svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช. ฟันแล้ว "ปารีณา" รุกป่ากว่า 700 ไร่ ผิดจริยธรรมร้ายแรง

10 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช. ฟันแล้ว ปารีณา ผิดจริยธรรมร้ายแรง รุกป่าทำเขาสนฟาร์ม เตรียมส่งศาลชี้ชะตาพ้นตำแหน่งส.ส. ต้องหยุดปฏิบัติหน้าทันทีเมื่อศาลประทับรับฟ้อง และถือเป็นนักการเมืองคนแรกที่โดนข้อหานี้ตามรธน.ใหม่

วันที่ 10 ก.พ. 2564 คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาสำนวนการไต่สวนแล้วเห็นว่า การที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้แทนของประชาชน ซึ่งจะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ ส่วนรวมของประเทศชาติและความผาสุกของประชาชนโดยรวม โดยปราศจากความขัดกันแห่งผลประโยชน์ และต้องประพฤติปฏิบัติตนให้ถูกต้องเป็นแบบอย่างที่ดี อยู่ในกรอบของจริยธรรมในการดำรงตน เคารพ ยึดถือ และปฏิบัติ ตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ซึ่งบัญญัติออกมาเพื่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน เพื่อประโยชน์ ของประชาชนหรือประโยชน์ของรัฐ มากกว่าการคำนึงถึงประโยชน์ของตนเองและพวกพ้องนั้น แต่กลับไม่ยึดถือ ระเบียบ หลักเกณฑ์ กฎหมาย และไม่ประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะ กฎหมายที่เกี่ยวกับเรื่องการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประโยชน์สาธารณะที่สำคัญ หรือเกี่ยวกับการปฏิรูปที่ดินที่มีเจตนารมณ์เพื่อต้องการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบความเดือดร้อน และลด ความเหลื่อมล้ำในฐานะของบุคคลในทางเศรษฐกิจและสังคม

ป.ป.ช. ฟันแล้ว "ปารีณา" รุกป่ากว่า 700 ไร่ ผิดจริยธรรมร้ายแรง




จึงมีมติว่า กรณีที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยึดถือ ครอบครอง และใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำการอันเป็นการขัดกัน ระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม อันถือว่ามีลักษณะร้ายแรง และ กรณีเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง อันถือว่ามีลักษณะร้ายแรงตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 11 ข้อ 17 ประกอบ ข้อ 27 วรรคสอง ให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยต่อไปภายใน 30 วัน


อย่าไรก็ตาม ทั้งหมดคือขั้นตอนการไต่สวนคดีฝ่าฝืนจริยธรรมของ น.ส.ปารีณา ที่เป็นนักการเมืองคนแรกที่ประเดิมข้อหานี้ตามกลไกใหม่ในรัฐธรรมนูญปี 2560

ป.ป.ช. ฟันแล้ว "ปารีณา" รุกป่ากว่า 700 ไร่ ผิดจริยธรรมร้ายแรง

logoline