svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวเมียนมาครึ่งแสนชุมนุมใหญ่

22 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - ชาวเมียนมากว่า 5 หมื่นคน นัดชุมนุมใหญ่ ภายใต้รหัส "22222" ปิดสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ต่อต้านรัฐประหาร ส่งผลให้การขนสินค้าชายแดนหยุดชะงัก

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้ชุมนุมประท้วงชาวเมียนมา ซึ่งประกอบด้วยประชาชน นักศึกษา นักเรียน และข้าราชการในจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก เพิ่มสูงขึ้นถึง 50,000 คน ในการต่อต้านการรัฐประหาร และเรียกร้องให้โอนอำนาจให้พรรคสหพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ที่ได้รับเลือกตั้งเสียงข้างมาก รวมทั้งให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี นักการเมือง และผู้ถูกจับกุมในช่วงที่มีการชุมนุมประท้วงทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข

ชาวเมียนมาครึ่งแสนชุมนุมใหญ่

โดยในจังหวัดเมียวดีเต็มไปด้วยประชาชนที่ชุมนุมประท้วงอย่างเนืองแน่น และยังมีผู้ชุมนุมอีก 500 คนได้ไปปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 (ด่านพรมแดนเมียวดี-แม่สอด) ตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ส่งผลกระทบต่อการขนสินค้าชายแดนหยุดชะงักลงไป มีรถยนต์บรรทุกสินค้าจำนวนมากติดอยู่ในเขตไทย และรถบรรทุกสินค้าไทยก็ติดอยู่ในฝั่งประเทศเมียนมาด้วย

ชาวเมียนมาครึ่งแสนชุมนุมใหญ่



ชาวเมียนมาครึ่งแสนชุมนุมใหญ่


ด้านกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ยังคงส่งทหารอยู่กับผู้ชุมนุม ในการดูแลรักษาความปลอดภัย ตั้งแต่เช้าจนถึงถึงเวลาขณะนี้ สำหรับการชุมชนวันนี้ ชาวเมียนมาถือว่าเป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งในการเรียกร้องประชาธิปไตยในการนนัดชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศ ที่ได้ต่อสู้กับเผด็จการ ภายใต้รหัส "22222" หรือวันที่ 22 เดือน 2 และปี 2021เช่นเดียวกับเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 1988 โดยใช้รหัส "8888"


ชาวเมียนมาครึ่งแสนชุมนุมใหญ่



logoline