svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นศาลไต่สวนสั่งลบคลิปไลฟ์สด "ธนาธร"

04 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลนัด "ธนาธร" ไต่สวนวันนี้ กรณียื่นคัดค้านคำสั่ง ดีอี สั่งลบคลิปไลฟ์ตั้งคำถามกรณีวัคซีนพระราชทาน พ่วงมาตรา 112 ยืนยัน เจตนาสุจริตเพื่อส่วนรวม .

4 กุมภาพันธ์ 2564 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมนายกฤษฎางค์ นุตจรัส  ทนายความ เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดา เพื่อฟังการไต่สวนว่าศาลจะมีคำสั่งให้ปิดกั้น-ลบเนื้อหา กรณีไลฟ์สดการบริหารจัดการวัคซีนโควิด เมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมาหรือไม่ หลังจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือ ดีอี ได้ส่งตัวแทนเข้าขอให้ศาลลบหรือปิดกั้นเนื้อหาดังกล่าว และนายธนาธร ได้ส่งทนายความยื่นขอคัดค้านไว้แล้ว ศาลจึงนัดไต่สวนวันนี้
นายธนาธร ยืนยันว่า การตรวจสอบการบริหารจัดการเรื่องวัคซีนของรัฐบาล สามารถทำได้ จึงยืนยันในความบริสุทธิ์ของตัวเอง แต่อย่างไรก็ตามต้องรอดูว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร ตนไม่ขอกล่าวล่วง 
ส่วนตัวมองว่าประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือผลประโยชน์ของคนหมู่มากล้วนเป็นเรื่องของทุกคนในประเทศ เช่นเดียวกับสถาบันฯก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย ดังนั้นการพูดถึงโดยสุจริตและหวังดีต่อสังคม ปราศจากความอาฆาตมาดร้ายเป็นสิ่งที่พลเมืองพึงกระทำ โดยเฉพาะการวิจารณ์รัฐบาลในประเด็นการจัดหาวัคซีนให้คนไทยนั้นตนทำด้วยความประสงค์ดี 
ทั้งนี้ตนมองว่า ม.112 เมื่อเปรียบเทียบกับการปกครองระบอบราชาธิปไตยใต้รัฐธรรมนูญหรือประเทศอื่นที่ยังคงมีระบบกษัตริย์นั้น มาตราดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ทั้งยังมีอัตราโทษที่สูงเกินไป จวบกระทั่งตอนนี้รัฐบาลไทยยังไม่สามารถให้คำสัญญาที่มอบไว้กับประชาชนได้ ไม่ว่าจะเรื่องจำนวนโดสของวัคซีน หรือความไม่ชัดเจนของกลุ่มที่ควรได้รับวัคซีนเป็นอันดับแรก อีกทั้งเอกสารของทางการที่ระบุชัดเจนถึงความล่าช้าในการจัดหาจนสูญเสียเงินหลักแสนล้าน ซึ่งต้องไม่ลืมว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะฉีดวัคซีน 50% ให้คนไทย จนมาเปลี่ยนกลยุทธ์เมื่อไม่นานมานี้ 
สิ่งที่ตนอยากเห็นคือคำสัญญาที่ชัดเจนจากรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องความเป็นความตายของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มชายขอบหรือคนยากไร้ที่ขาดโอกาสทางสังคม
ส่วนกรณีที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับตนในคดีอาญามาตรา 112 จากกรณีเดียวกันนี้
นายธนาธร มองว่า เป็นเรื่องของกลุ่มไทยภักดี แต่ยืนยันว่า การแสดงความคิดเห็นโดยเสรีและสุจริตสามารถกระทำได้ ตามหลักสิทธิเสรีภาพและหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ที่ต้องมี free speech พร้อมย้ำถึง ตัวบทกฎหมายและการบังคับใช้ของกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยเฉพาะบทกำหนดโทษที่สูงเกินไป ดังนั้นตนและประชาชนจึงเห็นว่า ต้องแก้ไขกฎหมายมาตรานี้

logoline