svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมพงษ์" ขอ ปชช.ตัดสินใจคะแนนนายกฯ "ประเสริฐ" เตรียมยื่นศาลเอาผิด "จุรินทร์" "เสรีพิศุทธ์"

20 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมพงษ์" ขอ ปชช.ตัดสินใจคะแนนนายกฯ "ประเสริฐ" เตรียมยื่นศาลเอาผิด "จุรินทร์" "เสรีพิศุทธ์" ฟุ้งแม้คะแนนจะแพ้ แต่เนื้อหาชัดเจน ขอนายกฯพิจารณาตัวเอง .

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. เวลา 11.30 น. ที่รัฐสภา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พล.ต.อ. เสรีพิสุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมแถลงข่าวภายหลังลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 
โดยนายสมพงษ์ กล่าวว่า ผลการอภิปรายทำให้เห็นชัดว่ารัฐมนตรีคนใดควรหรือไม่ควรอย่างไร แต่คะแนนเสียงเขาก็ท้วมท้น แต่ที่น่าสังเกตคะแนนเสียงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม น้อยไปหน่อย ก็อยากให้ประชาชนตัดสินใจ และการอภิปรายครั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้หาข้อมูลต่างๆ มาอภิปราย ประชาชนและสื่อมวลชนต้องตัดสินใจว่าสิ่งที่ผ่านมา 4 วันเป็นอย่างไร และตัวเลขที่ออกมาซึ่งไม่เท่ากัน ก็หวังว่าสิ่งที่เราทำมาจะเป็นผลงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 
นายประเสริฐ กล่าวว่า แม้คะแนนเสียงในสภาฯ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะแพ้รัฐบาล แต่เชื่อมั่นว่าชนะใจประชานที่ติดตามการอภิปราย ด้วยข้อมูลและเหตุผลที่ได้อภิปรายมา และหลังจากการอภิปรายพรคร่วมฝ่ายค้านจะมีงานทำต่ออีกหลายอย่าง บางประเด็นที่มีการทุจริตชัดเจนก็จะดำเนินการต่อไป เมื่อถามว่า สิ่งที่จะดำเนินการต่อนั้นจะนำไปฟ้องร้องต่อศาลอย่างไรหรือไม่ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีรัฐมนตรีบางคนที่มีความผิดชัดเจนตามที่ได้อภิปราย คือ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ดำเนินการไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา และป.ป.ช. ส่วนคนอื่นๆ กำลังรวบรวมรายละเอียด 
นายพิธา  กล่าวเสริมว่า เหมือนเป็นการกรีดแผลในสภาฯ และจะมีการโรยเกลือต่อไป จะตามสิ่งที่เราได้อภิปรายไปแล้ว เพราะ 4 วันที่ผ่านมาเป็นโอกาสใช้อำนาจอธิปไตยที่ประชาชนมอบให้มาตรวจสอบการบริหารราชการของรัฐบาล ยืนยันเราทำอย่างสุดความสามารถ ผลที่ออกมาประชาชนเห็นอยู่ว่าแตกต่างกันอย่างไร สะท้อนปัญหาของประเทศจริงหรือไม่ เช่น เรื่องการศึกษาที่มีปัญหา ปัญหาเกี่ยวกับแรงงานที่มีปัญหาอยู่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการอภิปรายไม่ไว้วางใจแต่จะเป็นวันแรกของการทำงาน รักษาผลประโยชน์ของประชาชน ส่วนตัวมองว่าอย่างน้อยคงมีการปรับครม. รัฐบาลตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน พรรคร่วมฝ่ายค้านก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ หลังจากนี้จะทำงานให้มากขึ้นกว่า 4 วันที่ผ่านมา 
พล.ต.อ. เสรีพิสุทธ์ กล่าวว่า สื่อและประชาชนไม่ต้องไปสนใจคะแนนที่ออกมา เพราะก่อนลงมติก็รู้กันอยู่แล้วว่าจะเป็นเช่นนี้มันเป็นเพียงพิธีกรรม ที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพราะคะแนนของฝ่ายรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้านอยู่แล้ว แต่เชื่อว่าประชาชนที่รับฟังการอภิปรายจะเข้าใจและเห็นด้วยกับพยานหลักฐานที่เราได้แสดง เมื่อผลออมาเช่นนี้แม้รัฐบาลจะเป็นฝ่ายชนะแต่นายกฯ ต้องคิดให้หนักการอภิปรายครั้งที่ผ่านมาไม่ได้คะแนนลำดับที่หนึ่ง และครั้งนี้ก็เช่นกัน ก็ควรจะพิจารณาตัวเอง นี่คนที่เป็นผู้นำประเทศ แล้วให้คนที่ตอบคำถามเพียงว่า "ที่ผู้อภิปรายอภิปรายมา ไม่เป็นความจริง" แล้วคะแนนมากกว่าถือเป็นเรื่องตลก ฝากนายกฯ ถ้ามีสปิริตเป็นนายกฯ มา 7 ปี อย่ามัวเมากับอำนาจประชาชนไม่ได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เขาอยากจะไล่เต็มทีแล้ว แต่เขาไม่ใช่เผด็จการยังรักประชาธิปไตยก็ให้มีการดำเนินการตามระบบรัฐสภาฯ เราก็ทำงานงานกันอย่างเต็มที่

logoline