svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปัดฝุ่นโครงการขยายถนนธนะรัชต์ เชื่อมผืนป่าเขาใหญ่

28 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทางหลวง ปัดฝุ่นขยายถนนธนะรัชต์ เชื่อมผืนป่าเขาใหญ่ ถอดบทเรียนตัดต้นไม้ขนาดใหญ่หวั่นซ้ำรอยปี 53 ที่มีนักอนุรักษ์และประชาชนคัดค้าน จน ครม.สั่งยุติโครงการ

 28 มกราคม ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบล (ทต.) หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายไพรัตน์  อินทร์ปัญญา ปลัดอาวุโสอำเภอปากช่อง เป็นประธานเปิดการประชุมการมีส่วนร่วมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการยกระดับขีดความสามารถการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ไหมนครชัยบุรินทร์ กิจกรรมหลัก "การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว" กิจกรรมย่อย "พัฒนาเส้นทางเพื่อการท่องเที่ยว ปรับปรุงทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2090 ถนนธนะรัชต์ ตอนปางแก-อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระหว่าง หลักกิโลเมตรที่ 20+350-21+625" โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้แทนสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ผู้นำชุมชนและประชาชนรับฟังนายชิตพล  เหล่าอัน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 สำนักงานทางหลวงที่ 10 นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อมูลการปรับปรุงเส้นทางขึ้นผืนป่ามรดกโลกแห่งที่ 5 ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากการดำเนินโครงการรับทราบความเป็นมาและเหตุผลการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพร้อมเปิดรับฟังข้อเสนอแนะและตอบข้อซักถาม เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาให้เหมาะสมสอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชน สภาพแวดล้อมและนำไปสู่การพัฒนาในภาพรวมต่อไป





ปัดฝุ่นโครงการขยายถนนธนะรัชต์ เชื่อมผืนป่าเขาใหญ่








ทั้งนี้ภาคประชาชนได้ยกตัวอย่างปี 2553 ถือเป็นความบอบช้ำของการอนุรักษ์ธรรมชาติ กรมทางหลวงได้ตัดต้นไม้กว่า 100 ต้น อ้างต้องการขยายถนนแต่ไม่สามารถชดเชยการสูญเสีย จึงสอบถามแนวทางการอนุรักษ์ต้นไม้อยู่ริมสองฝั่งถนนซึ่งมีทั้งต้นไม้ขนาดใหญ่ ต้นไม้หายาก การดำเนินการต้องรอบครอบและมีความชัดเจนอย่าอ้างแต่ความเจริญ ซึ่งปัญหาการจราจรคับคั่งเกิดขึ้นในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนและเทศกาลสำคัญเท่านั้น นอกจากนี้จุดที่เกิดอุบัติเหตุจราจรอยู่ในช่วงขยายถนน 








ปัดฝุ่นโครงการขยายถนนธนะรัชต์ เชื่อมผืนป่าเขาใหญ่










นายชิตพล แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 เปิดเผยว่า เดิมเส้นทางดังกล่าว เป็นทางขนาด 2 ช่องจราจร ปริมาณการจราจรวันละ 21,327 คัน เป็นรถบรรทุก 21.06 %  แต่ด้วยบริบทของประชาชนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จึงได้ออกแบบเพิ่มขยายไหล่ทางฝั่งละ 2.50 เมตร เพื่อขยายเกาะกลางให้ประชาชนสามารถหยุดรถรอเลี้ยว มุ่งหวังช่วยลดอุบัติจากรถวิ่งทางตรงไม่ให้ชนรถที่รอเลี้ยว โดยใช้งบดำเนินการ 30 ล้านบาท ก่อนดำเนินโครงการจะขออนุญาตกรมป่าไม้พร้อมออกสำรวจต้นไม้ เพื่อตีตราบันทึกเป็นหลักฐานและให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ดำเนินการเอาต้นไม้ออกให้ถูกตามหลักวิชาการ    









ปัดฝุ่นโครงการขยายถนนธนะรัชต์ เชื่อมผืนป่าเขาใหญ่








ย้อนรอยเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2553 กรมทางหลวงได้ขยายถนนธนะรัชต์และได้ตัดต้นไม้ใหญ่สองข้างทางตั้งแต่หลักกิโลเมตรที่ 2-8 จำนวน 128 ต้น โดยเป็นต้นไม้ใหญ่ ต้นไม้หวงห้าม ต้นไม้หายากที่มีอายุนับสิบนับร้อยปี โดยเฉพาะ "อุโมงค์ต้นไม้" ซึ่งเป็นต้นนาดใหญ่ริมสองฝั่งถนนโน้มตัวเข้าหากัน ข้ออ้างขยายถนนธนะรัชต์ ระยะทาง 10 กิโลเมตร จาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีสภาพการจราจรติดขัดมากในช่วงวันหยุดยาวหรือเทศกาลท่องเที่ยว ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อย








ปัดฝุ่นโครงการขยายถนนธนะรัชต์ เชื่อมผืนป่าเขาใหญ่



 



การดำเนินโครงการได้ส่งผลกระทบกับผืนป่ามรดกโลกและกระแสขานรับจากผู้นำชุมชนและชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ นักวิชาการ ฯลฯ โดยมีนายพงษ์เทพ  กระโดนชำนาญ ศิลปินเพื่อชีวิต ชุมชนออนไลน์ facebook มีผู้ร่วมคัดค้านมากกว่า 2.5 แสนคน คณะนักวิชาการและนักเรียนไทยแห่งมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ยุติโครงการ ส่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.สั่งให้กรมทางหลวงระงับโครงการจนเกิดความขัดแย้งกับนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ต่อมา เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2553 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งระงับโครงการชั่วคราวและให้ ทส.กับกระทรวงคมนาคมร่วมตรวจสอบปัญหาพร้อมเสนอแนวทางแก้ไขต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีบทสรุปกรมทางหลวงไม่ได้ขออนุญาตตัดต้นไม้ก่อนขยายพื้นถนนตามระเบียบของกรมป่าไม้ จึงสามารถขยายถนนได้เพียง 12 กม. จากความยาวถนนมิตรภาพถึงทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประมาณ 23 กม.












logoline