svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ซูเปอร์โพลชี้ศึกซักฟอกเข้าทฤษฎีปัญหาเขาควาย

19 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร้อยละ 99.8 ยังมองเป็นการเมืองแบบเก่าไร้ประโยชน์ เข้าทฤษฎีปัญหาเขาควาย ขณะที่ความหวังปชช.อยากเห็นเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากฝ่ายการเมือง

19 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "สภา เขาควาย" จากทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,683 ตัวอย่าง โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 16-18 ก.พ. ที่ผ่านมาโดยร้อยละ 99.8 ระบุว่า สภา มีแต่ปัญหารอบด้าน เจอแต่การเมืองเก่า สมาชิกไม่ฟังประธาน พูดจากเสียดสี ทำงานไร้ประโยชน์ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ขณะที่ ร้อยละ 99.4 พบสมาชิกสภา ฝ่ายนิติบัญญัติ ออกกฎหมาย แต่กลับไม่มีวินัย ฝ่าฝืนกฎเสียเอง ร้อยละ 98.7 เห็นว่าการอภิปรายพูดเรื่องเดิมๆ เอาข้อมูลจากสื่อมาพูด ขาดหลักฐานใหม่ส่วนร้อยละ 97.5 รู้สึกผิดหวังต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ และร้อยละ 69.9 ติดตามการอภิปรายมาไร้ประโยชน์ คาดว่าประชาชนจะเดือดร้อย จะต้องทุกข์มากขึ้น เรื่อง ปัญหาปากท้อง ปัญหาเงินในกระเป๋าของตนเองต่อไป

ทว่า ที่น่าพิจารณา คือ ร้อยละ 71.7 เห็นสมาชิกใช้สภาฯ เป็นเวทีแสดงผลงานตนเองค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 19.9 ค่อนข้างน้อบ และร้อยละ 8.4 ไม่เห็นเลยอย่างไรก็ดี ที่น่าเป็นห่วง คือ ร้อยละ 63.9 รู้สึกเบื่อหน่ายต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ร้อยละ 21.4 ค่อนข้างน้อยถึงไม่เบื่อเลย

โดย ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวนการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล ระบุว่า ปัญหาการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาฯครั้งนี้ ประชาชนเห็นแต่ปัญหารอบด้าน ที่นักทฤษฎีทางสังคมวิทยาเรียกว่า ปัญหาเขาควาย หรือ (Dilemma) คือ อภิปรายทำให้ประชาชนรู้สึกเบื่อหน่าย ไร้พลังอำนาจ (Powerless) ไร้ประโยชน์

ทั้งนี้ เข้าทำนองที่ว่าหนีเสือปะจระเข้ ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้อโพลนี้ ซึ่งการอภิปรายช่วงที่ผ่านมา ยังไม่ทำให้ประชาชนเห็นแสงสว่างทางออกวิกฤตชาติในเรื่องของโควิด และวิกฤตการเงินในกระเป๋าของประชาชน ทำให้ประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากฝ่ายการเมือง

ซูเปอร์โพลชี้ศึกซักฟอกเข้าทฤษฎีปัญหาเขาควาย

logoline