svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"ย้ำสถานการณ์เมียนมาปัญหาทางโน้น

02 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ย้ำสถานการณ์เมียนมา "ปัญหาบ้านโน้น มายุ่งอะไรกับบ้านนี้" หลังกลุ่มวีโว่ชุมนุมหน้าสถานทูตพม่า โยนสังคมตัดสินโรงแรมดังแจงจัดปาร์ตี้วันเกิด ไม่เสิร์ฟแอลกอฮอล์ มีแต่น้ำผลไม้ แนะงานเลี้ยงโต๊ะแชร์มหาสารคาม ถ้ากินเหล้า เว้นระยะห่างไม่ได้ ก็ต้องไม่กิน

2 กุมภาพันธ์ 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา จะส่งผลต่อแนวชายแดนไทยในเรื่องโควิด-19 หรือไม่ ว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งให้ผู้ตรวจราชการในเขตสุขภาพ ที่มีชายแดนติดกับเมียนมา เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ในเรื่องการลักลอบเข้ามา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องให้ความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคง

ส่วนการชุมนุมหน้าสถานทูตเมียนมาเป็นห่วงเรื่องโควิดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องให้ทางตำรวจควบคุมสถานการณ์ให้เต็มที่ ยอมรับกังวลเรื่องโควิดทุกวันอยู่แล้ว แต่ต้องดูว่าถ้าชุมนุมกันแล้ว ไม่ใส่หน้ากาก ก็ต้องถูกจัดการตามกฎหมาย พร้อมย้ำว่า "ปัญหาบ้านโน้น มายุ่งอะไรกับบ้านนี้"

ทั้งนี้ ยืนยันว่าแผนการจัดหาวัคซีนยังเป็นไปตามเดิม คือ เดือนมิ.ย. ซึ่งนายกรัฐมนตรี ศบค. กระทรวงสาธารณสุข พยายามอย่างเต็มที่ จะทำให้เร็วที่สุด อะไรที่มาก่อนเดือนมิ.ย. ก็คือความพยายาม ไม่ได้อยู่เฉย อย่านำประเทศไทยไปเทียบกับประเทศอื่น การที่ประเทศอื่นได้รับก่อน ต้องไปดูในรายละเอียด เพราะบางประเทศได้รับในฐานะ ยอมให้ประชาชนถูกทดลองวิจัย ไม่ใช่ในฐานะผู้ซื้อ หรือไม่ก็มีผู้ป่วยมากเพียงพอ ที่จะให้กับการทดลอง

อย่างไรก็ตาม แต่ประเทศไทยมีไม่พอ และไม่เคยอยู่ในหัวของรมว.สาธารณสุขคนนี้ ซึ่งการระบาดของไทยยังอยู่ในมิติที่ควบคุมได้ มีมาตรการทางสาธารณสุขที่พร้อม และต้องการให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดกับประชาชน เมื่อวัคซีนมาถึง ให้ลองนึกสภาพดูถ้าฉีดก่อน แล้วเกิดเหตุเหมือนในยุโรปและสหรัฐฯ ที่มีอาการปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง และเสียชีวิต ใครจะอธิบาย แต่ถ้ามีโอกาสสังเกตการณ์ หรือมีเวลาเลือกสิ่งที่ปลอดภัยที่สุด ทำไมจะไม่ทำ

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่จ.สมุทรสาคร ที่ตัวเลขเพิ่มขึ้นจำนวนมากนั้น เป็นเพราะมีการตรวจค้นหาเชิงรุก เมื่อเจอก็ทำการปิดพื้นที่ โดยเป็นสถานที่กักตัวในโรงงานนั้นเลย โดยแยกคนป่วยออกมารักษาที่โรงพยาบาลสนาม ส่วนคนที่ไม่ป่วยหรือไม่แสดงอาการ ก็ทำงานตามปกติในโรงงาน ไม่ใช่เชื้อกระจายไปทุกจังหวัดของประเทศ แต่เป็นลักษณะกลุ่มก้อน

ขณะเดียวกัน ส่วนตัวขอชื่นชมสังคมที่ช่วยกันควบคุมดูแล เพราะกลุ่มคนที่จัดงานสังสรรค์ก็ลดลง หลังมีรับบทเรียนกันมาแล้ว โดยสิ่งที่ทำ ก็ไม่มีใครสรรเสริญ สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงตัวเองในการประกอบอาชีพ โดยรัฐบาลจะพยายามผ่อนปรนมาตรการเท่าที่ทำได้

สำหรับโรงแรมที่มีการจัดงานเลี้ยงจนเกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพ ได้มีการชี้แจงแล้วว่าไม่มีการเสิร์ฟแอลกอฮอล์ มีแต่เสิร์ฟน้ำแอปเปิล น้ำส้มคั้น ทุกอย่างปิดใน 3 ทุ่ม ก็ไปดูว่าจริงหรือไม่ เป็นหน้าที่ของตำรวจ ถ้าเป็นไปตามนั้น ก็ให้ประชาชนและสังคมเป็นผู้ตัดสิน ถ้าปาร์ตี้จริงๆ แล้วกินน้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำบ๊วย ก็กินไป อย่ากินเหล้าก็แล้วกัน และตอนนี้อย่าหลัง 5 ทุ่ม

ส่วนเหตุการณ์งานเลี้ยงโต๊ะแชร์ที่จ.มหาสารคาม จนเกิดการแพร่ระบาดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เวลาเหล้าเข้าปาก ก็เป็นแบบนี้ ก็ต้องระวัง เพราะในพื้นที่บางจังหวัด ไม่ได้ห้ามกินเหล้า แต่ก็ต้องเว้นระยะ ซึ่งถ้ากินเหล้าแล้วเว้นระยะห่างไม่ได้ ก็ต้องไม่กิน และต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ ต่อให้มีวัคซีนแล้วก็ต้องทำเช่นนี้ เพราะคือสิ่งที่ปลอดภัยที่สุด

logoline