svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เคเอ็นยูร่วม2พัน-เคลื่อนพลต้าน​รัฐประหาร

21 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - มวลชนทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู.จำนวนกว่า 2,000 คน ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก โดยสารรถยนต์ไปไปร่วมการชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร เรียกร้องให้ปล่อยตัว "อองซาน ซูจี"-นักการเมืองที่ถูกจับกุม

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 มวลชนทหารกะเหรี่ยง กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณด้านเหนือจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียน ด้านตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวนกว่า 2,000 คน โดยสารรถยนต์ชนิดต่างๆเดินทางไปยังตัวเมืองเมียวดี เพื่อร่วมชุมนุมประท้วงในการต่อต้านการรัฐประหารในประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และเรียกร้องให้คณะรัฐประหารคืนอำนาจให้กับพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งเสียงข้างมาก หรือพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี และขอให้ปล่อยตัวนักการเมือง ผู้ชุมนุมที่จับกุมและควบคุมตัวทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไข 



เคเอ็นยูร่วม2พัน-เคลื่อนพลต้าน​รัฐประหาร


โดยมวลชนดังกล่าวได้เดินทางอย่างเต็บรูปแบบจำนวนมาก ขณะที่การเดินทางจากหมู่บ้านไปยังตัวเมืองนั้น มีทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง จากกองพันต่างๆในพื้นที่กองพลที่ 7 พร้อมอาวุธครบมือไปส่งถึงยังเมียวดี และมีการรักษาความปลอดภัยตลอดการเดินทาง เนื่องเกรงว่าจะถูกขัดขวางจากทหารรัฐบาลเมียนมา กับฝ่ายตำรวจ และจะมีการใช้ความรุนแรง ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกองทัพเคเอ็นยู.ได้สนับสนุนการชุมนุมประท้วงด้วยวิธีการสันติภาพ และไม่ยอมรับการใช้ความรุนแรงจากทุกกลุ่ม

เคเอ็นยูร่วม2พัน-เคลื่อนพลต้าน​รัฐประหาร

สำหรับการชุมนุมของมวลชนกะเหรี่ยงครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่กองกำลังติดอาวุธออกมาเคลื่อนไหวกับชาวเมียนมาทุกพื้นที่ โดยที่ทางองค์กรสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ไม่คัดค้านใดๆ รวมไปถึง ทหารเคเอ็นยู.ที่ไปรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม

เคเอ็นยูร่วม2พัน-เคลื่อนพลต้าน​รัฐประหาร

logoline