svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สั่งฟ้องคดี แกนนำ-สมาชิก "ราษฎร" 31 คน "ไมค์-รุ้ง" หลั่งน้ำตา กอดลามวลชน

17 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการสั่งฟ้องแกนนำและสมาชิกคณะราษฎร จากคดีชุมนุม19 กันยา "ไมค์-รุ้ง" หลั่งน้ำตากอดลามวลชน เพราะเชื่อจะไม่ได้ประกันตัว .

17 ก.พ.64 เวลา 10.00 น.ที่ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 (รัชดาภิเษก)สั่งฟ้อง แกนนำและสมาชิกราษฎรทั้ง 18 คนจากคดีชุมนุม19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎรด้วยมาตรา 112 มาตรา 116 และมาตรา 215 ประกอบไปด้วยรุ้ง หรือ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล,ไมค์ หรือ ภาณุพงศ์ จาดนอก,ไผ่ หรือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา,ชินวัตร จันทร์กระจ่าง,จัสติน หรือ ชูเกียรติ แสงวงศ์,ธนชัย เอื้อฤาชา,ครูใหญ่ หรือ อรรถพล บัวพัฒน์,ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา,สุวรรณา ตาลเหล็ก,ภัทรพงศ์ น้อยผาง,ณัทพัช อัคฮาด,ณัฐชนน ไพโรจน์,ธานี สะสม,อดิศักดิ์ สมบัติคำ,สิทธิทัศน์ จินดารัตน์,ฟอร์ด หรือ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์,ธนพ อัมพวัติ และ แอมมี่ หรือ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์

สั่งฟ้องคดี แกนนำ-สมาชิก "ราษฎร" 31 คน "ไมค์-รุ้ง" หลั่งน้ำตา กอดลามวลชน


โดยก่อนที่จะขึ้นไปพบเจ้าหน้าที่ด้านบน ไมค์และรุ้งได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่มาปักหลักอยู่ด้านล่าง รุ้งกล่าวว่าที่เดินทางมาวันนี้มาด้วยกำลังใจเต็มเปี่ยมและไม่มีความกังวลซึ่งตัวเองรู้ดีว่าจะมีโอกาสที่ไม่ถูกประกันตัวมากกว่า 80% แต่ยังไงก็ยังคาดหวังว่าอีก 20 เปอร์เซ็นต์ศาลจะยังอยู่บนพื้นฐานของความเป็นธรรมและจะให้โอกาสประกันตัวซึ่งที่ผ่านมาการที่ศาลแจ้งว่าไม่ให้ประกันตัวเพราะกลัวการทำผิดซ้ำนั้นเปรียบเสมือนว่าศาลได้ตัดสินไปแล้วว่าผู้ต้องหาทั้งหมดกระทำผิดจริง
รุ้งยังกล่าวต่ออีกว่าแต่ก็มั่นใจว่าวันนี้น่าจะได้ประกันตัวเพราะที่ผ่านมา ขนาดคดีฆ่าผู้อื่นยังมีโอกาสได้ประกันตัวเลย แต่ถึงแม้โดนจับในวันนี้รุ้งก็ยังเชื่อว่าจะมีการเคลื่อนไหวต่อและยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องหยุด

สั่งฟ้องคดี แกนนำ-สมาชิก "ราษฎร" 31 คน "ไมค์-รุ้ง" หลั่งน้ำตา กอดลามวลชน



หากในวันนี้ตัวเองและคนอื่นๆไม่ได้รับการประกันตัวจริงก็เชื่อว่าคนที่อยู่ภายนอกจะมีการตัดสินใจแผนการที่จะต้องเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งการชุมนุมใหญ่ที่ใกล้จะถึงนี้ในวันที่ 20ก.พ. ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของคนที่ยังอยู่ว่าจะมีกิจกรรมและการเคลื่อนไหวยังไงต่อไป
ด้านไมค์ กล่าวว่า มั่นใจว่าวันนี้ จะต้องถูกเข้าคุก ซึ่งตัวเองก็ตัดผมรอแล้ว ถ้าวันนี้ตัวเองและแกนนำคนอื่นไม่ได้ถูกปล่อยตัวออกมาเชื่อว่ามวลชนจะสามารถตัดสินใจได้ว่าจะต้องทำอย่างไรพร้อมฝากถึงแม่ว่าวันนี้แม่อาจจะต้องข่มขืนใจแต่เชื่อว่าแม่จะภูมิใจที่เขาเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง มาตลอด

สั่งฟ้องคดี แกนนำ-สมาชิก "ราษฎร" 31 คน "ไมค์-รุ้ง" หลั่งน้ำตา กอดลามวลชน



อีกทั้งยังกล่าวว่าไม่กังวลเลยที่ผ่านมาว่ามวลชนจะมีจำนวนน้อยลงพอเข้าใจสถานการณ์ของประเทศช่วงนี้ทั้งในส่วนของเรื่องโรคระบาดและพิษเศรษฐกิจที่เกิดจากการดำเนินงานของรัฐบาลที่ล้มเหลวแค่ประชาชนจะกินใช้แต่ละวันก็เป็นเรื่องที่ยากลำบากแล้วการจะเดินทางมาชุมนุมนั่นหมายถึงว่าต้องมีค่าใช้จ่ายด้วย
ความรุนแรงที่ผ่านมาตัวเองเข้าใจว่ามวลชนทุกคนย่อมมีความโกรธกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองแต่ความโกรธทั้งหมดก็เกิดจากการที่เจ้าหน้าที่รัฐทำให้เกิดขึ้นเพราะฉะนั้นในส่วนของผู้ชุมนุมเองและแกนนำต้องมีการคุยกันใหม่ต้องมีการตั้งรับใช้สันติวิธี หลังจากนี้การชุมนุมจะมีการถอดบทเรียนเพื่อดูแลความปลอดภัยและจัดการกับความรุนแรงจะพยายามไม่ให้มีการเกิดเหตุการณ์แบบที่ผ่านมาอีกพร้อมฝากถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาปฏิบัติงานว่าเมื่อเรียนการใช้วินัยแล้ว ขอให้พึงระลึกว่าจะต้องรับใช้ประชาชนและต้องย้ำเตือนว่าการปฏิบัติกับคนคืออะไร
การใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐต่อบุคคลอื่นไม่ว่าจะเป็นอาสาพยาบาลเจ้าหน้าที่ที่มีตราสัญลักษณ์ไหนก็ตามหรือแม้กระทั่งคนไร้บ้านคนที่ไม่มีอาวุธเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น

สั่งฟ้องคดี แกนนำ-สมาชิก "ราษฎร" 31 คน "ไมค์-รุ้ง" หลั่งน้ำตา กอดลามวลชน



สุดท้ายนี้ไมค์กล่าวว่า การชุมนุมที่กำลังจะเกิดขึ้นขนาดนี้มีมวลชนจากต่างจังหวัดเริ่มเข้ามาติดต่อหาที่พักในกรุงเทพฯเพื่อที่จะร่วมชุมนุมที่กำลังจะเกิด

และในเวลา 13.00 น.ที่สำนักอัยการสูงสุด กรุงเทพใต้จะมีแกนนำและสมาชิก ของคณะราษฎร 13 คน กำหนดนัดส่งตัวให้อัยการ จากคดีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี ด้วยมาตรา 112 และมาตรา 116 โดยมีรายชื่อดังนี้ ครูใหญ่ หรือ อรรถพล บัวพัฒน์,มายด์ หรือ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล,เบนจา อะปัญ,บอล หรือ ชนินทร์ วงษ์ศรี ,ชลธิศ โชติสวิสดิ์ ,วัชรกร ไชยแก้ว,ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา,กรกช แสงเย็นพันธ์,สุธินี จ่างพิพัฒนวกิจ,รวิสรา เอกสกุล ,อัครพล ตีบไธสง,โจเซฟ (สงวนชื่อสกุลจริง),เอ (สงวนชื่อสกุลจริง)

logoline