svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคก้าวไกล ยื่นแก้ไขมาตรา 112 แล้ว ด้าน "หมอวรงค์" ยื่นคัดค้านทันทีเช่นกัน

10 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคก้าวไกล ยื่นแก้ไขร่างกฎหมาย 5 ชุด รวม ม.112 หวังให้สถาบันพ้นการเมือง ลดโทษรุนแรงเกินจริง ขณะที่กลุ่มไทยภักดีนำโดยหมอวรงค์ เดชกิจวิกรม ยื่นคัดค้านทันควัน

(10 ก.พ.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค พร้อม ส.ส. พรรคก้าวไกล แถลงข่าวเสนอชุดร่างแก้ไขกฎหมายคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออก และสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของประชาชน จำนวน 5 ฉบับ รวมถึงมาตรา 112 ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร


นายพิธา ยืนยัน พรรคก้าวไกลมีจุดยืนในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยให้สถาบันปลอดจากคำติฉินนินทา ปลอดจากคำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆของสาธารณชน ซึ่งต้องดึงสถาบันให้พ้นการเมือง พวกเราจึงมีหน้าที่ป้องกันไม่ให้กลุ่มบุคคลเข้ามาฉกฉวยแอบอ้างความจงรักภักดีเพื่อใช้โจมตีอีกฝ่าย โดยเฉพาะการใช้กฎหมายมาตรา 112 เป็นเครื่องมือฟ้องร้องกลั่นแกล้ง ปิดปากผู้อื่น


"เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) ศาลไม่ให้ประกัน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายอานนท์ นำภา นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข หมายความว่าจำเลยทั้ง 4 อาจถูกจองจำไม่มีกำหนดจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ทั้งที่เป็นการแสดงออกทางการเมืองโดยสันติ ไม่ใช่การก่ออาชญากรรมร้ายแรง วันนี้ไม่ว่าเราจะเห็นด้วยหรือไม่ต่อการชุมนุม แต่จำเลยในคดีมาตรา 112 ควรมีสิทธิ์ในการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม ภายใต้หลักการจำเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะพิพากษษถึงที่สุด กรณีนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของการใช้มาตรา 112 ซึ่งกระทบเสรีภาพสิทธิประชาชนในยุคสมัยใหม่" นายพิธา กล่าว


นอกาจากนั้น หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังยกผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติ ได้แสดงความกังวลการใช้มาตรา 112 ในประเทศไทย ที่มีการจับกุมมากขึ้น มีการลงโทษที่รุนแรง ทั้งนี้ในส่วนของพรรคก้าวไกล ขอย้ำว่าการธำรงไว้ซึ่งสถาบันให้อยู่คู่กับระบอบประชาธิปไตย จะไม่สามารถบรรลุได้ด้วยการใช้กฎหมายบังคับ และการปราบปราม แต่ดำรงอยู่ด้วยความชอบธรรม และความยินยอมพร้อมใจจากประชาชน ดังนั้นก่อนจะสายไปกว่านี้เราต้องแสวงหากุศโลบายที่สอดคล้องกับยุคสมัย ทำให้สถาบันพ้นจากการเมือง ปกเกล้าแต่ไม่ปกครอง เพราะนอกจากปัญหามาตรา 112 แล้ว ปีที่ผ่านมายังมีการใช้กฎหมายอื่นๆเป็นเครื่องมือทางการเมืองอีกด้วย

เมื่อถามว่า ทุกครั้งที่หยิบยกเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ขึ้นมา จะมีผู้ออกมาคัดค้าน และกังวลหรือไม่ว่าจะเป็นประเด็นที่นำไปสู่การยุบพรรคการเมือง นายพิธา กล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตยเป็นเรื่องปกติที่มีความเห็นต่างกัน แต่เราต้องคุยกันอย่างมีวุฒิภาวะ ส่วนจะเป็นไปถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ ก็ต้องแก้กันไป ยืนยัน การยื่นแก้ไขมาตรา 112 ไม่มีจุดประสงค์อื่นนอกเหนือจากที่กล่าวมา



อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกัน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานกลุ่มไทยภักดี นำรายชื่อประชาชน จำนวน 101,568 รายชื่อ เข้ายื่นต่อนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เพื่อแสดงเจตนารมณ์คัดค้านการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยย้ำว่ากฎหมายมาตราดังกล่าวไม่ได้ใช้กดขี่ข่มเหงประชาชนโดยทั่วไป และเป็นมาตรการสำคัญในการปกป้องพระเกียรติยศของพระมหากษัตริย์ 
นอกจากนี้ยังได้ออกแถลงการณ์คัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 ระบุว่า พรรคไทยภักดี ได้เป็นตัวแทนประชาชน ในการรวบรวมรายชื่อประชาชน จากกลุ่มอาชีพต่างๆ เพื่อแสดงเจตนารมย์ ในการคัดค้านการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112



"พวกเราประชาชนในรายชื่อดังกล่าว ขอยืนยันจุดยืนที่แน่วแน่ หนักแน่น ที่จะคัดค้านการดำเนินการใดๆของพรรคการเมืองที่คิดจะแก้ไขมาตรา 112 ให้ถึงที่สุด เพื่อรักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข" น.พ.วรงค์กล่าว





สำหรับร่างแก้ไขกฎหมายจำนวน 5 ฉบับ ของพรรคก้าวไกล ประกอบด้วย 1.ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่) พ.ศ. โดยสาระสำคัญส่วนแรกจะเป็นการยกเลิกโทษจำคุกให้คงเหลือแต่โทษปรับ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทหรือดูหมิ่นบุคคลทั่วไป รวมถึงดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ศาล หรือผู้พิพากษา และส่วนที่สองคือย้ายความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไปกำหนดเป็นลักษณะความผิดใหม่ คือ ลักษณะความผิดที่เกี่ยวกับพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และเกียรติยศของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เพื่อใหมีความเหมาะสม ทั้งในแง่โครงสร้างของบทบัญญัติ อัตราโทษ การยกเว้นความผิด การยกเว้นโทษ และผู้ร้องทุกข์ จึงกำหนดให้ยังมีโทษจำคุก แต่ลดอัตราโทษลงมาไม่ให้รุนแรงเกินไป ไม่กำหนดโทษขั้นต่ำไว้ รวมทั้งสามารถพิจารณาลงโทษปรับหรือทั้งจำทั้งปรับ เพื่อให้ได้สัดส่วนกับสภาพความผิด 2.ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่) พ.ศ. 3.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่) พ.ศ. 4.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่) พ.ศ. และ5.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ...) พ.ศ....

logoline