svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เกิดอะไรขึ้นบ้างกับ"ม็อบตีหม้อ"เมื่อวานนี้ มาไล่ไทม์ไลน์กัน

11 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบไปแล้ว !! สำหรับการชุมนุมเคาะหม้อ กะทะ ตะหลิว ครก สาก กะละมัง ถัง ถ้วยฯลฯ ของกลุ่มราษฎรและแนวร่วม ใครที่พลาดเหตุการณ์เมื่อวาน (10 ก.พ.) วันนี้ทีมข่าวเนชั่น ออนไลน์ ได้สรุปเป็นไทม์ไลน์คร่าวๆมาให้อ่านกัน


เริ่มตั้งแต่ เวลา 16.00 น. กลุ่มราษฎรพร้อมแนวร่วมมาตามนัด ทยอยรวมตัวกันบริเวณสกายวอล์ค MBK มาบุญครอง มีการหิ้วหม้อ กะทะ ตะหลิว ครก สาก กะละมัง ถัง ถ้วยมาด้วย สุดแต่ใครจะหาอะไรมาได้ 

เวลา 16.30 น. ตำรวจควบคุมฝูงชน ตำรวจ บก.น.1 บก.น.5 กองร้อยน้ำหวาน รวม 8 กองร้อย กว่า 1,800 นาย เข้าประจำจุด

16.40 น. สถานการณ์เริ่มตรึงเครียด มวลชนฮือ เคาะหม้อใส่ตำรวจชุดคุมฝูงชน หวังยั่วยุอารมณ์ 

16.50 น. ผกก. สน.ปทุมวัน นำประกาศคำสั่งห้ามชุมนุมในที่สาธารณะแจ้งให้มวลชนทราบ พร้อมประกาศให้ยุติการชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมไม่ได้สนใจ

17.00 น. ไมค์ ภานุพงษ์ จาดนอก ปรากฎตัว ยืนยัน ข้อเรียกร้องการชุมนุม 3 ข้อ ให้นายกฯลาออก แก้รธน. และปฏิรูปสถาบัน และให้ปล่อยตัวแกนนำ 4 คน

17.10 น. แกนนำประกาศเคลื่อนขบวนมวลชนปักหลักหอศิลป์ เปิดเวทีปราศรัย ไมค์ขึ้นเวที

17.20 น. ชาวเมียนมากกว่า 100 คน มาร่วมชุมนุมสมทบ ต้านรัฐประหารเมียนมา เรียกร้องให้ปล่อยตัวอองซาน ซูจี ส่วนม็อบไทยก็จี้ 3 ข้อเรียกร้องเช่นกัน

17.30 น. ผู้ชุมนุมทยอยมามากขึ้น ทำให้สกายวอล์ค และหน้าหอศิลป์ เสียงดังไปด้วย หม้อ กะทะ ตะหลิว ครก สาก กะละมัง ถัง ถ้วย ฯลฯ

18.00 น. ตำรวจคุมตัวมวลชน 2 รายเป็นเยาวชนขึ้นแย่งป้ายผ้าที่ติดบนสกายวอล์ค ทำให้เกิดความชุลมุน มวลชนหรูวิ่งตาม

18.20 น. รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือชุมนุมด้วยความสงบ อย่าเคลื่อนขบวน เพราะผิด พรก.ฉุกเฉิน พรบ.คุมโรคติดต่อ และพรบ.ชุมนุมในที่สาธารณะ

18.25 น. รุ้ง ปนัสยา ปรากฎตัวในการชุมนุม นั่งฟังการปราศรัย แต่ยังไม่ขึ้นเวที

18.30 น. หน้าหอศิลป์ปราศรัยอย่างดุเดือด หลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล และสถาบัน โยงไปถึงเหตุการณ์ของเมียนมาด้วย

19.30 น. แกนนำกลุ่มราษฎร (รุ้ง -ไมค์) ประกาศนำมวลชนเดินเท้ามาบริเวณสน.ปทุมวัน เพื่อเตรียมปิดล้อมด้วยการนำแผงกั้นเหล็กมาวางกั้น และเตรียมบุกเข้าไปในสน.ตามที่ขีดเส้นตายเวลา 20.30 น. เพื่อให้ปล่อยผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมและนำมาคุมตัวไว้ที่สน.ปทุมวัน แกนนำระบุว่าถูกจับไปนับ 10 คน

19.45 น. มวลชนทอยเดินถึงหน้า สน.ปทุมวัน พร้อมตะโกนให้ปล่อยเพื่อนเรา ๆๆ
...
20.30 น. เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง บริเวณสวนหลวงสแควร์ ซึ่งอยู่ถัดจากด้านหลังสน.ปทุมวันไปเพียง 50 เมตร ตำรวจจึงเรียงหน้าเดินออกมาเพื่อเตรียมตรวจสอบ แต่ระหว่างนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจผิดคิดว่าจะออกมาควบคุมตัวจึงใช้แผงเหล็กกดดันพร้อมทั้งเผชิญหน้า ก่อนจะมีการขว้างปาข้าวของใส่ตำรวจจนกลุ่มแกนนำต้องประกาศระงับเหตุ นานกว่า 10 นาทีเหตุการณ์จึงสงบ 

มาทราบภายหลังว่ามีการขว้างเเก๊สน้ำตา (แต่ไม่ทราบที่มา) ระหว่างนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกรถพยาบาลและเรียกร้องขอน้ำเปล่าและน้ำเกลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กลุ่มคนที่ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา
...
จากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมเดินเท้าไปยังลานสวนหลวงสแควร์ด้านหลังสน.ปทุมวัน พบกับตำรวจควบคุมฝูงชนประมาณ 50 นาย ที่ยืนเตรียมความพร้อมดูแลอำนวยความสะดวก ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะพยายามตะโกนถามว่าเป็นผู้ขว้างปาแก๊สน้ำตาใส่หรือไม่
...
พ.ต.ท สมยา เจริญราษฎร์ สารวัตรป้องกันเเละปราบปราม สน.ลำหิน เป็น 1 ในชุดควบคุมฝูงชน ยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้เป็นผู้ใช้เเก๊สน้ำตาตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจ อีกทั้งตนเองยังเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการขว้างเเก๊สน้ำตาครั้งนี้ด้วย ยืนยันว่าที่นำกำลังตำรวจมารวมตัวด้านหลังสน.ปทุมวันนี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์ต้องการสลายการชุมนุม เเค่ต้องการนำกำลังตำรวจไปสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของสน.ปทุมวันเท่านั้น

ในเวลาไล่เลี่ยกัน บรรดาพ่อค้า แม่ค้าสวนหลวงสแควร์ ออกมาโวยวายตำรวจใช้แก๊สน้ำตาโดยไม่ได้บอกกล่าว ทำให้แก๊สบางส่วนกระเด็นมายังร้าน ส่งผลให้ลูกค้าที่นั่งกินอาหารหนีออกไปจนหมด พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจมาเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ตำรวจยืนยัน ไม่ได้ยิงแก๊สน้ำตาจริงๆ 

ขณะนายเมธี อมรวุฒิกุล อดีตเเนวร่วมนปช. ระบุว่า ตัวเองอยู่ในเหตุการณ์ช่วงที่เกิดเหตุชุลมุนด้านหลังสน.ปทุมวัน ยืนยันว่าตนเห็นว่ามีการขว้างเเก๊สน้ำตามาจากฝั่งตำรวจ ส่วนตัวเข้าใจเเละยอมรับได้ว่าตำรวจต้องการระงับเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีเจตนาจะสลายการชุมนุม ขณะเดียวกันเหตุชุลมุนที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งก็เกิดจากอารมณ์ร่วมของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เคลื่อนไหวกันเอง ตนเองก็พยายามเป็นตัวกลางเจรจาระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับตำรวจเพื่อระงับไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย

20.50 น. ตำรวจปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทั้งหมด ทุกคนถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามฐานความผิดหลายข้อหา
...
21.00 น. แกนนำประกาศยุติการชุมนุม ขอให้ทุกคนกลับบ้าน

21.30 น. พบวัตถุต้องสงสัยมีลักษณะเป็นทรงกลมพันด้วยเทปพลาสติกสีดำ บริเวณ หน้าประตูทางเข้าห้าง MBK Center จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างระบุว่าพบวัตถุต้องสงสัยตั้งแต่เวลา 21.30 น. มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว 2 ครั้งแต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เดินทางเข้ามาตรวจสอบ

ขณะเดียวกันได้มีการรวมกลุ่มการ์ดกลุ่มคณะราษฎรได้นำเทปกาวมาตั้งเป็นแนวกั้นเพื่อไม่ให้มีใครเข้าไปใกล้วัตถุต้องสงสัยดังกล่าว โดยตำรวจเข้าตรวจสอบและเตรียมเปิดกล้องวงจรปิดหาว่าใครเป็นเจ้าของ ทำขึ้นมาเพื่อหวังป่วนหรือสร้างสถานการณ์หรือไม่ แต่สุดท้าย ... วัตถุดังกล่าว ก็ไม่ได้มีการระเบิดตูมตามอะไรขึ้นมา


จบแค่นี้ !!

logoline