svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ แจงประเด็นเรือดำน้ำ ชี้เป็นเรื่องความมั่นคง

17 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ แจงประเด็นเรือดำน้ำ ชี้เป็นเรื่องความมั่นคง แม้ประเทศสงบแต่ต้องเตรียมความพร้อม วอนขอทุกคนภูมิใจความเป็นชาติ ย้ำการลงทุนครั้งนี้ถือว่ามีความคุ้มค่า ทั้งทางเศรษฐกิจและความมั่นคง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงประเด็นเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำว่า ต้องแยกแยะให้ออก สถานการณ์โควิด สถานการ์ความมั่นคง สถานการณ์ของโลก เพราะการบริหารมีหลายมิติ ยืนยันว่าการมีเรือดำน้ำ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความมั่นคงทางทะเลของไทยมากขึ้น เช่น ประเด็นการค้ามนุษย์ ยืนยันว่าแม้ประเทศสงบ แต่ก็ต้องเตรียมพร้อม เพราะความไม่สงบสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา 
เป็นการจ่ายเงินแบบทยอยจ่าย และเรือจำเป็นต้องใช้เวลาก่อสร้าง 6 ปี มีกรบวนการเรียนรู้โครงสร้าง ทั้งหมดก็ทำเพื่อที่จะปกป้องประชาชนทุกคนที่ตอนนี้ยังอยู่สงบ พร้อมขอให้ทุกคนภูมิใจในความเป็นชาติ และขอว่าอย่าทำลายกันในส่วนนี้ พร้อมชี้แจงว่าหากไทยไม่ซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ก็ไม่ต้องเสียค่าปรับให้กับประเทศจีน แต่การทำแบบนี้จะ ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือและความมั่นคงของไทย เพราะในการทำข้อตกลงซื้อขาย ไทยได้ทำข้อตกลงแบบจีทูจี ซึ่งมีพันธะข้อตกลงและเจรจาว่าจะซื้อ 3 ลำมาโดยตลอด ทำให้ได้ราคาที่ถูกลง มีการให้อาวุธยุทโธปกรณ์ครบถ้วน ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ถือว่ามีความคุ้มค่า โดยผลประโยชน์ทางทะเลที่เราจะได้ คิดเป็น 24 ล้านล้านบาท หากเทียบกับเงินที่ลงทุนไปแล้วมันแค่ 0.093 เท่านั้น ก็ถือว่ามีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจและความมั่นคง 
ส่วนประเด็นที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าจะซื้อเรือดำน้ำทำไม ที่บอกว่าจะซื้อมาทำไม พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่าจะคิดแบบนี้ไม่ได้ และหากคิดแบบนี้จะอยู่อย่างไรในวันข้างหน้า เพราะอนาคตจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ยามศึกเรารบ ยามสงบเราต้องเตรียมพร้อม นี่ถือเป็นหลักการสำคัญ เพราะตอนนี้ทั่วโลกมีการพัฒนาเรื่องอาวุธหนักไปอย่างมากแล้ว 
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่าตอนนี้ไม่ว่าจะทหาร ประชาชนทั่วไป กำลังมีความรุนแรงเกิดขึ้นในสังคมเป็นจำนวนมาก เช่น เหตุทะเลาะวิทวาท เหตุยิงกัน หากทุกฝ่ายยุแย่กันจนทุกคนชินกับใช้ความรุนแรง ต่อต้านกฎหมาย ทุกคนจะมีความสุขไหม พร้อมขอให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย เพราะท่านบอกให้เคารพรัฐธรรมูญ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญต้องไม่กระทบสิทธิ์คนอื่นด้วย ซึ่งตอนนี้การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย และการชุมนุมสามารถทำได้แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิคนอื่น พร้อมเตือนว่าอย่าใช้ความรุนแรง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้อย่ามาปฎิเสธว่าไม่มีความรุนแรง ใครทำผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ผมเห็นว่าเป็นคนไทย ซึ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้คิดว่าไม่ว่าจะดำเนินการอะไร นี่คือคนไทย แต่ไม่รู้ว่าเขาคิดเหมือนผมไหม 

logoline