svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯขออย่าปกปิดไทม์ไลน์

29 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ขออย่าปกปิดไทม์ไลน์ตัวเอง หลังพบจัดปาร์ตี้คล้ายกรณีดีเจมะตูม บอกทุกคนรู้อยู่แก่ใจ แต่ยังฝ่าฝืน ลั่นงานนี้ไม่มีพระเอก ขอคนไทยยกการ์ดสูง ยันรับฟังทุกภาคส่วน ไม่ต้องการแบ่งแยกคนไทย เตือนคนที่คิดให้หยุดทำ

29 มกราคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดระรอกใหม่เป็นที่กังวลของทุกภาคส่วน จึงจำเป็นต้องมีการปรับมาตรการอย่างต่อเนื่อง ทั้งสกัดกั้น ควบคุมการแพร่ระบาด การรักษา การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ และควบคุมได้ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่การพบผู้ติดเขื้อเกิดจากการตรวจค้นเชิงรุก และนำเข้าสู่ระบบควบคุมและรักษา ซึ่งมีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งวางมาตรการเดือนต่อเดือน หรือเร็วกว่านั้นหากมาตรการที่ออกมาไม่ได้ผลในส่วนการเข้มงวดกวดขัน การลักลอบเล่นการพนัน มีการติดตามจับกุมดำเนินคดีจำนวนมาก โดยเกิดจากความร่วมมือร่วมกัน

ส่วนที่สหภาพยุโรปจำกัดการส่งออกวัคซีนออกนอกพื้นที่นั้น ก็มีการพูดคุยการจัดหา และขณะนี้ได้ยืนยันในวัคซีนที่ได้จัดซื้อไปแล้ว แต่ต้องดูประเทศต้นทาง ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อน โดยที่ผ่านมามีการเจรจากันอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าน่าจะได้รับวัคซีนตามกำหนดระยะเวลา ตามลำดับการจัดซื้อ เนื่องจากไม่ใช่เพียงการสั่งซื้อจากไทยประเทศเดียว

สำหรับการนำเทคโนโลยีเข้ามาจากต่างประเทศ แม้ว่าจะมาผลิตในประเทศไทย แต่ในวันข้างหน้าอาจมีการเพิ่มการผลิต หากมีวัคซีนตัวอื่น พร้อมยืนยันว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการเข้าถึงวัคซีน นอกจากนี้ รัฐบาลยังเตรียมสนับสนุนบริษัทอื่นๆ ในการผลิตวัคซีนอื่นๆที่ไม่ใช่เพียงวัคซีนโควิด และย้ำว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือ การปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ตั้งการ์ดไว้สูง แม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม ยังคงต้องระวังเหมือนเดิม แต่การฉีดวัคซีนเป็นเพียงการเพิ่มภูมิคุ้มกันตามมาตรฐานสาธารณสุข

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านความมั่นคง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงแรงงาน ได้บูรณาการร่วมกันในพื้นที่แพร่ระบาดโดยเฉพาะสมุทรสาคร ซึ่งในวันนี้มีการผ่อนคลายมาตรการไปแล้วเพิ่มมากขึ้น โดยจะออกมาเป็นมาตรการเฉพาะที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม หากไม่จะต้องปิดเฉพาะราย หรือเฉพาะแห่งไป ซึ่งเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้วในการดำเนินการตรวจสอบ เพิ่มสายตรวจ จากทั้งตำรวจและทหาร

ส่วนการเปิดการเรียนการสอนนั้น ได้มอบให้กระทรวงศึกษาธิการได้พิจารณาแก้ไขปัญหา โดยจะเร่งดำเนินการให้ทั่วถึงที่สุด แต่ต้องขึ้นอยู่กับโรงเรียนหรือศึกษาธิการจังหวัด จะมีการจัดการเรียนการสอนแบบใด อย่างวันเว้นวัน และเสริมการสอนออนไลน์ ช่วงนี้ผู้ปกครองอาจเหนื่อยหน่อยแต่ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมกัน

สำหรับสถานการณ์ในจ.สมุทรสาคร ได้มีการปรับระดับต่างๆ เป็น 4 ระดับตามความเสี่ยง แต่พื้นที่ควบคุมเข้มขึ้นสูงสุด ยังคงเป็นพื้นที่จ.สมุทรสาคร และกทม.บางพื้นที่ที่มีเขตติดต่อ และเชื่อว่าหากทุกคนเคารพมาตรการ ก็สามารถคลี่คลายได้โดยเร็ว ซึ่งการประชุมในวันนี้ คือ พิจารณาผ่อนคลายมาตรการ เพื่อให้เกิดการผ่อนคลายกิจการ ทำให้เกิดความเป็นปกติของประชาชนให้ได้มากที่สุด และต้องระมัดระวังตัวเอง สิ่งสำคัญ คือ อย่าปกปิดข้อมูล และเฝ้าระวังการเข้าไปในที่เสี่ยง

ขณะเดียวกัน การดื่มสุราก็ต้องระมัดระวังตัวเองให้มาก และต้องเป็นห่วงคนอื่นด้วยเช่นเดียวกัน ที่นอกจากจะต้องรักตัวเอง รักครอบครัว แต่ต้องรักคนอื่นด้วย เรื่องนี้เป็นเรื่องความรับผิดชอบของทุกคน และต้องขอขอบคุณประชาชนทุกคนในช่วงที่ผ่านมาที่ร่วมมือกัน

ส่วนกรณีที่มีการเผยภาพการจัดปาร์ตี้คล้ายกับกรณีของดีเจ มะตูม ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ที่อย่างน้อยสังคมจะต้องเตือน เพราะทำให้คนอื่นเดือดร้อน ซึ่งเชื่อว่ามี อีกหลายแห่งไม่ใช่ที่นี่ที่เดียว และอาจจะมีรายอื่นที่ยังไม่พบก็ได้ จึงไม่ควรไปในพื้นที่เสี่ยงหรือทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาด ซึ่งทุกคนรู้อยู่แก่ใจ รู้ว่าตัวเองเดินทางไปไหนมาไหนทำอะไรบ้าง หรือไปทำอะไรที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดหรือไม่

ทั้งที่มีมาตรการแต่ก็ยังคงมีการฝ่าฝืนกันอยู่ ซึ่งต้องพิจารณาว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ได้ออกมาอธิบายไปก่อนหน้านี้แล้ว และตนก็ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง

นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่า "งานนี้ไม่มีพระเอก เพราะถ้ามีพระเอกก็จะต้องมีผู้ร้าย" ดังนั้น พระเอก คือ คนทั้งประเทศที่จะร่วมกันแก้ปัญหา พร้อมยังขอสื่อให้พูดในสิ่งที่สร้างสรรค์ อย่าขยายความขัดแย้ง แม้ว่าจะไม่มีคนเห็นด้วยทั้งหมด แต่ต้องเอาสิ่งที่คนไม่เข้าใจมาอธิบาย ว่าอะไรคือปัญหา และอะไรที่จะต้องร่วมมือกัน ซึ่งตนยินดีรับฟังทุกฝ่าย เพราะไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร โดยรัฐบาลต้องฟังทุกภาคส่วน ไม่ต้องการแบ่งแยกคนไทยเป็น 2 ฝ่าย เพราะฉะนั้น คนที่กำลังทำเรื่องนี้อยู่ก็ขอให้หยุด ซึ่งตนก็ขอเตือนไว้เท่านี้

logoline