svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อพยพชาวบ้านลงจากบางกลอยบน

22 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุทธการทวงคืนผืนป่าบางกลอยบน ใจแผ่นดิน พบตัวชาวบ้าน 33 คน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ยินยอมให้เจ้าหน้าที่นำตัวลงมาที่หน่วย กจ.10 หน่วยแม่สะเลียง โดยเฮลิคอปเตอร์

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 3 สาขาเพชรบุรี รายงานต่อผู้บังคับบัญชาความคืบหน้ายุทธการทวงคืนผืนป่าบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน วันที่ 22 ก.พ.64 เวลา 13.50 น. ได้รับแจ้งทางวิทยุจาก ยุทธการฯ พบตัวชาวบ้านในพื้นที่บางกลอยบน จำนวน 33 คน แยกเป็นผู้ใหญ่ 21 เด็ก 12 คน เบื้องต้นชาวบ้านยินยอมให้เจ้าหน้าที่นำตัวลงมาที่หน่วย กจ.10 หน่วยแม่สะเลียง โดยเฮลิคอปเตอร์

อพยพชาวบ้านลงจากบางกลอยบน



สำหรับเฮลิคอปเตอร์ ลำที่ 1 นำชาวบ้าน 2 คน และเจ้าหน้าที่ 3 คน ลำที่ 2 ชาวบ้าน 1 คน เจ้าหน้าที่ 3 คน เจ้าหน้าที่จะลำเลียงชาวบ้านลงมาให้ได้มากที่สุด

อพยพชาวบ้านลงจากบางกลอยบน


ทันทีที่ชาวบ้านทราบข่าว ได้เดินทางมาที่หน่วยแม่สะเรียง บ้านโป่งลึก โดยเจ้าหน้าที่ยังควบคุมตัวไว้เพื่อสอบสวน ทำประวัติ และบันทึกการควบคุมตัวในครั้งนี้ โดยเหตุการณ์ทั่วไปยังเป็นปกติ

อพยพชาวบ้านลงจากบางกลอยบน



ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดไฟเขียวยุทธการทวงคืนผืนป่าบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน หลังจากนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มชาติพันธุ์ กะหร่างบ้านบางกลอย หลังจากเซ็นข้อตกลง 6 ข้อ ยังไม่ทันกรรมการ 3 เรียกประชุมหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหา ว่าข้อตกลง 6 ข้อ สิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้ เนื่องจากบางข้อ ทำไม่ได้เพราะผิดกฎหมายอย่างชัดเจน แต่ชาวบ้านบางกลอย กลับไปบุกรุก โคนป่า ทำลายป่า แบบไม่สนว่า แผ่นดินไทย มีกฏหมายคุ้มครองพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยเฉพาะ พ.ร.บ อุทยานแห่งชาติ 2562 มีบทบังคับ ตามมาตรา ต่างๆ ให้คุ้มครองผืนป่าและสัตว์ป่า อย่างเคร่งครัด ไม่สามารถบุกรุกหรือเข้าไปล่าสัตว์ป่าได้

อพยพชาวบ้านลงจากบางกลอยบน

อพยพชาวบ้านลงจากบางกลอยบน


logoline