svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ" ส่งทนายยื่นศาลรธน.เอาผิด" เสรีพิศุทธ์ "

10 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ เจนจาคะ"ส่งทนายความยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เอาผิด" เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" หลังออกมาวิพากษ์วิจารณ์ปมไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชี้เข้าข่ายละเมิดศาล

วันนี้ ( 10 ก.พ.) นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ทนายความของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ เข้ายื่นหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้รวบรวมพยานหลักฐานและเสนอให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเอาผิดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานละเมิดศาล กรณีให้สัมภาษณ์พาดพิงการทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่รับตรวจสอบคุณสมบัติของนายสิระ แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. โดยเห็นว่า การให้สัมภาษณ์ของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เช่นมีการเปรียบเทียบว่า "คนนี้เสื้อสีอะไร สีดำ ไม่ต้องมีใครมารับรองว่าเป็นสีดำ "และกรณี "คดีถึงที่สุดก็ถึงที่สุดเหมือนกัน ไม่ต้องมีใครมารับรอง " ทั้งที่คดีถึงที่สุดหรือไม่เป็นข้อเท็จจริงที่ศาลต้องตรวจสอบว่ามันถึงที่สุดหรือไม่ ถึงที่สุดอย่างไร ไม่ใช่คิดเอาเอง และ กรณีที่บอกว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยหรือมีคำสั่งอย่างไรต้องให้ประชาชนรับได้ ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้วไม่ว่าจะศาลไหน ก็พิจารณาตัดสินตามข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายไม่ใช่ตัดสินให้ใครรับได้หรือไม่ได้ ซึ่งเราก็เห็นว่าการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นการพาดพิง ไม่น่าจะถูกต้อง และเข้าข่าย ละเมิดศาล ซึ่งทุกศาลจะต้องเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน ถ้าไปละเมิดส่วนนี้แล้วก็จะไม่เหลือที่พึ่งเลย จึงได้ยื่นคำร้องและได้ถอดคำให้สัมภาษณ์ของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์มาแสดงต่อศาลด้วย

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อาจอ้างว่าเป็นสิทธิเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ได้ นายศุภภัทร์พจน์ ยอมรับว่าการวิพากษ์วิจารณ์สามารถทำได้ คำพิพากษาศาลทุกศาลวิพากษ์วิจารณ์ได้ ถ้าทำโดยสุจริต ปัญหาไม่ได้อยู่ที่วิพากษ์วิจารณ์ได้หรือไม่ แต่อยู่ที่ใช้คำพูดอย่างไร ที่มันกระทบกับอำนาจการพิจารณาคดี หรือสั่งคดีของศาล




logoline