svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" เผย โหวตลงมติศึกซักฟอก ให้ ส.ส.เสียบบัตรทีละคน

20 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" เผย โหวตลงมติศึกซักฟอก ให้ ส.ส.เสียบบัตรทีละคน เสร็จก่อนเที่ยงแน่นอน ขณะที่เลขาฯ ปชป. ย้ำ ทุกคนต้องทำตามมติพรรค ฟากภูมิใจไทย เรียกประชุมก่อนโหวต ขอฟังแนวคิดผู้แทน มั่นใจไม่มีใครแหกมติพรรค และนายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมสภา เพื่อลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 10 คน ว่า การลงคะแนนจะใช้วิธีเสียบบัตรโหวตทีละคน ทั้ง 10 รัฐมนตรี เริ่มตั้งแต่นายกรัฐมนตรี แต่จะใช้วิธีการนับองค์ประชุมก่อน แม้ว่าจะไม่ครบองค์ประชุมก็ตาม แล้วจึงจะให้ลงมติได้ ด้วยวิธีเสียบบัตรพร้อมกันทั้ง 487 คน และจะใช้เวลาไม่นานเสร็จก่อนเที่ยง
ขณะที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกระแสข่าว ส.ส.ภายในพรรคประชาธิปัตย์เสียงแตก ว่า ทุกคนต้องทำตามมติพรรคอย่างแน่นอน ส่วนจะมั่นใจว่าทุกคนจะทำตามมติพรรคหรือไม่ นายเฉลิมชัย ยิ้มและบอกให้รอดู
ไปดูฝั่งของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่า ก่อนลงมติ พรรคจะมีประชุมก่อน เพื่อขอมติพรรคในการโหวตให้กับรัฐมนตรีว่าเป็นอย่างไร โดยจะให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น แต่การโหวตเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยจะโหวตเหมือนกันหมด โดยคะแนนจะเท่าๆกัน ถ้าหากทุกคนชี้แจงได้ดี ทั้งนี้ที่ผ่านมาพรรคก็เคยโหวตไม่เหมือนกัน เเต่ก็ไปทำอะไรเขาไม่ได้ เพราะเป็นเอกสิทธิ์ แต่ครั้งนี้ก็ต้องบอกว่านี่คือมติพรรค เเต่เราต้องดูความรู้สึกของแต่ละคนด้วย เช่นกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนจะไปบังคับว่าเอาแบบนี้ก็ไม่ได้ เพราะส.ส.มีวุฒิภาวะ ต้องให้เกียรติกัน 
ส่วนการปรับ ครม. ต้องเป็นขั้นตอน คนที่ปรับคือนายกรัฐมนตรี ถาจะเกิดขึ้นก็ต้องมีการส่งสัญญาณมาก่อน / เมื่อถามต่อว่า ถ้ามีการปรับจริง เก้าอี้ของพรรคภูมิใจไทยจะลดลงหรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะและย้อนถามว่า มีเหรอ มีแต่จะขอเพิ่ม แต่ตอนนี้อย่าพูดในสิ่งที่ยังไม่เกิด

logoline