svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ชมนายกฯชี้แจงได้ดี-ยันวัคซีนล็อตแรกถึงไทย 24 ก.พ.

17 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน ระบุ อภิปรายวันแรกรัฐบาลและฝ่ายค้านทำหน้าที่เต็มที่ นายกฯ แจงได้ดี เพราะมีประสบการณ์และความชำนาญ ยืนยันวัคซีนล็อตแรกถึงไทย 24 ก.พ.นี้ .

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายวานนี้ ว่า ยังไม่ได้มีการพูดถึงกระทรวงสาธารณสุข แต่ตนเองได้เตรียมพร้อมข้อมูลที่จะชี้แจงไว้พร้อมแล้ว และหวังว่าวันนี้จะมีโอกาสชี้แจง ซึ่งจากการรับฟังการอภิปรายของทุกคน ก็ควรให้ผู้อภิปรายได้ใช้บทบาทอย่างเต็มที่ และอย่าไปมีอารมณ์ร่วม
ส่วนที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงได้ดีขึ้นนั้น เป็นเพราะมาจากประสบการณ์และความชำนาญเวที ขณะที่ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ส่วนจะทำหน้าที่ได้สมราคาหรือไม่ ขออย่าประเมินราคา เพราะมองว่าทุกคนทำหน้าที่เต็มที่แล้ว และเชื่อว่าหลายฝ่ายทำเพื่อประชาชน ซึ่งเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน
ส่วนที่มีการระบุว่า ประชาชนรู้สึกเบื่อหน่าย เพราะไม่มีข้อมูลอะไรใหม่ เป็นการเสียเวลาเปล่า นายอนุทิน กล่าวว่า  แสดงว่ารัฐบาลทำได้เต็มที่แล้ว จึงไม่มีอะไรมาโจมตี ซึ่งรัฐบาลนำข้อเท็จจริงมาชี้แจงไม่ได้ปรุงแต่งและเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลได้พิสูจน์ว่าที่ผ่านมาทำงานอย่างเต็มที่
นายอนุทิน กล่าวถึงวัคซีนโควิด-19 โดยยืนยันว่า วัคซีนจากซิโนแวคล็อตแรก จะส่งมาถึงไทยตามกำหนดที่ได้แจ้งไว้ ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ตามที่บริษัทผู้ผลิตวัคซีนได้แจ้งไว้ ซึ่งหลังจากนี้จะวางแผนบริหารจัดการฉีดให้กับประชาชน โดยทันทีที่วัคซีนส่งมาถึง จะส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบมาตรฐาน โดยการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจะยึดตามการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารวัคซีน 
ส่วนนายกรัฐมนตรี หรือนายอนุทิน จะฉีดเป็นคนแรกเพื่อสร้างความเชื่อมั่นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการที่จะพิจารณาว่าสามารถฉีดได้หรือไม่ เนื่องจากมีข้อจำกัดและมีตำแนะนำบางส่วน ก็จำเป็นต้องปฏิบัติตามนั้น  จะเอาชีวิตคนมาพิสูจน์อะไรไม่ได้ ส่วนที่ตนเคยพูดว่าจะฉีดเข็มแรกนั้น ถ้าเห็นควรให้ตนฉีด ตนก็พร้อม  อย่างไรก็ตาม วัคซีนของซิโนแวค ระบุว่า ยังไม่ได้ทดลองในกลุ่มคนอายุ 60 ปีมากพอ และยังอยู่ระหว่างการทดลอง ทั้งนี้ยืนยันจะทำให้ดีที่สุด

logoline