svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สภ.ป่าแป๋ สั่งไม่ฟ้อง "ซูโม่กิ๊ก-เมีย"รุกป่าแม่แตง

30 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ พนักงานสอบสวน สภ.ป่าแป๋ มีคำสั่งไม่ฟ้อง "ซูโม่กิ๊ก"และภรรยา กรณีรุกพื้นที่ป่า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จำนวน 713 ไร่ เมื่อปี 2555 แต่สั่งฟ้อง 1 รายที่เป็นผู้รวบรวมที่ดินมาขายให้

วันที่ 30 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีเพจเฟซบุ๊คชื่อว่า "เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น" ได้โพสต์ภาพนายเกียรติ กิจเจริญ หรือ "ซูโม่กิ๊ก" พิธีกรสายตลกชื่อดัง ที่ถ่ายคู่กับนางกนกวรรณ กิจเจริญ ภรรยา พร้อมข้อความที่ระบุว่า "อธิบดีกรมอุทยานฯ โชว์หลักฐานเอาผิดซูโม่กิ๊กและภรรยากรณีบุกรุกป่าสงวน 713 ไร่" แต่ภายหลังได้มีการลบโพสต์ดังกล่าวออกไปแล้ว


สภ.ป่าแป๋ สั่งไม่ฟ้อง "ซูโม่กิ๊ก-เมีย"รุกป่าแม่แตง


ผู้สื่อข่าวจึงได้ตรวจสอบพบว่าข้อความดังกล่าวเป็นข่าวเมื่อปี พ.ศ.2555 ที่ นายดำรงค์ พิเดช ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นำกำลังเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้ และตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ปทส.) กว่า 100 นาย ลงพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าแม่เลา-แม่แสะ และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบหลังรับแจ้งว่ามีนายทุนเข้าบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าอย่างผิดกฏหมาย


สภ.ป่าแป๋ สั่งไม่ฟ้อง "ซูโม่กิ๊ก-เมีย"รุกป่าแม่แตง

ดยพบว่าผู้ที่เข้าไปถือครองกรรมสิทธิ์คือนายเกียรติ กิจเจริญ และ นางกนกวรรณ กิจเจริญ จึงได้มีการเข้าไปรังวัดจึงพบว่า มีพื้นที่ที่ถูกซื้อขายทั้งหมดถึง 713 ไร่ โดยซื้อขายกันถูกมากเพียงไร่ละ 5,000 บาท เท่านั้น โดยในขณะนั้นได้มีการสั่งฟ้องผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด


สภ.ป่าแป๋ สั่งไม่ฟ้อง "ซูโม่กิ๊ก-เมีย"รุกป่าแม่แตง


เกี่ยวกับเรื่องนี่ นายร่มเย็น ธงสิบสอง หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าแม่เลา-แม่แสะ จ.เชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ความคืบหน้าล่าสุดคือทางพนักงานสอบสวนของ สภ.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ได้มีการส่งหนังสือมาที่ตนเองเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2563 ว่าสั่งไม่ฟ้องนายเกียรติ กิจเจริญ และนางกนกวรรณ กิจเจริญ เนื่องจากว่าไม่ได้รับผลคดีจากสำนักอัยการจังหวัดเชียงใหม่ แต่ได้มีการสั่งฟ้องนายอภิรักษ์ ภัทราวราพันธ์ ซึ่งเป็นผู้รวบรวมที่ดินมาขายให้นายเกียรติ กิจเจริญ และ นางกนกวรรณ กิจเจริญ โดยข้อความทั้งหมดได้ระบุอยู่ในหนังสือที่ส่งมาให้ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรอศาลเรียกไปไต่สวนข้อเท็จจริง


สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2555 หรือประมาณ 8 ปีที่แล้ว ซึ่งขณะนั้นนายดำรงค์ พิเดช เป็นอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมด เนื่องจากว่าทางเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ สืบทราบได้ว่ามีการซื้อขายที่ดินในเขตป่าภบท.5 และ ภบท.6 เตรียมจะทำพื้นที่ทำไร่กาแฟ จึงพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าอย่างชัดเจนทั้งหมด 713 ไร่ แต่ทางนายเกียรติ กิจเจริญ และ นางกนกวรรณ กิจเจริญ ได้ไปชี้แจงกับเข้าหน้าที่แล้วว่าไม่ทราบว่ารุกพื้นที่ป่า ซึ่งขณะนี้เรื่องทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนของกฏหมาย


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ บ้านแม่แมม หมู่ 9 ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยการเดินทางเข้าไปด้วยความยากลำบากเป็นถนนคอนกรีตสลับกับทางลูกรัง ใช้เวลาเดินทางจากถนนเชียงใหม่-ป่าย เข้าไปอีกประมาณ 1 ชั่วโมง จากการตรวจสอบพบว่า มีพื้นที่ดังกล่าวอยู่จริงแต่ในขณะนี้มีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นจนรกทึบ มีสิ่งปลูกสร้าง 1 หลังแต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นอะไร เนื่องจากมีสภาพผุพังและมีเถาวัลย์ขึ้นเต็มไปหมด


สภ.ป่าแป๋ สั่งไม่ฟ้อง "ซูโม่กิ๊ก-เมีย"รุกป่าแม่แตง


แต่จากการสอบถามชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง ต่างยืนยันว่าที่ตรงนี้เป็นที่มีคดีความของนายเกียรติ กิจเจริญ หรือ "ซูโม่กิ๊ก" จริง โดยที่ดินตรงนี้เป็นที่ป่าต้นน้ำ ที่ชาวบ้านมักเขามาหาของป่า เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์มาก ตอนที่นายเกียรติ เจริญ เข้ามาถือครองชาวบ้านทุกคนในละแวกนี้ทราบข่าวเป็นอย่างดี แต่ไม่ทราบรายละเอียดในการถือครองมากนัก จนเห็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้ามาตรวจสอบจึงทราบว่ามีการเข้ามาถือครองแบบผิดกฎหมาย


สภ.ป่าแป๋ สั่งไม่ฟ้อง "ซูโม่กิ๊ก-เมีย"รุกป่าแม่แตง


สภ.ป่าแป๋ สั่งไม่ฟ้อง "ซูโม่กิ๊ก-เมีย"รุกป่าแม่แตง

logoline