svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปชป.-ภท." ประสานเสียง ลงมติไม่เห็นชอบญัตติ "ไพบูลย์"

08 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปชป.-ภท." ประสานเสียง ลงมติไม่เห็นชอบญัตติ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาอำนาจแก้ รัฐธรรมนูญของรัฐสภา ชี้เป็นจุดยืนและเจตนารมณ์ ที่ต้องเดินหน้าแก้ไข

นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อมีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจ ของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า  พรรคประชาธิปัตย์มีมติต่อเรื่องดังกล่าวไปแล้ว ตั้งแต่ร่วมลงชื่อในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในร่างของพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีมติไม่เห็นด้วยกับการที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และล่าสุดที่ประชุมวิปรัฐบาลก็มีมติให้พรรคประชาธิปัตย์ฟรีโหวตในการพิจารณาเรื่องนี้ ดังนั้นเรายังยืนยันมติเดิมคือไม่เห็นด้วย และ ส.ส.ทุกคนจะลงมติไม่เห็นชอบ
นายราเมศ ระบุว่า ไม่สามารถคาดการณ์ถึงทิศทางในการลงคะแนนของที่ประชุมร่วมรัฐสภาว่าเสียงเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบจะมากกว่ากัน เนื่องจากยังไม่ทราบท่าทีของพรรคอื่นๆ เช่น พรรคภูมิใจไทย 
ด้านนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทองและโฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า พรรคภูมิใจไทย มีมติไม่เห็นชอบกับญัตติของนายไพบูลย์ ที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาอำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา เพราะเราเป็นผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และเจตนารมณ์ของพรรคภูมิใจไทยก็คือต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การดำเนินการใดที่ขัดขวางการได้มาซึ่ง สสร. หรือ ขัดขวางร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯและทำให้กระบวนการหยุดชะงัก เราไม่เห็นด้วย 
พร้อมยืนยันว่า การลงมติไม่เห็นชอบในญัตติดังกล่าว จะไม่ทำให้เกิดปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เพราะญัตตินี้เป็นของนายไพบูลย์ ไม่ใช่มติของวิปรัฐบาล และต้องถามกลับนายไพบูลย์ว่า การเสนอญัตติดังกล่าวเป็นการกระทำที่ขัดต่อมติวิปรัฐ

logoline