svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สนง.เจ้าท่าคุมเข้มแพ ไม่ปลอดภัยต้องปิด หลังตายวันเดียว 3 ศพ

22 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมเจ้าท่า ส่ง ผอ.สนง. กรมเจ้าท่า สาขาอุบลราชธานี ประชุมผู้ประกอบการแพอาหาร ใต้สะพานบ้านแก้ง ตำบลคูซอด อำเภอเมืองศรีสะเกษ หลังมีนักท่องเที่ยวจมน้ำมูล เสียชีวิต วันเดียว 3 ศพ ล้อมคอกแพไหนไม่ทำตามกฎความปลอดภัย เตรียมปิด

22 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ แพสามชาย แหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ ขององค์การบริหารส่วนตำบลคูซอด อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต ที่นักท่องเที่ยวใช้ในการมานั่งพักผ่อนหย่อนใจทานอาหารดื่มกินกันอย่างสนุกสนานก่อนที่จะถือโอกาสลงเล่นน้ำในลำน้ำมูล ซึ่งแพอาหารดังกล่าวได้มีการต่อพ่วงให้ยื่นลงไปกลางลำน้ำ มีผู้ประกอบการนับ 10 ราย มีแพทั้งหมดอยู่ประมาณ 150 หลัง ซึ่งเมื่อวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา เลยเกิดโศกนาฏกรรม มีนักท่องเที่ยวที่มาดื่มกินบนแพ และลงเล่นน้ำ โดยไม่มีการสวมเสื้อชูชีพ จมน้ำเสียชีวิตพร้อมกันวันเดียว 3 ราย

สนง.เจ้าท่าคุมเข้มแพ ไม่ปลอดภัยต้องปิด หลังตายวันเดียว 3 ศพ


และตามประวัติที่ผ่านมา ในทุกปีจะมีผู้มาท่องเที่ยวและจมน้ำแห่งนี้โดยตลอด ปีหนึ่งๆ หลายศพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี จึงเกิดคำถามจากสังคมออนไลน์มากมายว่า ผู้ประกอบการแพอาหารบ้านแก้ง มีมาตรการป้องกันนักท่องเที่ยวจมน้ำเสียชีวิตหรือไม่อย่างไร วันนี้อธิบดีกรมเจ้าท่า จึงสั่งการให้ผู้อำนวยการกรมเจ้าท่าเขตจังหวัดอุบลราชธานี ได้นัดประชุมผู้ประกอบการแพอาหารบ้านแก้งทุกราย เพื่อร่วมหารือวางมาตรการสร้างความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวก่อนที่จะถูกปิด

สนง.เจ้าท่าคุมเข้มแพ ไม่ปลอดภัยต้องปิด หลังตายวันเดียว 3 ศพ


โดย นายชาญยุทธ์ ชื่นตา ผู้อำนวยการกรมเจ้าท่าเขตจังหวัดอุบลราชธานี ได้เดินทางมาร่วมประชุมกับผู้ประกอบการ ก่อนเปิดเผยว่า วันนี้จะต้องมีความร่วมมือกันทั้งสองฝ่าย โดยผู้ประกอบการแพอาหาร จะต้องติดป้ายเตือนนักท่องเที่ยวอย่างชัดเจน ว่าห้ามลงเล่นน้ำโดยที่ไม่ได้สวมเสื้อชูชีพ และต้องมีห่วงยางหากจะลงเล่นน้ำด้วย ซึ่งเจ้าของแพผู้ประกอบการ จะต้องให้บริการฟรีทั้งเสื้อชูชีพและห่วงยางกับแขกของตน จากที่ผ่านมาเก็บค่าเช่า และนักท่องเที่ยวเองก็จะต้องก็ระวังตนเอง หากดื่มกินเกิดอาการมึนเมาแล้ว ก็ไม่ควรที่จะลงเล่นน้ำ เพราะที่ผ่านมาเหตุเกิดจากความคึกคะนอง และความประมาทของนักท่องเที่ยวเสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมมีผู้เสียชีวิตมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากแพไม่เฝ้าระวัง และผู้มาท่องเที่ยวไม่ดูแลตนเองก็อาจจะเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกต่อไป และสุดท้ายกรมเจ้าท่าก็อาจจะต้องปิดแหล่งท่องเที่ยวแพอาหารบ้านแก้งนี้เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่มีขนาดใหญ่มีผู้นิยมมาก

สนง.เจ้าท่าคุมเข้มแพ ไม่ปลอดภัยต้องปิด หลังตายวันเดียว 3 ศพ



อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ สังเกตุการณ์ดูแพอาหารที่ให้บริการ จะมีป้ายเตือนนักท่องเที่ยวทุกคนอยู่แล้ว และมีให้บริการเช่าเสื้อชูชีพและห่วงยางไว้เล่นน้ำ แต่หลายคนก็ไม่ได้เช่าเพราะกลัวเสียเงินเพิ่ม ส่วนผู้ที่จมน้ำส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ดื่มเมาก่อนลงเล่นน้ำ และเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่อายุไม่เกิน 18 ปี ทำให้สังคมมีคำถามต่อว่าทำไมจำหน่ายเหล้าเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีได้ ซึ่งจะต้องฝากคำถามไปยังผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ที่ดูแลด้วยต่อไป

สนง.เจ้าท่าคุมเข้มแพ ไม่ปลอดภัยต้องปิด หลังตายวันเดียว 3 ศพ

logoline