svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมฟันม็อบทำร้ายตำรวจบริเวณสกายวอล์ค มีหลักฐานแน่น เห็นชัดกว่า 10 ราย

10 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเตรียมดำเนินคดีกลุ่มผู้ชุมนุมทำร้ายเจ้าหน้าที่บริเวณสกายวอล์ควานนี้ มีหลักฐานแน่น เห็นชัดกว่า 10 ราย เบื้องต้นมีความผิด 3 ส่วน ปลุกระดมผ่านโซเชียล มั่วสุมขัดกฎหมาย และทำร้ายเจ้าหน้าที่


สืบเนื่องจากกรณีที่เมื่อวานนี้มีกลุ่มผู้ชุมนุมไปรวมตัวเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ที่บริเวณลานsky walk หน้าห้างสรรพสินค้ามาบุญครองแยกปทุมวัน และมีการทำร้ายตำรวจที่ควบคุมดูแลในพื้นที่

พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. พูดถึงเรื่องนี้ว่า เบื้องต้นขณะนี้ได้รับรายงานข้อมูลว่า พันตำรวจเอก พันษา อมราพิทักษ์ ผู้กำกับการ สน.ปทุมวันอยู่ระหว่างการตรวจสอบกำลังพลที่ควบคุมดูแลการชุมนุมเมื่อวานนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกรณีดังกล่าวกี่นาย หรือมีทรัพย์สินของทางราชการ และเอกชนเสียหายหรือไม่ ก่อนที่จะรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ก่อเหตุทั้งหมดในข้อหาร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงาน

ซึ่งคดีนี้ตำรวจสน. ปทุมวันมีข้อมูลพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจน ทั้งภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกได้ในขณะเกิดเหตุ ภาพจากกล้องวงจรปิด และพยานแวดล้อมที่อยู่ในเหตุการณ์ แต่ต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานให้รัดกุม เพื่อออกหมายเรียกหรือหมายจับผู้ก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่ตามขั้นตอน

นอกจากนี้ยังเตรียมดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มในข้อหาความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องห้ามการชุมนุมอันเป็นการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จึงทำให้เจ้าพนักงานไม่สามารถอนุญาตให้มีการชุมนุมที่ถูกต้องตามพ.ร.บ.การชุมนุมได้

อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้กำกับสน.ปทุมวัน ระบุว่ามีการกระทำความผิดทั้งหมด 3 ส่วน ส่วนแรกคือการประกาศเชิญชวนให้มีการชุมนุมทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งผิดตามกฎหมาย ส่วนที่ 2 คือมีการรั่วมั่วสุมบริเวณ สถานที่ดังกล่าว ซึ่งผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อและพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

และส่วนที่ 3 คือการที่ผู้ชุมนุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายอาญา


พลตำรวจตรี ปิยะ ยืนยันว่า ทุกรายที่ถูกพิสูจน์ทราบจะต้องถูกดำเนินคดี และต้องรับผิดชอบการกระทำที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยขณะนี้ ทางผู้กำกับสน.ปทุมวันมีการรวบรวมพยานหลักฐานและจะมีการแจ้งความร้องทุกข์ในวันนี้ เบื้องต้นพบผู้กระทำความผิดร่วมกันกว่า 10 รายที่พิสูจน์ทราบได้

logoline