svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แกนนำราษฎร ประณาม ตร.ใช้ความรุนแรง

14 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำราษฎร ประณามการใช้ความรุนแรงจาก จนท.รัฐ เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบเหตุปะทะตำรวจ หน้าศาลฎีกาเกิดจากกลุ่มใด โยนอาจเป็นกลุ่มที่แฝงตัวมา ยอมรับเป็นบทเรียนในดูแลความปลอดภัย คัดกรองอาวุธให้เข้มงวดขึ้น

14 กุมภาพันธ์ 2564 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา นาย ณวัษ เวียงวัฒนา ตัวแทนราษฎร 63 ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 ตัวแทนที่เข้าไปร่วมแสดงเชิงสัญลักษณ์หน้าศาลหลักเมืองเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ก่อนที่จะเกิดเหตุรุนแรง นำไปสู่การสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า จากที่คุยกับบรรดาแกนนำยังไม่รู้ว่า ความรุนแรงเกิดขึ้นจากใคร อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะหลังประกาศยุติการชุมนุมทุกครั้ง ก็จะส่งมวลชนกลับบ้านจนหมด ยอมรับว่า มีมวลชนบางกลุ่มที่หัวรุนแรง ความจริงคือความจริง แต่เป็นอารมณ์ที่คับแค้นว่า ทำไมพวกเขาไม่ได้รับความยุติธรรม เป็นอารมณ์ร่วมที่ไม่สามารถห้ามได้ 

แกนนำราษฎร ประณาม ตร.ใช้ความรุนแรง


แต่อีกด้านต้องยอมรับว่า มีกลุ่มของตำรวจนอกเครื่องแบบที่แฝงเข้ามาในม็อบ อาจสร้างสถานการณ์ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันที่เข้ามาสร้างสถานการณ์ ซึ่งกลุ่มราษฏร จะต้องนำไปถอดบทเรียนการดูแลความปลอดภัยภายในครั้งต่อไป เป็นบทเรียนครั้งสำคัญที่จะต้องมีความปลอดภัยมากขึ้น และจะต้องตรวจคัดกรองให้มากขึ้น
ส่วนการประสานงานของกลุ่มการ์ด ที่มีทั้งกลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย,การ์ดอาชีวศึกษา ,การ์ดราษฎร ,การ์ดวีโว่ มีการประสานงานกันทุกกลุ่ม แต่เรื่องความแตกแยกของแต่ละกลุ่มไม่ได้ทราบทั้งหมด เพราะไม่ได้ลงไปทำงานกับการ์ด ยืนยันว่าการชุมนุมทุกครั้งมีการตรวจอาวุธ

แกนนำราษฎร ประณาม ตร.ใช้ความรุนแรง


ขณะที่ นาย พรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า กลุ่มราษฎรมูเตลูระบุว่า ความรุนแรงไม่ได้เกิดจากกลุ่มราษฎร ความรุนแรงเกิดจากรัฐ ขอประณามตำรวจที่ใช้ความรุนแรง เพราะผิดหลักมนุษยธรรม และ ผิดหลักสากล ราษฎรยังยึดหลักสันติเหมือนเดิม ส่วนความเคลื่อนไหวหลังจากนี้เชื่อว่าแม้แกนนำจะถูกจับ แต่ทุกคนก็จะต้องออกมาต่อสู้อย่างแน่นอน
ส่วนความกังวล เรื่องบรรดาแกนนำที่ต่างทยอยถูกเนินคดี ส่วนตัวพร้อมที่จะเข้าสู้กระบวนการทางกฏหมาย ซึ่งตัวเองก็เป็น 1 ในแกนนำที่ยังมีหมาย 2 คดี ทั้ง ม.112 ของสน.พหลโยธิน และ บางเขน จากการชุมนุมราบ11 แต่เพื่อประชาธิปไตยต้องไม่กลัว 
สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎรวันพรุ่งนี้ ช่วงเวลา 09.00 น. จะการมีการเดินทางยื่นขอประกันตัว แกนนำ 4 คน ที่ถูกคุมขัง ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

แกนนำราษฎร ประณาม ตร.ใช้ความรุนแรง

แกนนำราษฎร ประณาม ตร.ใช้ความรุนแรง

logoline