svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" ชี้ "นายกฯ" ซูเอี๋ย "สุเทพ" ปมโฮปเวลล์ - นายทุนเหมืองทอง

16 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.เพื่อไทยชี้พฤติกรรม ไม่ไว้วางใจ "พล.อ.ประยุทธ์" เหตุเอื้อพวกพ้อง ซูเอี๋ย สุเทพ ไม่ฟ้องเอาเงินจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์- นายทุนเหมืองทองอัครา ซัดไร้มาตรฐานจริยธรรม ไม่แสดงบัญชีทรัพย์สิน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยย้ำถึงความไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นลำดับแรก ถึงพฤติกรรมทุจริต โดยเฉพาะเชิงนโยบาย ด้านประกันราคาสินค้าเกษตร ที่รัฐบาลประกาศราคา ทำให้พ่อค้าลดราคา เพื่อให้รัฐนำงบประมาณ เพื่อประกันราคาเพิ่มมากขึ้น เช่น เดิมราคา 9 บาท เมื่อรัฐบาลประกาศนโยบาย พ่อค้าประกาศมาตรฐานราคาเหลือ 6 บาท เพื่อให้มีส่วนต่าง 3 บาท เพื่อให้รัฐบาลสนับสนุน 
 "มีคนบอกว่าส่วนต่างที่พ่อค้าลดราคานั้น เพื่อนำเงินส่วนต่างให้กับเจ้าของนโยบาย อย่าถามหาไม่มีใบเสร็จจากผม แต่ขอให้นำใบรับประกันว่าไม่โกงมาให้ดู เพราะเรื่องการทำราคาสินค้าเกษตรตกลงอย่างผิดสังเกต เชื่อว่ามีความไม่ปกติ รัฐมนตรีได้ส่วนแบ่งจากพ่อค้า โดยประเด็นที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรีไม่เอาจริงต่อการปราบการทุจริต" นายสุทิน กล่าว
นายสุทิน อภิปรายด้วยว่า มี 7 รัฐมนตรี ที่ไม่ชี้แจงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์,   นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายดอน ปรมัติวินัย รมว.การต่างประเทศ และ พล.อ.ชัยชาญ  ช้างมงคล รมช.กลาโหม ซึ่งถือเอาเปรียบส.ส.ในสภาฯ อย่างไรก็ตามการไม่ชี้แจงดังกล่าว ยอมรับว่ามีกฎหมายกำหนดไว้ว่ารัฐมนตรีที่พ้นตำแหน่งและเข้ารับตำแหน่ง ในระยะเวลา 1 เดือนไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย๋สิน  แต่ในกฎหมายดังกล่าวไม่ห้ามที่จะแสดงบัญชีทรัพย์สิน ซึ่ง 7 รัฐมนตรีไม่ทำเพื่อสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งตนขอตั้งข้อสงสัยว่า ระยะเวลา 2 ปี นำเงินซุกไว้ที่ไหน

"สุทิน" ชี้ "นายกฯ" ซูเอี๋ย "สุเทพ" ปมโฮปเวลล์ - นายทุนเหมืองทอง


นายสุทิน อภิปรายถึงพฤติกรรมเอื้อพวกพ้องของรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ โดยระบุถึงกรณี โครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร (โฮปเวลล์) ที่รัฐต้องจ่ายค่าเสียหาย 1.5หมื่นล้านบาท ให้เอกชนที่ถูกยกเลิกสัญญา ซึ่งตามกฎหมายมีช่องทางที่รัฐจะจ่าย คือ รัฐใช้งบประมาณชำระ หรือใช้ ช่องทางตามกฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ เรียกค่าเสียหายจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรมว.คมนาคม ที่เป็นผู้ยกเลิกสัญญาก่อสร้างโฮปเวลล์ ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีก 2 เดือน หรือ ภายในเดือนเมษายนนี้ กรณีดังกล่าวจะหมดอายุความ ทั้งนี้ตนเชื่อว่ามีการวิ่งเต้น ที่ทำให้ไม่ฟ้องร้องนายสุเทพ เพราะเป็นผู้มีบุญคุณส่งเสีย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี   รวมถึงกรณีของเหมืองทองอัครา ที่เชื่อว่าพบการซูเอี๋ยกับผู้ได้รับสัมปทาน เพื่อให้ถอนฟ้อง โดยแลกกับการได้รับสัมปทานที่ดิน 3 แสนไร่
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ

logoline