svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตำรวจบาดเจ็บ 20 นาย ควบคุมม็อบราษฎรป่วนได้นับ 10 ราย

14 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจถูกของแข็ง-สะเก็ดระเบิดบาดเจ็บกว่า 20 นาย ระหว่างเข้าควบคุมม็อบราษฎรวานนี้ พร้อมคุมตัวมือป่วนไปสอบนับสิบราย โดยระบุเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นต้องถามฝ่ายม็อบเอง เพราะเกิดหลังจากแกนนำประกาศยุติการชุมนุมแล้ว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษก ตร. สรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มราษฎรวานนี้ ผลการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจส่งผลให้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บกว่า 20 นาย ส่วนใหญ่ถูกของแข็งและสะเก็ดระเบิด อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ และพบการกระทำผิดซึ่งหน้า เช่น การขว้างปาสิ่งของต่างๆ การต่อสู้ขัดขืนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ควบคุมตัวผู้กระทำความผิดไปจำนวน 7-8ราย ไปสอบปากคำที่ สน.ชนะสงคราม

เมื่อถามว่า ทำไมหลังมีการประกาศให้ยุติการชุมนุมแล้วแต่ยังเกิดเหตุชลมุนนั้นจะเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ชุมนุมเองหรือเป็นมือที่สาม รองโฆษก ตร.กล่าวว่า คงต้องไปถามผู้ชุมนุม แต่มองว่าอาจจะเป็นการชุมนุมที่ไม่สามารถควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทั้งหมดและยังมีการใช้วัตถุขว้างปา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่ทำให้เกิดระเบิดขึ้น ตำรวจก็ใช้ความระมัดระวังป้องกันตนเอง ไม่ได้ใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด ยอมรับว่าตำรวจมีความเป็นห่วงมาตลอดเรื่องการสร้างสถานการณ์ใช้กำลังอาวุธใช้สิ่งที่ก่อให้เกิดระเบิดต่างๆ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งจากเหตุการณ์นี้ตำรวจบาดเจ็บกว่า20 นาย ที่อยู่บริเวณแนวหลังที่มีการสาดสี สาดน้ำมันเครื่องเข้ามา จึงเป็นบทเรียนให้เจ้าหน้าที่ว่าในการปฎิบัติหน้าที่ นอกจากยึดถือกฎหมายแล้วจะต้องอดทนอดกลั้นเพื่อให้สถานการณ์ลุล่วงไปด้วยดี พร้อมยืนยันว่าการตั้งแบริเอ่อแนวป้องกันต่างๆ เป็นปกติในการบริหารจัดการพื้นที่บริเวณที่มีลักษณะแบบนี้เพื่อแนวรั้งผู้ชุมนุมไว้ และปฎิเสธว่าไม่ได้มีการใช้รถของทหาร แต่เป็นการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจเท่านั้น

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.ยอมรับว่ามีการขว้างระเบิดใกล้ศาลฎีกาจริง และมีเสียงดังประมาณ 3ครั้ง ส่วนจะเป็นระเบิดชนิดใดชุดอีโอดีอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนรายละเอียดเหตุการณ์ชุมนุมทาง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.จะแถลงข่าวในวันนี้ (14ก.พ.) เวลา10.30 น.ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 11 คน มายังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (ตชด.ภ.1) จ.ปทุมธานี เพื่อสอบปากคำ โดยเบื้องต้น มีรายงานว่า ผู้ชุมนุมทั้งหมดที่ถูกคุมตัวมานั้นมีทั้งทีมแพทย์อาสา, คนไร้บ้านและประชาชนที่เดินทางมารอรถเพื่อเดินทางในบริเวณดังกล่าว ซึ่งทีมทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เข้าติดตามความคืบหน้า ร่วมกับตัวแทนส.ส.ของพรรคก้าวไกล ที่ตชด.ภ.1 แล้ว

logoline