svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กองทัพภาค3 สั่งตรึงกำลังชายแดนไทย-เมียนมา

01 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ทัพภาค 3 สั่งตรึงกำลังเข้มชายแดนไทย-เมียนมา หลังมีการยึดอำนาจภายใน แต่ไม่เพิ่มกำลัง เพราะมีเจ้าหน้าที่คุมโควิดอยู่ เชื่อชาวพม่าไม่ข้ามแดนเข้ามา แต่เตรียมสถานที่ไว้รองรับเพื่อรอส่งกลับ

1 กุมภาพันธ์ 2564 พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้สั่งตรึงกำลังชายแดนไทย-เมียนมา หลังกองทัพทหารเมียนมา ยึดอำนาจและควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี เอาไว้ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา แต่ไม่ต้องเพิ่มกำลัง เพราะตั้งแต่มีโควิดระบาดระลอกใหม่ รวมถึงการลักลอบข้ามแดน ก็เพิ่มกำลังกำลังทหารไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีข่าวทหารเมียนมากวาดล้างชนกลุ่มน้อย ทหารไทยก็อยู่ยาวในพื้นที่มาตลอด เพื่อสกัดการข้ามแดน ดังนั้นเชื่อว่า ไม่น่ามีโอกาสที่คนเมียนมาจะหลบเข้ามาอยู่ฝั่งไทย เพราะพื้นที่ชายแดนเมียนมาที่ติดกับไทย เป็นพื้นที่อิทธิพลของชนกลุ่มน้อย ที่อยู่ภายใต้ทหารเมียนมา จึงไม่น่าจะมีเหตุความรุนแรงอะไร

อย่างไรก็ตาม เพราะหากข้ามมา ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย อีกทั้ง เป็นเรื่องการเมืองภายใน ไม่ใช่เหตุปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกลุ่มต่อต้าน แต่ก็ได้เตรียมพื้นที่เอาไว้เพื่อรองรับคนที่หนีภัยเข้ามา เพื่อรอการผลักดันกลับ รวมถึงขณะนี้ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ยังไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ แต่ให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

logoline