svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รวบเครือข่ายปล่อยเงินกู้ทางแอปพลิเคชัน

20 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเชียงราย บุกตึกแถวกลางเมือง จับกลุ่มปล่อยเงินกู้นอกระบบผ่าน 3 แอปพลิเคชัน รวม 56 คน เผยใช้วิธีให้โหลดแอปพลิเคชันจากโทรศัพท์มือถือ ก่อนทำการกู้ยืมโดยอยู่อัตรา ร้อยละ39 ต่อ 7 วัน

        เมื่อวันที่ 20 ก.พ.64 เจ้าหน้าที่ตรำวจ กองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ สภ.เมืองเชียงราย ภายใต้การอํานวยการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย ได้ร่วมกับจับกุมกลุ่มปล่อยเงินกู้หนี้นอกระบบโดยใช้แอพพลิเคชั่นในการเปิดให้กู้เงินผู้ต้องหารวม 56 คน โดยรายเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นที่ ตึกแถวเลขที่ 808/18 ถนนพหลโยธิน ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย หลังจากสืบทราบว่าจึกแถวดังกล่าวได้มีการเปิดเป็นสำนักงานปล่อยเงินกู้ทางแอปพลิเคชัน โดยปล่อยเงินกู้ในอัตราที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด โดยมีผู้เสียหายจำนวนมาก จึงได้นําหมายค้นศาล จ.เชียงราย ค.31/2564 เข้าไปตรวจค้นตึกแถวดังกล่าว
            เมื่อเข้าไปยังตึกดังกล่าวสามรถจับกุมผู้ต้องหาที่กำลังทำงานอยู่ภายในตึก จำนวน 56 คน โดยแบ่งการทำงานเป็น 3 แอปพลิเคชัน "365Loans" "superloans" และ"Speedloan" โดยในรายแรกได้ทำการจับกุมนายสมบูรณ์ แซ่ลี้ อายุ 24 ปี พร้อมกับพวก 15 คน พร้อมด้วยของกลาง เป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุค จํานวน 15 เครื่อง โทรศัพท์มือถือพร้อมชิมการ์ด จํานวน 15 เครื่อง ในเครือข่ายแอปพลิเคชัน "365Loans" รายที่ 2 จับกุมนายอดิศักดิ์ พิทักษ์สันต์ อายุ22 ปี พร้อมกับพวก 29 คน พร้อมด้วยของกลาง 1 คอมพิวเตอร์ โน้ตบุค จํานวน 29 เครื่อง โทรศัพท์มือถือพร้อมชิมการ์ด จํานวน 29 เครื่อง เครือข่ายแอปพลิเคชัน "superloans" และรายที่ 3 จับกุมนายไทยผ่า หรือตี๋ กังสดาลบรรพต อายุ 35 ปี พร้อมกับพวก 12 คน พร้อมด้วยของกลาง คอมพิวเตอร์โน้ตบุค จํานวน 12 เครื่อง โทรศัพท์มือถือพร้อมชิมการ์ด จํานวน 14 เครื่อง เครือข่ายแอปพลิเคชัน "Speedloan"

รวบเครือข่ายปล่อยเงินกู้ทางแอปพลิเคชัน



         การจับกุมครั้งนี้ทางเต้าหน้าที่ได้สืบทราบว่ามีการลักลอบเปิดแอปพลิเคชัน เพื่อให้บริการทางการเงิน หรือวงเงินกู้ แก้ประชาชนทั่วไป โดยสามารถโหลดแอปพลิเคชันจากโทรศัพท์มือถือ แล้ว ทำการกู้ยืมโดยอยู่อัตรา ร้อยละ39 ต่อ 7 วัน ซึ่งสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ ทำให้มีประชาชนตกเป็นเหยื่อหนี้นอกระบบดอกเบี้ยสูง ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ติดตามหาข่าวจน                     กระทั่งทราบถึงแหล่งที่ทำการและได้ขอหมายศาลเข้าทําการตรวจค้น ตึกแถวดังกล่าว พบผู้ต้องหาทั้งหมด ทํางานหน้าจอคอมพิวเตอร์ผ่านแอปพลิเคชัน "365Loans""superloans""Speedloan" สอบถาม ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การมีหน้าที่ในการเป็นคอลเซนเตอร์ รับปรึกษาการกู้เงินนอกระบบ มีหน้าที่ในการติดตาม ทวงหนี้ โดยในการปล่อยสินเชื่อบุคคล จะปล่อยกู้เงินตั้งแต่ 2,000 6,000 บาท ระยะเวลาชําระหนี้ภายใน 7 วัน โดยหากกู้เงิน 2,000 บาท จะได้รับเงินจริงเพียง 1,220 บาท หักเป็นค่าบริการ 780 บาท (ร้อยละ 39 ต่อ 7 วัน) หากครบกําหนดไม่ชําระจะต้องเสียค่าปรับวันแรก 160 บาท วันต่อไปวันละ 60 บาท จนกว่าจะมีการชําระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยจนครบ
         เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกล่าวหาว่า "ร่วมกันประกอบธุรกิจการให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกํากับในทางการค้าปกติ โดยไม่ได้ขออนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, ร่วมกันให้บุคคลอื่นยืมเงินหรือกระทําการใดๆ อันมี ลักษณะเป็นการอําพลางการให้กู้ยืมเงินโดยเรียกอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกําหนด" ก่อนจะส่งมอบผู้ต้องหาพร้อมของกลางให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline