svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ"เตรียมยื่นศาลถอดถอน"เก่ง การุณ"พ้น ส.ส.เหตุ ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้ง

12 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ"เตรียมยื่นศาลถอดถอน "เก่ง การุณ" พ้น ส.ส.เหตุ ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้ง เพราะเคยต้องคําพิพากษาว่ามีความผิด จากคดีปราศรัยจงใจใส่ร้าย แทนคุณ จิตต์อิสระ

12 กุมภาพันธ์ 2564 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตนได้รับการร้องเรียนขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (11) ความว่า เคยต้องคําพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทําการอันเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง จากกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งได้ตัดสินคดีหมายเลขดำ ที่ลต.16/2555 ระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ผู้ร้อง กับ นายการุณ โหสกุล ส.ส.เขตดอนเมือง กทม.พรรคเพื่อไทย ในข้อหา ปราศรัยจงใจใส่ร้าย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นผู้ไม่มีการศึกษาและมีภูมิหลังเรื่องชาติตระกูล รวมถึงยังใส่ร้ายพรรคปชป.ด้วย ว่า คดโกงและบริหารราชการแผ่นดินในขณะนั้นโดยไม่สุจริต
นายสิระ กล่าวต่อว่า สุดท้ายนายการุณถูกศาลมีคำสั่งให้ตัดสิทธิ์การเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายการุณได้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา53 (5) ความว่า หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือ จูงใจให้สำคัญผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด จริง
"ตอนนี้ตนได้รับเรื่องดังกล่าว และได้ส่งหนังสือไปขอคัดสำเนาคำพิพากษาหรือคำสั่งในคดีเลือกตั้งของนายการุณแล้ว ทั้งนี้เมื่อได้รับข้อมูลครบถ้วนและหากพบว่านายการุณขาดคุณสมบัติจริง ตนก็จะรวบรวมรายชื่อ ส.ส.50 คน เพื่อยื่นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯเพื่อขอให้ส่งเรื่องนี้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้นายการุณหยุดปฏิบัติหน้าที่ และถอดถอนออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย และถ้าหากมีความผิดก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายจากการเลือกตั้งกว่า 30 ล้านบาท และคืนเงินเดือนที่ได้รับจากการเป็น ส.ส.ทั้งหมด รวมทั้งมีโทษจำคุกตามกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ"นายสิระ กล่าว

"สิระ"เตรียมยื่นศาลถอดถอน"เก่ง การุณ"พ้น ส.ส.เหตุ ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้ง

logoline