svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" หยุดชี้แจงกลางอากาศ หลัง ส.ส.หัวเราะ ขณะชี้แจงปม จะนะ

18 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี หยุดชี้แจงกลางอากาศ หลัง ส.ส.หัวเราะ ขณะชี้แจงปม จะนะ ยันไม่เคยเอื้อประโยชน์ใคร หากพบทุจริตให้แก้เป็นรายโครงการ ไม่ใช่พูดพิพากษา เพราะสภาไม่ใช่มาพูดพิพากษา ชี้สภาไม่ใช่ศาล หวั่นทำโครงการขนาดใหญ่พินาศ ห่วงกระทบต่างชาติลงทุน EEC

18 กุมภาพันธ์ 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงในฐานะผู้กำกับการกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคใต้ โดยขอให้แยกแยะเป็นรายโครงการ เพราะไม่เช่นนั้น จะไม่สามารถดำเนินโครงการขนาดใหญ่ได้ สิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็ต้องมีการตรวจสอบ

"ประยุทธ์" หยุดชี้แจงกลางอากาศ หลัง ส.ส.หัวเราะ ขณะชี้แจงปม จะนะ


นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ว่าตนไม่เคยเอื้อประโยชน์ให้กับใคร และไม่ใช่ไปกล่าวหาพันกัน มีการเอื้อประโยชน์ แต่ใครที่ได้ประโยชน์ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องก็ให้ว่ากันไปตามกระบวนการ หากพบการทุจริตก็แก้ไป แต่อย่าให้โครงการใหญ่ที่กำหนดยุทธศาสตร์ไว้แล้วต้องสะดุด พังพินาศไปด้วย
นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่าปัญหาในพื้นที่สามจังหวัดใช้แดนภาคใต้มีปัญหาที่ซับซ้อนในหลายมิติทั้งเศรษฐกิจและสังคม ถ้าชาติพันธ์ุ ศาสนา วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ดังนั้นจะต้องมีการแก้ปัญหาอย่างละเอียดอ่อน จึงมีนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ จากเดิม 3 จังหวัด 3 พื้นที่ และมาเพิ่มที่จังหวัดสงขลา ที่อำเภอจะนะ ที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ รัฐบาลก็ได้จัดคณะกรรมการลงไปดูแล

ส่วนที่กล่าวหาว่าใน 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษไม่มีความก้าวหน้านั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าทุกอย่างเป็นการเตรียมการ ต้องรอระยะเวลา ไม่ใช่ตั้งวันนี้แล้วจะได้เลย และหาจุดเชื่อมต่อศักยภาพ

"ประยุทธ์" หยุดชี้แจงกลางอากาศ หลัง ส.ส.หัวเราะ ขณะชี้แจงปม จะนะ

ส่วนการเปลื่ยนสีผังเมืองนั้น ก็เกิดจากความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ไม่ใช่ว่าใครจะไปออกสีโน้น สีนี้ได้ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบ และมีการทำประชาพิจารณ์ทั้งหมด ถูกต้องอย่างไรให้ไปว่ากันตามกระบวนการ และตนขอชี้แจงในนามรัฐบาล ในนามนายกรัฐมนตรี การลงทุนมีความจำเป็นที่ต้องให้มีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ ตนสั่งการเช่นนี้ทุกครั้งไม่มีละเว้นการ แต่การตรวจสอบนั้นมีกลไกลอยู่ สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้ แจ้งองค์กรอิสระตรวจสอบได้ การจะบอกว่าใครผิดถูกในสภานี้ไม่ใช่ศาลที่มาจะชี้ว่าใครผิดใครถูก เพราะศาลอยู่ข้างนอก ตนไม่อยากให้การพูดในวันนี้ ทำให้เกิดผลกระทบเรื่องการลงทุนจากประเทศอื่น รวมถึงกังวลว่าจะลามไปสู่พื้นที่อื่น เช่น EEC
ทั้งนี้ ก็ยังไม่ทันจบการชี้แจง นายกรัฐมนตรีได้หยุด ไปมองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ช่วงหนึ่ง ก่อนจะยุติการชี้แจงแล้วบอกว่า "ผมขอชี้แจงเพียงเท่านี้ เพราะพูดไปก็ไม่มีใครฟัง เห็นหัวเราะกันอยู่"

"ประยุทธ์" หยุดชี้แจงกลางอากาศ หลัง ส.ส.หัวเราะ ขณะชี้แจงปม จะนะ

logoline