svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ไม่แสดงจุดยืนรัฐประหารเมียนมา

02 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" ประยุทธ์ จันทร์โอชา ย้ำจุดยืนไทย "ยึดหลักอาเซียน" ปมเมียนมารัฐประหาร ขอทุกฝ่ายเสนอข่าวระมัดระวัง หวั่นกระทบเศรษฐกิจ-ความสัมพันธ์ ยัน ไม่ได้คุยกับ "มิน ออง ล่าย"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงจุดยืนของรัฐบาลไทยต่อการรัฐประหารในประเทศเมียนมา และเหตุการณ์ความวุ่นวายหน้าสถานทูตเมียนมา เมื่อวานนี้(1 ก.พ.) ว่า ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันเสนอข่าวอย่างระมัดระวังที่สุด เพราะไม่อยากให้เกิดผลกระทบทั้งการเสียประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและประชาชนที่เป็นเพื่อนบ้านด้วยกัน ขณะเดียวกันเป็นเรื่องของอาเซียน ตนจึงไม่อยากให้เกิดการขยายความขัดแย้งในประเทศของเรา และย้ำว่าไทยเรายึดตามหลักการอาเซียน

"บิ๊กตู่" ไม่แสดงจุดยืนรัฐประหารเมียนมา

เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์ในประเทศเมียนมา การลงทุนต่างๆของไทย โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่งกำลังเป็นปัญหาในขณะนี้ จะมีการปรับแผนการดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ที่มีปัญหาอยู่ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการโดยมีรมว.คลัง เพื่อเจรจาแก้ปัญหาต่อไป รวมทั้งการช่วยเหลือนักลงทุนของเราด้วย ซึ่งเรื่องนี้ทุกฝ่ายก็ต้องช่วยกัน อย่าสร้างความขัดแย้ง โดยเฉพาะสื่อก็ต้องช่วยกัน

ต่อข้อถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ มีความสนิทกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง ล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ได้มีการพูดคุยบ้างหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ได้คุย เมื่อถามย้ำว่าจะมีการออกแถลงการณ์จุดยืนของประเทศไทยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าก็เป็นไปตามหลักการของอาเซียน

"บิ๊กตู่" ไม่แสดงจุดยืนรัฐประหารเมียนมา

logoline