svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"ย้ำแผนคลายล็อกคงห้ามขายเหล้าในร้านอาหาร

29 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" แย้มก่อนประชุมศบค.ชุดใหญ่ ยังไม่อนุญาตให้จำหน่ายแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร พร้อมชงนั่งกินข้าวในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม รับกังวลขนวัคซีน หลังอียูจำกัดห้ามออกนอกสหภาพยุโรป

29 มกราคม 2564 นายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. จะมีการพิจารณาคลายล็อก โดยกระทรวงสาธารณสุขเตรียมรายงานข้อมูลที่รวบรวมทั้งหมด และเสนอมาตรการไปยังที่ประชุม ศบค. รวมไปถึงเสนอว่ากิจการใดสามารถผ่อนปรนได้บ้าง หรืออะไรที่สามารถทำได้ก็ต้องรีบทำ ส่วนร้านอาหารจะมีการเสนอให้เปิดบริการ และนั่งกินในร้านได้ถึงเวลา 23.00 น. แต่ยังไม่สามารถจำหน่ายสุราได้

ส่วนความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนล็อตแรกในเดือนก.พ.นั้น ช่วงนี้จะมีการติดต่อแหล่งผลิตทุกแหล่งก่อน ว่าจะสามารถนำจากแหล่งผลิตใดมาใช้ก่อนได้บ้าง ก่อนที่จะถึงเดือนมิ.ย. แต่ทางนี้มีขั้นตอนค่อนข้างมาก ทั้งในเรื่องเอกสารและการขึ้นทะเบียน ยืนยันว่าไม่ได้ติดขัดให้ทางไทย แต่ติดขัดที่ต้นทาง เนื่องด้วยประเทศผู้ผลิตยังไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ขณะนี้กังวลอยู่

"ทางสหภาพยุโรป หรือ อียู จำกัดการส่งออกวัคซีนไม่ให้ออกนอกเขตสหภาพยุโรป ทั้งนี้ กำลังพยายามเจรจาอยู่ และยอมรับว่าทางส่วนของเรา ได้พยายามทำทุกอย่างไปหมดแล้ว ดังนั้น หากจะเกิดปัญหา ก็นอกเหนือการควบคุม" นายอนุทิน กล่าวและว่าแผนปกติวัคซีน จะพร้อมใช้ในช่วงเดือนมิ.ย. ตามที่ได้มีการสั่งผลิตจากบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ไว้

logoline