svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขีดเส้นตาย รง.น้ำตาลพิมายปล่อยมลพิษไม่แก้ไขจะสั่งปิด

22 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - ผู้ว่าโคราชขีดเส้นตาย โรงงานน้ำตาลพิมาย ปล่อยมลพิษทางน้ำและอากาศ นานกว่า 20 ปี หาก 4 มีนาคมนี้ แก้ไขไม่ได้ ปิดโรงงานทันที เพราะสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

ความคืบหน้ากรณีบริษัทอุตสาหกรรมโคราช จำกัด (โรงงานน้ำตาลพิมาย) ในพื้นที่  ต.หนองระเวียง  อ.พิมาย  จ.นครราชสีมา  ปล่อยมลพิษทั้งฝุ่นละอองและปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำสาธารณะ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมากว่า 20 ปี 
22 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานคลังจังหวัด  ชั้น  1  ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วยนายชรินทร์  ทองสุข  รองผู้ว่าราชการจังหวัด  , อุตสาหกรรมจังหวัด , ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาค 11 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ร่วมกันประชุมหารือดำเนินการแก้ไขปัญหาและเอาผิดกับบริษัทอุตสาหกรรม โคราช จำกัด (โรงงานน้ำตาลพิมาย ) ซึ่งปล่อยมลพิษสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน 

ขีดเส้นตาย รง.น้ำตาลพิมายปล่อยมลพิษไม่แก้ไขจะสั่งปิด

โดยหลังการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นานกว่า 1 ชั่งโมง  นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยว่า   จากการหารือปัญหาที่เกิดขึ้น  ประเด็นปัญหาที่ชัดเจน คือเรื่องการปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำสาธารณะ  ซึ่งโรงงานไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับใบอนุญาตการจัดตั้งโรงงาน ว่าด้วยเรื่อง การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม  หรือ EIA  ทั้งนี้ ได้สั่งให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัด และอบต.หนองระเวียง  แจ้งความดำเนินคดีกับโรงงานน้ำตาลพิมาย และสั่งให้ทางโรงงานยุติการปล่อยน้ำเสียออกจากโรงงานทันที  

ขีดเส้นตาย รง.น้ำตาลพิมายปล่อยมลพิษไม่แก้ไขจะสั่งปิด


"ส่วนเรื่องฝุ่นละอองจากการดำเนินกิจการนั้น  ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาค 11 ได้ตรวจพบการวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศบริเวณดังกล่าว ว่า มีค่าเกินมาตรฐานที่กำหนด แต่ต้องรอผลการวัดที่ชัดเจนอีกครั้งในสัปดาห์นี้ หากผลชัดเจนก็ให้ดำเนินแจ้งความดำเนินคดีเช่นกัน สำหรับปัญหากากอ้อย นั้นที่ผ่านมา มีการให้ระยะเวลาดำเนินแก้ไขปัญหากากอ้อย เป็นระยะเวลา 30 วัน  หากแก้ไขปัญหาไม่ได้จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทันที  อย่างไรก็ตาม  ในวันที่ 4 มีนาคมนี้ โรงงานจะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาทุกอย่างให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด หากไม่ทันที่กำหนดหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องปิดกิจการเพื่อแก้ไขทันที"  นายวิเชียรฯ กล่าว

ขีดเส้นตาย รง.น้ำตาลพิมายปล่อยมลพิษไม่แก้ไขจะสั่งปิด

ขีดเส้นตาย รง.น้ำตาลพิมายปล่อยมลพิษไม่แก้ไขจะสั่งปิด

logoline