svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯย้ำไม่มีการรับเงินแต่งตั้งตำรวจ

19 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ แจงสภา ย้ำชัด ไม่มีรับเงินแต่งตั้งตำรวจ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ชี้คัดเลือกตำรวจเข้าหน่วยราชวัลลภ มีความจำเป็น ไม่มีลงโทษหากไม่ผ่านเกณฑ์ พร้อมสงสัย "โรม" ซักฟอกมีแอบแฝง ขณะที่ ประวิตร ยืนยันทำตามระเบัยบและกฎหมาย

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงการอภิปรายของ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ โดยยืนยันว่าในสมัยที่ตนเป็นประธานคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) ได้ทำตามระเบียบของตำรวจและตามกฎหมายทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ส่วนรายละเอียดเรื่องใครได้ตำแหน่งหรือไม่ได้ เป็นเรื่องภายในว่าจะต้องพิจารณาว่าใครมีความสามารถอย่างไร และอยู่ในดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาว่าจะรับพิจารณาหรือไม่
ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการตำรวจฯ นั้น เป็นการเสนอโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดยพิจารณาตามความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ และเหตุผลอันสมควรที่ต้องแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่ง ซึ่งต้องอาศัยความรู้ความสามารถพิเศษเฉพาะทาง และยืนยันว่า การแต่งตั้งที่ผ่านมาเป็นไปตามหลักเกณฑ์และระเบียบตำรวจปี 2547 และกฎของ ก.ตร. ทุกประการ

นายกฯย้ำไม่มีการรับเงินแต่งตั้งตำรวจ


สำหรับการกล่าวหาว่าตำรวจไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น กรณีนี้ได้ให้โอกาสสามารถร้องเรียนร้องทุกข์ได้ตามขั้นตอนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอดจนร้องศาลปกครองและกระบวนการยุติธรรมทางอื่นด้วย ซึ่งก็ได้ดำเนินการมาตลอด ดังนั้นตำรวจส่วนใหญ่มีความพอใจในการทำงานที่ผ่านมา ไม่ใช่ว่าใช้อำนาจและไม่ให้โอกาสในการร้องเรียน ชี้แจง เพราะตนสั่งเองไม่ได้ทั้งหมด อย่างต้องเป็นไปตามมติของคณะกรรมการ
ส่วนที่จะบอกว่าใครเสียเงินเพื่อแลกกับตำแหน่งนั้น นายกฯ บอกว่า เคยย้ำแล้วว่าหากมีจริงขอให้ร้องเรียนมาที่ตนโดยตรง เพราะเคยประกาศไปแล้วหลายครั้ง การจะบอกว่าใครมีใบเสร็จหรือทุจริตจะต้องมีทั้งผู้รับและผู้ให้ การจะอ้างว่าตน และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ประโยชน์ ก็ขอถามว่าได้ประโยชน์จากที่ไหนมีหลักฐานหรือไม่ อย่าพูดลอยๆ และย้ำว่าบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งไม่ใช่ความลับ  เชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่ พร้อมขอความเห็นใจองค์กรตำรวจเป็นองค์กรขนาดใหญ่ มีกำลังพลกว่า 200,000 คน ต้องทำงานด้วยความถูกต้อง ด้วยกฎหมาย 
ส่วนข้อกล่าวหาการแต่งตั้งข้าราชการเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ ซื้อขายตำแหน่งนั้น ย้ำว่า ขอให้ร้องเรียนเข้ามา แต่ขอยืนยันว่าส่วนตัวไม่เคยได้รับผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งการเป็นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือตำแหน่งอื่นๆ 
ขณะที่การจัดตั้งหน่วยงานในพระองค์ที่เรียกว่าตำรวจมหาดเล็กรักษาพระองค์ นั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เป็นการปรับย้าย ปรับโอนเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปฏิบัติงานใน หน่วยงานดังกล่าว เพื่อดูแลถวายความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด จึงจำเป็นต้องมีการคัดเลือก คัดสรร และสอบถามทัศนคติ หากไม่ผ่านหรือไม่เหมาะสมก็ต้องปฎิบัติหน้าที่อยู่ที่เดิม ไม่มีการลงโทษใดๆ พร้อมชี้แจงว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นในการถวายงานอารักขา

นายกฯย้ำไม่มีการรับเงินแต่งตั้งตำรวจ




นายกรัฐมนตรี ยังตั้งข้อสังเกตว่า หลายอย่างที่นายรังสิมันต์ กล่าวมาทั้งหมดนั้น อยากถามว่ามุ่งหมายอะไร เพราะมีการพูดถึง 3 เดือนข้างหน้าว่า ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นหลังการอภิปรายครั้งนี้ ซึ่งตนมองว่าไม่เหมาะสม และตนก็ยังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเช่น นายรังสิมันต์จะโดนจับหรือไม่ จึงถามว่าการพูดวันนี้มีจุดมุ่งหมาย หรือประสงค์อย่างอื่นหรือไม่ พร้อมขออย่าทำให้องค์กรและกฎหมายเสียหาย
ด้าน พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวย้ำว่า ในช่วงที่ตนนั่งเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) อยู่ ทำตามระเบียบของกรมตำรวจ และกฎหมาย ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน พร้อมขอบคุณที่ผู้อภิปรายได้อธิบายอย่างชัดเจนว่าใครไม่ได้อะไร นั่นเป็นเรื่องของรายละเอียด ซึ่งเป็นหน้าที่ของ สํานักงานตํารวจแห่งชาติจะพิจารณาว่าใครมีความสามารถอย่างไร เพราะฉะนั้นก็อยากแจ้งให้ทราบว่า เราทำทุกอย่างตามขั้นตอนตามระเบียบ ตามกฎข้อบังคับ และตามมติ ครม. ที่ได้มอบหมายไว้

logoline