svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ซ้อมแผนรับมือม็อบ นศ.นับร้อยปิดล้อม สภ.เมือง

22 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ จัดซ้อมแผนเสมือนจริง เจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามจราจล ชุดคุมฝูงชน โดยให้นักศึกษาจริงนับ 100 คนปิดล้อมประท้วงปาข้าวของ ขวดน้ำ เข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนเจ้าหน้าที่จะวางแผนสลายกลุ่มผู้ชุมนุมโดยละม่อม

22 กุมภาพันธ์2564 ที่ หน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ พันตำรวจเอก เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผู้กำกับฯ ได้รับรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ชุดสืบได้ทำการจับกุมนักศึกษาในข้อหามีอาวุธปืนไปในสถาบันการศึกษา จึงนำตัวมาสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ ขณะเดียวกันได้มีกลุ่มนักศึกษาที่เกิดความไม่พอใจ ได้ชักชวนเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน ได้เป็นจำนวนมาก มาขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปล่อยตัว เนื่องจากอยู่ในระหว่างการสอบ แต่เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย สร้างความไม่พอใจให้นักศึกษา จึงได้เฮมาปิดล้อมสถานีตำรวจนับร้อยคน เพื่อกดดันให้ปล่อยตัว 






ซ้อมแผนรับมือม็อบ นศ.นับร้อยปิดล้อม สภ.เมือง









ผู้กำกับฯ จึงรายงานเหตุการณ์ฉุกเฉินให้ พลตำรวจตรี สันติ เหล่าประทาย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ก่อนได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามจราจล พร้อมอุปกรณ์และโล่กำบังกาย เข้าวางแผนป้องกัน รักษาความปลอดภัยบริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจ ทำให้นักศึกษาเกิดความไม่พอใจเพิ่มขึ้น พร้อมกับขว้างปาก้อนหิน เศษไม้ ขวดน้ำเข้าใส่เจ้าหน้าที่ชุดคุมฝูงชน และชุดปราบจลาจล จากนั้นได้มีการเปิดการเจรจาโดยให้คณะนักศึกษาได้ส่งตัวแทนเข้ามาเจรจากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมนำไปพบเจ้าพนักงานสอบสวนที่กำลังทำการสอบสวนนักศึกษาที่ถูกจับมาพร้อมอาวุธปืน เจ้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อปฏิบัติโดยละม่อม ด้วยการให้คณะอาจารย์ใช้ตำแหน่งประกันตัวให้มีการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อให้นักศึกษาได้ไปเข้าสอบได้ทันตามกำหนด จากนั้นได้มีการปรับตัวนักศึกษาออกมา สร้างความพอใจให้นักศึกษาที่มาปิดล้อมต่างร้องไชโย ก่อนจะสลายเดินทางกลับไป ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการซ้อมแผนเท่านั้น 





ซ้อมแผนรับมือม็อบ นศ.นับร้อยปิดล้อม สภ.เมือง









ซ้อมแผนรับมือม็อบ นศ.นับร้อยปิดล้อม สภ.เมือง











พันตำรวจเอก เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผู้กำกับ สถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ในสถานการณ์บ้านเมืองที่โรคโควิด-19 กำลังมีการผ่อนคลายลง และอาจจะเกิดความไม่สงบเกิดขึ้นในเรื่องสถานการณ์บ้านเมือง หลังการอภิปรายคณะรัฐบาลของฝ่ายค้านจบลง หรืออาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันของกลุ่มวัยรุ่นที่ไม่พอใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ และมาสร้างสถานการณ์ที่รุนแรง ทั้งที่สถานีตำรวจ หรือโรงพยาบาล หรือสถานศึกษานั้น ๆ ได้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในแผนการทำงานที่จะไม่ให้กระทบต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เป็นการรักษาทรัพย์สิน ชีวิต ร่างกายของพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า ทั้งผู้ชุมนุมทั้งผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม จึงต้องมีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุได้ในทุกสถานการณ์ 









ซ้อมแผนรับมือม็อบ นศ.นับร้อยปิดล้อม สภ.เมือง



















โดยการซ้อมในครั้งนี้ไม่ได้มีการเตรียมการมาก่อนล่วงหน้า เป็นการสมมุติจากสถานการณ์จริงแล้วซ้อมเจ้าหน้าที่ในทันที ซึ่งต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ร่วมมือกัน ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจราจล เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาล สถานศึกษา และชุดดับเพลิงของเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ที่เตรียมรถดับเพลิงมาฉีดน้ำหากสถานการณ์เกิดบานปลายรุนแรง จากนี้จะได้เก็บบันทึกจัดทำเป็นแผนสำเร็จรูปไว้หากเกิดสถานการณ์จริงจะได้นำแผนออกมาปฏิบัติได้ทันที  





ซ้อมแผนรับมือม็อบ นศ.นับร้อยปิดล้อม สภ.เมือง









logoline