svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล" ฟ้อง "หมอวรงค์-ณฐพร" เรียกค่าเสียหาย 24 ล้าน

11 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 ส.ส. พรรคก้าวไกล ฟ้อง "หมอวรงค์" และ "ณฐพร โตประยูร" กรณีหมิ่นประมาทพรรคก้าวไกลทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง เรียกค่าเสียหายคนละกว่า 24 ล้านบาท .

11 กุมภาพันธ์ 2564 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายณัฐวุฒิ บัวปทุม นายปดิพัทธ์ สันติพาดา และ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล นำเอกสารหลักฐานมาที่ศาลอาญา เพื่อยื่นฟ้องนายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดินในความผิดฐานหมิ่นประมาทดูหมิ่นด้วยการโฆษณา และ ความผิดฐาน แจ้งหรือกล่าวหาอันเป็นความเท็จกว่าพรรคการเมืองกระทำความผิดกฎหมายพรรคการเมือง และ ยื่นฟ้องนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี ในความผิดฐานหมิ่นประมาณด้วยการโฆษณา 
นายณัฐวุฒิ  เปิดเผยว่า กรณีของนายแพทย์วรงค์ จะฟ้องในเรื่องการแถลงข่าวที่มีการพาดพิงถึงพรรคก้าวไกล เช่นการแถลงข่าวในวันที่ 20 มกราคม และ 3 กุมภาพันธ์  รวมทั้งการนำข้อมูลโพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัว ที่ทำให้พรรคเกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งทางพรรคจำเป็นต้องปกป้องสิทธิชื่อเสียงและสมาชิกของพรรคที่ได้รับผลกระทบจากการให้ข้อมูลดังกล่าว โดยจะฟ้องในคดีอาญาและเรียกร้องค่าเสียหายในคดีทางแพ่ง 24,062,475 บาท พร้อมเรียกร้องให้นายแพทย์วรงค์หยุดพฤติการณ์ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย 
ส่วนกรณีของนายณัฐพร พรรคก้าวไกลมองว่านายณัฐพร อ้างว่าตนเองเคยเป็นอดีตที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน แล้ว ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการเลือกตั้งว่าพรรคก้าวไกลละเมิดกฎหมาย ซึ่งนอกจากความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาแล้วพรรคก่าวไกลยังมองว่า พฤติกรรมดังกล่าวยังเป็นความผิดกฎหมายพรรคการเมือง ม.101 พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 โดยกรณีนี้เรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่ง 24,062,475 บาท  ในความผิดที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นประมาท และให้หยุดพฤติกรรมที่ทำให้พรรคเสียหายด้วย
ทั้งนี้พรรคก้าวไกลหวังว่าการฟ้องร้องจะทำให้ทั้ง 2 คน ไม่กระทำการลักษณะนี้กับบุคคลอื่น และ พรรคการเมืองอื่นอีก เพราะเป็นการทำลายสถาบันทางการเมือง ส่วนสาเหตุที่วันนี้พรรคก้าวไกลไม่ได้ร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนก่อนนั้น เนื่องจากมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญจึงนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการของศาลทันที

logoline