svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"แพท พาวเวอร์แพท" ตอบแทนสังคมร่วมบริจาคอุปกรณ์ดนตรี–ศิลปะ ให้ทางเรือนจำบางขวาง

18 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แพท พาวเวอร์แพท" นำเงินจากการประมูลภาพวาดปลาคาร์ฟและเงินสมทบทุนจากบรรดาเหล่าแฟนคลับ จัดซื้ออุปกรณ์เครื่องดนตรีและงานศิลปะ มอบให้กับ เรือนจำบางขวาง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ต้องขังคนอื่นๆ และหวังช่วยพี่ๆ เพื่อนๆ พัฒนาขีดความสามารถต่อไป .


หลังจากที่ แพท พาวเวอร์แพท ได้วาดภาพปลาคาร์ฟ เพื่อนำมาประมูลนำเงินไปทำประโยชน์เพื่อสังคมในอีเวนต์งานดังงานหนึ่งซึ่งได้เงินจากการประมูลและเงินบริจาคสมทบ จากเหล่าแฟนคลับเป็นจำนวน 57,703.28 บาท โดยงานนี้ทาง หนุ่มแพท ตั้งใจที่จะจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องดนตรีและอุปกรณ์ทางด้านงานศิลปะ เพื่อมอบให้ เรือนจำบางขวาง ได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

 

รายงานข่าวล่าสุดแจ้งว่าใน (18 ก.พ.2564) หนุ่มแพท และเพื่อนๆ ได้เดินทางไปยังเรือนจำบางขวาง จ. นนทบุรี และมอบอุปกรณ์ต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยร้องแล้วพร้อมเปิดใจกับสื่อมวลชนว่า


"แพท พาวเวอร์แพท" ตอบแทนสังคมร่วมบริจาคอุปกรณ์ดนตรี–ศิลปะ ให้ทางเรือนจำบางขวาง



"สำหรับงานในวันนี้ จุดเริ่มต้นมันมาจากที่ผมไปอีเวนต์มางานหนึ่งเขามีกิจกรรมให้ผมไปร้องเพลงเล่นดนตรีอะคูสติก แล้วก็ให้ผมไปวาดภาพสีน้ำ เพื่อทำการประมูลเอารายได้มาทำการกุศล ผมวาดรูปปลาคาร์ฟและผมพอจะทราบถึงการขาดแคลนอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม ทั้งกิจกรรมดนตรี ศิลปะและหนังสือต่างๆ เนื่องจากผู้ต้องขังมีจำนวนมากแล้วอุปกรณ์ที่ทางเรือนจำจัดมีไม่เพียงพอ เลยได้นำเงินในส่วนของการประมูลภาพสีน้ำประมาณ3 หมื่นกว่าบาท แล้วก็ยังมีในส่วนของทางแฟนคลับร่วมกันโอนเงินเข้ามาตรงนี้ก็อีกจำนวนนึง ทั้งหมดก็คือ 57,000 บาท โดยประมาณ แล้วมันยังมีส่วนของทางที่แฟนคลับส่งตามมาอีก เช่นพวกกีตาร์ ขาตั้งโน้ต หนังสือ รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ฝากกันมาร่วมทำบุญในครั้งนี้แล้วก็มีของส่วนตัวผมอีกนิดหน่อย รวมๆมูลค่าน่าจะเกือบประมาณแสนบาท


ผมไม่ได้มองมูลค่าตรงนี้เป็นเรื่องของตัวเงิน ที่ผมมีความสุขคือของแต่ละชิ้น ผมจะสามารถทราบได้ว่าเขาขาดอะไร เพราะผมเคยเป็นผู้ประสบปัญหาด้านในมาก่อน ในเรื่องที่อุปกรณ์ขาดแคลน ผมก็จะซื้อได้ตรงความต้องการของเขาว่าเขาต้องการอะไร แล้วทุกชิ้นผมเลือกเองทั้งหมด ถ้าไม่ไปด้วยตัวเองก็จะสั่งซื้อทางออนไลน์ทุกชิ้น กว่าจะรวบรวมครบก็เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ก็ยังมีของที่แฟนคลับส่งมาสมทบด้วยอีก




"แพท พาวเวอร์แพท" ตอบแทนสังคมร่วมบริจาคอุปกรณ์ดนตรี–ศิลปะ ให้ทางเรือนจำบางขวาง


ในเบื้องต้น ผมก็ได้ทำหนังสือเอกสารผ่านทางเจ้าหน้าที่เรือนจำจนผู้บัญชาการอนุมัติ จนได้มามอบสิ่งของบริจาคในวันนี้ก็มีความสุขมากที่ได้ทำกิจกรรมนี้ลุล่วง มันไม่ใช่ตัวผมคนเดียวมันเป็นเรื่องของการร่วมมือช่วยเหลือกันจากใจอันเป็นกุศลของทุกคน แฟนคลับผู้จัดอีเวนต์ ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับคนที่มีส่วนร่วมในงานครั้งนี้ด้วย"


ได้มีโอกาสกลับมาอีกครั้งหนึ่ง รู้สึกอย่างไรบ้าง


"กับเจ้าหน้าที่ทุกคนรู้จักกันหมด น้องๆเพื่อนๆ ผู้ต้องขังที่เป็นผู้ช่วยเหลือมาช่วยยกของก็มาเจอกันตามร้านกาแฟหรือรอบๆ ก็รู้จักกันหมดส่วนใหญ่คนที่อยู่ด้านนอกก็จะเป็นคนที่ใกล้พ้นโทษแล้ว ไม่เกินปีหรือปีกว่าๆก็ให้กำลังใจเขาไปว่าวันของเราก็ใกล้จะมาถึงแล้วทำให้มันดีแล้วค่อยออกมาเจอกันทักทายกันได้ ท่านผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวางดร.มนตรี บุญนาค เขาอยู่กับผมมาตั้งแต่ผมเข้าเรือนจำวันแรกที่บำบัดพิเศษกลางจนท่านย้ายตำแหน่งมาเรื่อย สุดท้ายก็มาเจอผมอีกในฐานะที่เขามาเป็นผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวางมาถึงวันสุดท้ายที่ผมปล่อยตัวพอดีมันก็น่าแปลกเหมือนกันว่าอาจจะมีพรหมลิขิตอะไรบางอย่าง ก็มีความสุขกลับมาอีกครั้งในฐานะผู้ให้ ผู้มาสร้างแรงบันดาลใจผู้มาช่วยเหลือเพื่อนๆน้องๆในนี้ มันก็เป็นอีกบทบาทนึงที่เหมือนภาพความฝัน ผมก็ตั้งใจไว้ตั้งแต่อยู่ข้างในแล้วว่าวันนึงมีโอกาสออกมาแล้วสามารถมีศักยภาพที่จะหาอุปกรณ์ทำกิจกรรมต่างๆให้เพื่อนๆข้างในได้ผมก็จะกลับมา"

 

จริงๆ แล้ว..อยากจะกลับไปเล่นดนตรีกับเพื่อนๆ


"อยากอยู่แล้ว แต่ช่วงนี้มีโควิด-19 ผมมีโปรเจคหลายๆ อย่าง รวมถึงของทาง โกบอย ด้วย ก็ได้พูดคุยกันคร่าวๆว่าถ้ามีโอกาสก็ออกมาทำกัน รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ผมก็จะมีโปรเจคต่อๆไปในอนาคตกับเพื่อนผู้ต้องขังไม่ใช่เฉพาะแค่ที่นี่นะอยากจะทำทั่วประเทศเลย ผมอยากจะทำอะไรให้มันเกิดประโยชน์แก่เพื่อนผู้ต้องขังสร้างความหวัง สร้างกำลังใจให้เขามีกำลังใจในการทำความดีต่อไป"




"แพท พาวเวอร์แพท" ตอบแทนสังคมร่วมบริจาคอุปกรณ์ดนตรี–ศิลปะ ให้ทางเรือนจำบางขวาง





อะไรที่ทาง แพท อยากจะทำเกี่ยวกับผู้ต้องขังเป็นพิเศษ


"ผมอยากจะเข้าไปเล่นดนตรีกับเขา ไปมอบความสุขมอบกำลังใจให้ข้อคิดต่างๆ อาจจะมีในอนาคตเพราะคนข้างในมีความสามารถเรื่องของการแต่งเพลงเยอะอาจจะเป็นโปรเจกต์เสียงหลังกำแพง เป็นการแต่งเพลงของผู้ต้องขังโปรดิวซ์โดยตัวเราเอง ทำเป็นผลงานเพลงเป็นภาพออกมาให้กับสังคมภายนอกได้รู้ถึงความสามารถของผู้ต้องขังภายในมันเป็นการบอกเล่าเรื่องราวความรู้สึกต่างๆของผู้ต้องขังสื่อมาถึงสังคมภายนอก มันเป็นแพลนที่วางไว้ในอนาคต อาจจะต้องหลังจากนี้ไปซักหน่อย อาจจะหลังจากงานเพลงของ"พาวเวอร์แพท" ตอนนี้งานแบ่งพาร์ทไปหลายส่วนมากเวลาน้อยอยู่ ผมอยากทำอยู่แล้ว"


การเล่นดนตรีกับคนข้างในมีความสำคัญมาก-น้อยขนาดไหน


"สำหรับผมมันสำคัญมาก คือว่าเรื่องนี้ผมประสบมากับตัวผมเองการรับโทษอยู่ในเรือนจำ มันไม่ได้เป็นเรื่องที่สุขสบาย ทุกวัน ทุกเวลาอยู่กับการรอคอยและอยู่กับการทรมานการที่ใช้ดนตรีหรือศิลปะในการบำบัดจิตใจสามารถช่วยได้มากเป็นกิจกรรมที่ฆ่าเวลาได้ดี ทำให้จิตใจอ่อนโยนขึ้น ทำให้เขารู้คุณค่าในตัวของเขาเพราะผลงานแต่ละชิ้นใช้เวลาและใช้ความอุตสาหะ เช่น การวาดรูปอาจจะใช้เวลา 1 2 สัปดาห์หรือเป็นเดือน สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างความอดทนพอผลงานเสร็จก็จะเกิดความภูมิใจและเห็นคุณค่าในตัวเขาเองเป็นเหมือนเป้าหมายในชีวิตได้ เหมือนตอนที่ผมอยู่ข้างในอาจจะมองไม่ค่อยเห็นอนาคตว่าจะได้ออกมาเมื่อไหร่อย่างน้อยการสร้างงานศิลปะหรือดนตรี มันทำให้มีเป้าหมายดำเนินชีวิตในแต่ละวันเห็นความคืบหน้า พัฒนาการของตัวเอง ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า"



สิ่งที่เราทำในวันนี้ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่อยู่ข้างในได้ใช่ไหม


"แน่นอนครับนอกจากเรื่องความพร้อมของอุปกรณ์ที่มากขึ้นกว่าเดิมในการฝึกฝน หรือทำกิจกรรมต่างๆเขาน่าจะมองเห็นว่าสังคมทุกวันนี้เป็นสังคมใหม่ ให้โอกาสคนถ้าเราแสดงความจริงใจในการที่จะกลับตัว กลับใจ มุ่งมั่นทำความดี ซื่อสัตย์ สุจริตไม่เอาเปรียบสังคม ผมว่าคนไทยใจดีและเปิดโอกาสให้ทุกคน

ที่ผมเลือกกลับมาช่วย เพราะตัวผมเอง เรื่องชื่อเสียงหรืออะไรต่างๆ ที่ผมได้รับทุกวันนี้ผมไม่ได้รู้สึกพองตัวหรือตื่นเต้นกับมันเลยเพราะชีวิตที่ผ่านมามันขึ้นถึงจุดสูงสุดและลงต่ำสุดจนมองเรื่องของชีวิตและสิ่งต่างๆเป็นเรื่องที่มันไม่มั่นคงและยั่งยืนผมเลือกที่จะยึดเรื่องของการทำความดี ทำประโยชน์ให้กับสังคมมากกว่าผมเชื่อว่าสิ่งนี้มันจะมั่นคง ยั่งยืน และเกิดประโยชน์ ส่งต่อกำลังใจความรู้สึกดีๆให้กับคนอื่น สิ่งนี้ทำให้ผมมีความสุขผมเลยเลือกที่จะกลับมาทำอะไรดีๆ ยังมีโปรเจคที่คิดไว้อีกเยอะ ที่อยากจะตอบแทนให้กับสังคมเพราะส่วนหนึ่งที่ผม สามารถกลับมายืนในสังคมได้อย่างทุกวันนี้เพราะสังคมให้โอกาสผม ผมเลยอยากจะทำให้ประเทศของเรา สังคมของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น"


"แพท พาวเวอร์แพท" ตอบแทนสังคมร่วมบริจาคอุปกรณ์ดนตรี–ศิลปะ ให้ทางเรือนจำบางขวาง


มีองค์กรหรือหน่วยงานไหน ประสานติดต่อมาให้เราเป็นสื่อกลางบ้างไหม


"เยอะมากครับ ล่าสุดเพิ่งไป ปปส.(สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด) ไปอัดคลิปให้ความรู้ เตือนสติเตือนใจ เกี่ยวกับยาเสพให้เยาวชน และมีอีกเยอะและหลายหน่วยงานที่จะไปในอนาคตก็มีทั้งเอกชนและรัฐบาลครับ"


ทางครอบครัว คุณพ่อคุณแม่ว่าอย่างไรบ้างที่เราได้ชีวิตใหม่คืนมา


"ท่านภูมิใจมากครับ และทางญาติๆ ก็คอยเป็นอีกส่วนหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังในการหาเครื่องดนตรีเพราะว่าผมจะสั่งซื้อออนไลน์ ก็ทำไม่เป็น (แอบหัวเราะแต่ยังดูหล่อมาก)"


ขอสอบถามเกี่ยวกับกำหนดการงานบวช ที่วางไว้คืบหน้าอย่างไรบ้าง


"ผมยังไม่ล้มเลิกแน่นอนครับ เป็นสิ่งที่ตั้งใจไว้แต่แรก คงต้องรอโควิดซาเสียก่อนนึกภาพเลยในวันนั้น ส่วนตัวผมญาติเยอะอยู่แล้ว ใครก็อยากไป ยังไม่นับรวมเพื่อนๆ พี่ๆ และแฟนคลับอีก ก็ต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดี แต่เป็นสิ่งที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก ไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอน ที่คิดไว้ก็น่าจะบวชประมาณ 15 วัน หรือราวๆ 2 สัปดาห์ครับ"

 



"แพท พาวเวอร์แพท" ตอบแทนสังคมร่วมบริจาคอุปกรณ์ดนตรี–ศิลปะ ให้ทางเรือนจำบางขวาง




เชื่อว่า...เป็นภาพที่สื่อมวลชนและผู้คนที่ได้รับทราบข่าวนี้ จะต้องบอกว่า ประทับใจและน่าจะเป็นต้นแบบที่ดีให้กับคนอื่นๆ ที่เคยเดินทางผิด มีโอกาสพลาดไปในครั้งหนึ่งของชีวิตหรืออาจจะหลงทางไปบ้าง 


วันนี้!! แพท ได้กลับมาทำในสิ่งที่ตั้งใจไว้ และสิ่งที่เขาได้ทำนั่นคือการทำสิ่งที่ดีงามและเป็นการคืนประโยชน์ให้กับสังคมที่เขารักและเป็นการเริ่มต้นการให้การให้ในสิ่งที่ไม่หวังอะไรตอบแทน...ในฐานะผู้ให้

 


#ทีมแพท #แพทพาวเวอร์แพท #ผู้ให้ย่อมมีความสุขเสมอ #แพท

 

 

 

 

logoline