svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณฐพร โตประยูร"อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นหนังสือขอยุบ "พรรคก้าวไกล"

02 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณฐพร โตประยูร" อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เข้ายื่นหนังสือขอยุบพรรคก้าวไกล ชี้กรณีการประกันตัวม็อบ-แก้ ม.112 มีพฤติกรรมปฏิปักษ์ต่อการปกครอง มีหลักฐานการโอนเงินเชื่อมโยงชัดเจน .

2 กุมภาพันธ์ 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของ นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เดินทางเข้ายื่นคำร้องขอให้กกต.พิจารณาวินิจฉัย กรณีพรรคก้าวไกลมีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. 2560 จากกรณีที่มาการแสดงความเห็นทางการเมือง การเข้าร่วมกับผู้ชุมนุมและการประกันตัวผู้ต้องหาในคดีชุมนุมทางการเมือง ถือเป็นการกระทำการ หรือส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการก่อกวน หรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน รวมทั้ง กรณีพรรคก้าวไกล ยื่นร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาในฐานความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นประมาททั้งหมด รวมถึงมาตรา 112



"ณฐพร โตประยูร"อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นหนังสือขอยุบ "พรรคก้าวไกล"




ร่างแก้ไขพ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560และร่างแก้ไข พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558ตลอดจนการลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับไอลอว์ซึ่งการกระทำของพรรคก้าวไกลถือเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560มาตรา45และมาตรา92 (2)(3)จึงขอให้ กกต.พิจารณาวินิจฉัยและเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค





โดย นายณฐพร กล่าวว่า ที่มายื่นร้อง กกต.เนื่องจากพรรคก้าวไกล มีการกระทำใน 2ประเด็นสำคัญๆ คือ ยุยงส่งเสริมสนับสนุนให้มีการชุมนุม ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองและมีการประกันตัวผู้ต้องหาในคดีมาตรา112มีการเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา112 ซึ่งการกระทำเหล่านี้ตนได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานมานานและมีหลักฐานครบทั้งหมด จึงมายื่นให้ กกต.พิจารณาและศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้วินิจฉัยว่าหลักฐานดังกล่าวเป็นความผิดที่สามารถสั่งยุบพรรคได้หรือไม่ยืนยันว่าการดำเนินการครั้งนี้เป็นการตรวจสอบการทำงานของพรรคการเมืองในฐานะประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 51กำหนด



ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า การประกันตัวผู้ต้องหาและการเสนอแก้ไขกฎหมายเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติตนขอถามกลับว่า หากตนไปหมิ่นประมาท แม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.พรรคก้าวไกลจะประกันตัวให้ตนหรือไม่ส่วนการแก้ไขมาตรา112การเป็นนักการเมืองจะทำอะไรก็ต้องศึกษาว่ามาตราดังกล่าวมีผลร้ายต่อประเทศและประชาชนอย่างไรและกฎหมายมาตรานี้ไม่ใช่เพิ่งมีแต่มีมานานแล้ว ทั่วโลกก็มีกฎหมายคุ้มครองประมุขเรื่องเหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเอามาชุมนุมกัน ซึ่งการเสนอแก้ไขมาตรา112ไม่ใช่เพียงเรื่องการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเพื่อขอแก้ไขกฎหมายเท่านั้นแต่ยังมีการโยงใยไปถึงการล้มล้างระบอบการปกครองซึ่งเรามีหลักฐาน



"ณฐพร โตประยูร"อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นหนังสือขอยุบ "พรรคก้าวไกล"




นอกจากนี้ นายณฐพร ยังกล่าวอีกว่า


"พฤติกรรมหลายๆ อย่างที่ทำมามันไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ยกตัวอย่างเช่น หัวหน้าพรรคก้าวไกลเข้ายื่นประกันตัวทนายอานนท์ นำภา ที่ละเมิดต่อมาตรา6 ของกฎหมายอาญา ซึ่งการไปประกันตัวบุคคลพวกนี้ถือว่าละเมิดหรือไม่ แม้จะอ้างว่าศาลยังไม่ตัดสิน แต่ความผิดซึ่งหน้า มันชัดเจนว่าทำผิดและยังมีการละเมิดสิทธิบุคคลอย่างกรณีสถาบันถูกละเมิดอย่างแรง กรณีการฉีกรูปพระบรมฉายาลักษณ์ อย่างไรก็ตามบอกได้เลยที่มายื่นวันนี้หลักฐานชัดเจน ไม่มีหลักฐานที่คุลมเครืออันไหนที่ต้องตีความกัน เราไม่ยื่นเอกสารหลักฐานต่างๆ เราขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเรื่องการโอนเงินก็มีหลักฐานว่าพวกที่ชุมนุมได้เงินจากใคร ใครโอนเงินให้ใครจ่ายเงินให้ จ่ายเงินที่ไหน เรามีหลักฐานครบทุกอย่าง ทั้งนี้ เราเชื่อว่า เราจะพิสูจน์ให้สังคมเห็นว่าที่เรายื่นไม่ได้กลั่นแกล้งแต่มีหลักฐานเพียงพอ"

logoline