประหลาดใจให้กับชาวบ้านที่พบเห็นและเมื่อถึงในงานก็สร้างความประหลาดใจให้กับแขกที่มาร่วมงานเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นในช่วงค่ำกลางคืนก็ยังได้มีการจัด หานักร้องดนตรีมาแสดงในงาน ไม่ให้การจากไปโศกเศร้าเสียใจ อีกด้วย

พ่อสั่งเสียก่อนตายห้ามเปิดธรณีกรรแสง ให้เปิดหมอลำแทน

พ่อสั่งเสียก่อนตายห้ามเปิดธรณีกรรแสง ให้เปิดหมอลำแทน

logoline