svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.ผุด2ทีมสู้ศึกอภิปรายปัดตั้งองครักษ์พิทักษ์2รมต.

30 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประชาธิปัตย์" ตั้ง 2 ทีมหนุนสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมลุกขึ้นทักท้วงหากฝ่ายค้านผิดข้อบังคับประชุม ยันไม่ใช่องค์รักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี ชี้มองแง่ดีถือโอกาสแจงผลงานให้ประชาชนได้เข้าใจ

30 มกราคม 2564 นายราเมศ รัตนะเชวงโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะญัตติของฝ่ายค้าน ว่า จะเป็นข้อเท็จจริงตั้งต้น เมื่อฝ่ายค้านกล่าวถึงเรื่องอะไร รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีสิทธิที่จะพูดชี้แจงในเรื่องนั้นได้ทุกประเด็น แต่หากการอภิปรายเกี่ยวข้องพาดพิงถึงสถาบันฯ หลักการคือไม่สามารถกล่าวถึงโดยไม่จำเป็น และหากมีการพาดพิงถึงสถาบันฯ ขอสนับสนุนให้รัฐบาลชี้แจงให้ประชาชนเห็นว่า มีพรรคการเมืองใดที่เห็นด้วยกับการให้มีกลุ่มบุคคลมาก้าวล่วงสถาบันฯ

ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ รวมถึงนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้มีการเตรียมข้อมูลอย่างละเอียด และจะถือโอกาสชี้แจงนโยบาย รวมถึงผลการทำงานทั้งหมดที่ผ่านมาอย่างมีประสิทธิภาพ ยึดหลักซื่อสัตย์ สุจริต โดยมีการแบ่งเป็น 2 ทีม คือ ทีมสนับสนุนข้อมูล และทีมทักท้วง หากอภิปรายผิดข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยยืนยันไม่ใช่การตั้งองครักษ์พิทักษ์ 2 รัฐมนตรี เบื้องต้นจะทำหน้าที่สนับสนุนเฉพาะรัฐมนตรีของพรรค

"ขณะนี้ฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลพยาน หลักฐาน เพียงพอในการอภิปราย จึงมีความพยายามโยงข้อมูล ให้ผิดจากความเป็นจริง ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้ฝ่ายค้านอภิปรายโดยยืดหลักข้อบังคับพรรค" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


logoline