svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" ปลื้มซักฟอกทำได้เกินคาด-กำชับทีมกม.เตรียมสู้คดี

18 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา" ปลื้ม การอภิปรายครั้งนี้เกินความคาดหมาย พร้อมให้กำลังใจผู้อภิปรายอย่าหวั่นไหวต่อการประท้วง ยก "วิโรจน์" เป็นแบบอย่าง เผยเตรียมกำชับทีมกฏหมายต่อสู้คดี หลัง "แรมโบ้อีสาน" เตรียมใช้ พรบ.คอมพ์ฯ ปิดปาก "อมรัตน์" ปมตั้งคำถามนายกฯประเด็นเลี่ยงภาษี

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ภาพรวมยังยืนยันในความเข้มข้นของการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างมีวุฒิภาวะโดยยึดตามญัติและข้อบังคับ ทางพรรคฯขอให้กำลังใจผู้อภิปรายทุกคนให้มีสมาธิอย่าหวั่นไหวต่อการประท้วง ดังจะเห็นตัวอย่างได้จาก นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคฯ ที่แม้จะถูกยั่วยุเสียดสีเจ้าตัวก็ไม่ได้ตอบโต้แต่อย่างใด ยังคงทำหน้าที่อภิปรายโดยยึดผลประโยชน์ชาติเป็นหลัก 
อย่างไรก็ตามตนมองว่านายกรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา ตอบไม่ตรงประเด็นคำถามตั้งแต่วันแรก โดยเฉพาะการตั้งคำถามเกี่ยวกับการทุจริตและเอื้อประโยชน์ให้นายทุน 
ส่วนเมื่อวานนี้เป็นการอภิปรายเรื่องของการบริหารล้มเหลวรวมถึงเรื่องวัคซีนเป็นหลัก และในวันนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตเชิงนโนบายหรือเป็นการใช้อำนาจเพื่อปกป้องประโยชน์พวกพ้องตนเอง จนทำให้ประเทศเสียหาย นอกจากนี้จะเห็นว่าฝ่ายรัฐบาลเลี่ยงที่จะตอบประเด็นที่ถูกตั้งคำถามกรณีนายกฯเลี่ยงภาษี รวมถึงค่าน้ำค่าไฟบ้านรับรองหรือไม่ เท่าที่ทราบตอนนี้พบว่า นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เตรียมใช้ พรบ.คอมฯ เพื่อปิดปาก นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคฯ ซึ่งเป็นผู้อภิปรายในประเด็นดังกล่าว เบื้องต้นยังไม่ทราบว่ากล่าวโทษในข้อหาอะไร แต่ได้กำชับทีมกฏหมายให้เตรียมพิจารณาเพื่อต่อสู้ด้วยข้อกฏหมายต่อไป อนึ่งตนอยากถามไปยังนายกฯว่าเห็นด้วยกับพฤติการณ์การกล่าวโทษในลักษณะนี้หรือได้มีการมอบอำนาจให้ทำการฟ้องร้องหรือไม่อย่างไร เพราะถ้าตัวเองไม่ผิดก็แค่ตอบตามข้อเท็จจริง สุดท้ายตนขอยืนยันในเอกสิทธ์ของส.ส. ผู้ซึ่งทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ 
ทั้งนี้ตนยืนยันว่าอภิปรายตามญัตติและข้อบังคับและไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ตนในฐานะหัวหน้าพรรคให้คะแนนสมาชิกในพรรคที่อภิปรายในครั้งนี้ว่าเกินความคาดหมาย 

logoline