svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

2ผู้สมัครนายกเล็กยื่นคำร้องหลังมีชื่อถือหุ้นสื่อ

22 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ 2 ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เดินทางมายื่นคำร้องคัดค้าน ประกาศไม่รับรับสมัคร ที่ กกต.เทศบาลนครเชียงใหม่ประกาศออกมา เหตุเป็นผู้ถือหุ้นในสื่อ ขณะที่ทาง ผอ.กกต.เชียงใหม่ ระบุหลังรับคำร้อง3 วัน จะเชิญมาให้ข้อมูลเพิ่ม ก่อนส่งต่อให้ กกต.กลาง พิจารณา ชี้แจงผู้สมัครยังสามารถหาเสียงได้ตามปกติ เหตุการณ์พิจารณายังไม่สิ้นสุด

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ที่ถูกประกาศรายชื่อไม่รับสมัครเนื่องจากมีคุณสมบัติต้องห้าม เป็นผู้ถือหุ้นในสื่อ จำนวน 2 รายคือ นายพรชัย จิตรนวเสถียรผู้สมัครหมายเลข 1 และนายอัศนี บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครหมายเลข 2ได้เดินทางยืนคำร้องคัดค้าน เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและสอบสวนก่อนส่งเรื่องเข้า กกต.กลาง เพื่อวินิจฉัย


2ผู้สมัครนายกเล็กยื่นคำร้องหลังมีชื่อถือหุ้นสื่อ

นายเกรียงไกร พานดอกไม้ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าการยื่นคำร้องของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ทางผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลแต่ละแห่งประกาศรายชื่อเป็นผู้ไม่รับสมัครเลือกตั้ง ผู้ที่ถูกประกาศไม่รับสมัครเลือกตั้งสามารถมายื่นคำร้องได้ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ภายในวันที่22 กุมภาพันธ์ 2564 โดยได้เริ่มมีผู้ถูกประกาศรายชื่อไม่รับสมัครนายกเทศมนตรีจำนวน 5 ราย และไม่รับสมัครสมาชิกสภาเทศบาลจำนวน 32 ราย จากเทศบาลทั้งหมด121แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับเทศบาลนครเชียงใหม่มีผู้ถูกประกาศรายชื่อไม่รับสมัคร จำนวน 2 รายคือ นายพรชัย จิตรนวเสถียรผู้สมัครหมายเลข 1 และนายอัศนี บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครหมายเลข 2


2ผู้สมัครนายกเล็กยื่นคำร้องหลังมีชื่อถือหุ้นสื่อ

หลังจากที่ได้ผู้ที่ถูกประกาศรายชื่อไม่รับสมัครยื่นคำร้องคัดค้านเรียบร้อยแล้ว ทาง กกต.จังหวัดจะนัดให้ผู้ที่ยื่นคำร้องและผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาล นำเอกสารมาตรวจสอบร่วมกันหลังจากนั้น กกต.จังหวัดเชียงใหม่ จะรวบรวมความเห็นส่งไปให้ กกต.กลางพิจารณาซึ่งจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด หากตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่มีลักษณะต้องห้ามทางคณะกรรมการการเลือกตั้งจะมีคำสั่งลงมาที่ กกต.จังหวัดเพื่อให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลประกาศรายชื่อเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งต่อไป

2ผู้สมัครนายกเล็กยื่นคำร้องหลังมีชื่อถือหุ้นสื่อ


โดยหลังจากที่ได้รับคำร้องแล้ว จะนัดหมายเข้ามาเพื่อสอบถามรายละเอียดภายใน3 วัน หลังจากวันยื่นเอกสาร หลังจากนั้นจะทำเอกสารความคิดเห็น 2 วัน ส่งเข้ากกต.กลาง เพื่อให้พิจารณา โดยระหว่างนี้ผู้ที่ถูกประกาศรายชื่อไม่รับสมัครเลือกตั้งสามารถดำเนินการหาเลียงได้ตามปกติ เนื่องจากกระบวนการพิจารณายังไม่สิ้นสุดผู้สมัครยังสามารถหาเสียงได้ตามปกติ

2ผู้สมัครนายกเล็กยื่นคำร้องหลังมีชื่อถือหุ้นสื่อ


นายอัศนี บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ หมายเลข 2 กล่าวว่า ขอชี้แจงว่าส่วนตัวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวกับธุรกิจสื่อใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนทางการพิจารณาของกกต. ก่อน รายละเอียดในเรื่องดังกล่าวนี้ขอแจ้งให้ทราบภายหลังจากที่ผลจาก กกต. ประกาศออกมา


2ผู้สมัครนายกเล็กยื่นคำร้องหลังมีชื่อถือหุ้นสื่อ


โดยทางผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้แจ้งให้ทราบว่า ไม่รับสมัคร โดยให้เหตุผลว่าเป็นผู้ถือหุ้นในสื่อ ซึ่งได้รวบรวมเอกสาร พร้อมคัดสำเนาเอกสารในธุรกิจที่เกี่ยวข้องมาเป็นหลักฐาน พร้อมยื่นคำร้องให้ทางกกต.พิจารณา ประกาศให้เป็นผู้รับสมัครนายกเทศมนตรีต่อไป มั่นใจว่าจะสามารถผ่านไปได้ เพราะได้เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องมาพร้อมทั้งหมดแล้ว


2ผู้สมัครนายกเล็กยื่นคำร้องหลังมีชื่อถือหุ้นสื่อ

นายพรชัย จิตรนวเสถียร ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ หมายเลข 1 กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้ที่ถือหุ้นสื่อตามที่ทางผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครเชียงใหม่ ใช้เป็นเหตุผลในการประกาศไม่รับสมัคร โดยระบุว่า มีธุรกิจ อยู่ 3 ส่วนคือ โรงแรม 2 แห่ง และศูนย์การค้า 1 แห่ง

2ผู้สมัครนายกเล็กยื่นคำร้องหลังมีชื่อถือหุ้นสื่อ


ในส่วนของศูนย์การค้าได้จดทะเบียนมานานกว่า 20 ปี การจดทะเบียนเป็นแบบฟอร์มเก่า ในเอกสารระบุทำเรื่องสิ่งพิมพ์ ทางกกต.เทศบาลจึงใช้เป็นเหตุในการไม่รับสมัครในส่วนนี้เป็นเงื่อนไขที่เคยเกิดขึ้นแล้ว เมื่อครั้งลงสมัคร ส.ส. ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ว่ากรณีเช่นนี้ไม่ผิดคุณสมบัติ

logoline