svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ชี้นายกฯต้องรับผิดชอบ กรณี "เหมืองทองอัครา"

17 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อไทย ชี้ ปัญหาเหมืองทองอัครา คือ ใบเสร็จความเสียหาย ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบ ทั้งความเสียหายที่ไทยต้องชดใช้หากแพ้คดี และความเสียหายด้านการลงทุนของภาคเอกชน

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อภิรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตี เกี่ยวกับกรณีข้อพิพาทเหมืองทองคำอัครา ระหว่างบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด บริษัทสัญชาติออสเตรเลีย กับรัฐบาลไทย
หนึ่งในประเด็นที่นำมาอภิปราย คือ เหตุการณ์ที่รัฐบาลไทย ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจใช้ ม.44 สั่งปิดเหมืองทองคำอัครา ทั้งที่ ม.44 เป็นกฎหมาย ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสากล เพราะเป็นการใช้ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ รวมถึงการที่รัฐบาลไทย พยายามสื่อสารว่าไทยมีโอกาสชนะคดีนี้สูง แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงอย่างกระทรวงอุตสาหกรรม ยังประเมินว่าเป็นไปได้ยากที่ไทยจะชนะคดี นอกจากนี้ น.ส.จิราพร ยังพูดถึงมูลค่าความเสียหายที่ไทยต้องชดใช้หากแพ้คดีเป็นมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท และความเสียหายด้านการลงทุนของภาคเอกชนที่ขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน
นอกจากนี้ น.ส.จิราพร ยังระบุว่าหากไทยแพ้คดี ขอให้รู้ว่าตอนนี้ความจริงกำลังไล่ล่า พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเป็นคนทำลายอนาคตประเทศชาติ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าหากไทยไม่ชดเชยเป็นจำนวนเงิน รัฐบาลไทยจะชดเชยคู่กรณีในรูปแบบใด หากคู่กรณียอมถอนฟ้อง โดยแลกกับทรัพยากรธรรมชาติไทยต้องสูญเสียเท่าไหร่ โดยเรื่องนี้ถือเป็น ใบเสร็จความเสียหาย ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบ
ทั้งนี้ น.ส.จิราพร ยังขอให้จับตาดูวันลงมติผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ส.ส.คนใดโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อ ขอให้รู้ว่า ส.ส. เหล่านั้นกำลังสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ประเคนทรัพยากรธรรมชาติให้กับต่างชาติ พร้อมขอให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ชี้แจงประเด็นนี้ด้วยตัวเอง

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ชี้แจงการอภิปรายของนางสาวจิราพร ที่กล่าวถึงข้อพิพาทเหมืองทองอัครา ยืนยันว่าการขออนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจเหมืองทองคำ 44 แปลง ไม่ได้เป็นการดำเนินการเพื่อแลกเปลี่ยนให้บริษัทคิงส์เกตการถอนฟ้อง เนื่องจากคำขอมีการยื่นมาในคณะรัฐมนตรีก่อนหน้านั้นแล้ว แต่ได้ชะลอไว้ก่อน เนื่องจากกังวลเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน 
การที่พลเอกประยุทธ์ออกคำสั่งม.44 ในขณะนั้นเป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจากมีการร้องเรียนการประกอบกิจการ ว่าส่งผลกระทบกับประชาชน แต่ได้ให้จัดทำนโยบายทองคำ เพื่อให้สามารถดูแลสุขภาพของประชาชนให้ได้ ผู้ประกอบการก็ได้ดำเนินการตามนโยบายเหมืองแร่ทองคำ ก็ทำให้สามารถกลับมาประกอบการภายใต้นโยบาย ซึ่งเป็นไปตามมติของคณะกรรมการแร่แห่งชาติ ดังนั้นจึงไม่ใช่การแลกเปลี่ยนเพื่อถอนฟ้องแน่นอน 
ส่วนการการฟ้องเรียกค่าเสียหาย ที่บอกว่ารัฐบาลไทยจะแพ้ 100% นายสุริยะ ระบุว่า คิงส์เกตคงไม่มาเจรจาเพื่อแลกกับการขออาชญาบัตร เพราะกว่าจะลงทุนและทำกำไรได้ก็ต้องใช้เวลาอีกกว่า 25 ปี จึงยืนยันว่าการที่คิงส์เกตกลับมาเจรจานั้นไม่ใช่เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะไปเอื้อประโยชน์ให้ แต่ที่คิงส์เกตกลับมาดำเนินกิจการ

logoline