svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถึงแก่อนิจกรรม"นิสสัย เวชชาชีวะ"อดีตเอกอัครราชทูตฯยุค"สัญญา ธรรมศักดิ์"

13 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงแก่อนิจกรรม "นิสสัย เวชชาชีวะ" อดีตอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สมัยรัฐบาล "สัญญา ธรรมศักดิ์" โดยมีพิธีรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 14 ก.พ.นี้

13 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิสสัย เวชชาชีวะ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สมัยรัฐบาล นายสัญญา ธรรมศักดิ์ บิดา นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกฯ ได้ถึงแก่อนิจกรรม

โดยมีกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและสวดพระอภิธรรม ณ ศาลพระครูประจักษ์ วัดธาตุทอง กรุงเทพ ในวันที่ 14 ก.พ. เวลา 16.00 น. พิธีรดน้ำศพ เวลา 17.00 น. พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และเวลา 18.30 น. สวดพระอภิธรรม ส่วนวันที่ 15 -20 ก.พ. เริ่มสวดพระอภิธรรม ในเวลา 18.30 น.

สำหรับนายนิสสัย เวชชาชีวะ สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จากนั้นได้ไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา จนสำเร็จการศึกษาปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบอสตัน และปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรของวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 17

ส่วนประวัติการทำงาน เคยรับราชการสังกัดกระทรวงการต่างประเทศ โดยดำรงตำแหน่งหัวหน้ากองการหนังสือพิมพ์ กรมสารนิเทศ และในวันที่ 1 พ.ค. 2516 คณะรัฐมนตรีมีมติตั้งแต่เป็นผู้อำนวยการสนธิสัญญาการป้องกันร่วมกันแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรมองค์การระหว่างประเทศ อีกทั้งได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี 2516

ต่อมาวันที่ 29 ม.ค. 2517 ได้รับแต่งตั้งเป็น ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และวันที่ 1 ต.ค. 2517 ได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชฑูต ประจำกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงต่างประเทศ และวันที่ 1 ส.ค. 2518 ได้รับแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมสารนิเทศรวมถึงเอกอัครราชทูตหลายประเทศ โดยดำรงตำแหน่งสุดท้าย คือ เอกอัครราชทูต ณ กรุงสต็อกโฮล์ม ก่อนลาออกจากราชการ ในวันที่ 1 ม.ค. 2534 ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารมว.การต่างประเทศ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ในรัฐบาลของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อีกทั้ง ยังเคยเป็นอดีตกรรมการอิสระ บริษัท เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

logoline