svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สอบเครียด 6 ชม.ตร.แจ้งข้อหา"ลุงพล" ผิดพ.ร.บ.ป่าสงวนฯ-ป่าไม้

28 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ สภ.กกตูม สอบปากคำลุงพล นานกว่า 6 ชั่วโมง กรณีก่อสร้างรูปปั้นพญานาครุกล้ำพื้นที่ป่าสงวน พร้อมกับแจ้งข้อหา กระทำผิดตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ กระทำผิดตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 เบื้องต้นลุงพลให้การปฏิเสธทุกข้อหา ตร.อนุญาตประกันตัวเป็นเงินสด1แสนบาท เตรียมแถลง 11.00 น.วันนี้

28 มกราคม 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง ในการสอบปากคำและบันทึกคำให้การของ นายไชย์พล วิภา ในกรณี ก่อสร้างรูปปั้นองค์พญานาคในเขตป่าสงวน หลังถูกคุมตัวมาที่ สภ.กกตูม ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมา ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้ง 3 ข้อหา ที่เกี่ยวกับ พรบ.ป่าไม้ และ พรบ.ป่าสงวน ซึ่งนายไชย์พล ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและยื่นประกันตัวโดยใช้เงินสด 1 แสนบาท  

ก่อนเดินทางกลับ นายไชย์พล วิภา พร้อมด้วยทนายความได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยระบุว่า ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และใช้เงินสดประกันตัวออกไป จำนวน 100,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ นายไชย์พล ระบุว่า เป็นเงินส่วนที่ไม่ใช่เงินบริจาค โดยพนักงานเจ้าหน้าผู้จับกุม ได้แจ้งข้อกล่าวหา   ประกอบด้วย 1.กระทำผิดตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ฐานกระทำด้วยประการใดอันเป็นการทำลายป่าไม้ หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเอง หรือผู้อื่น และมาตรา 55 ฐานครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ่วถาง โดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งมาตรา 54 ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า บุคคลนั้นแพ้วถางป่า และกระทำผิด

สอบเครียด 6 ชม.ตร.แจ้งข้อหา"ลุงพล" ผิดพ.ร.บ.ป่าสงวนฯ-ป่าไม้

2.กระทำผิดตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ฐานยึดถือครอบครอง เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แพ้วถาง ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ

สอบเครียด 6 ชม.ตร.แจ้งข้อหา"ลุงพล" ผิดพ.ร.บ.ป่าสงวนฯ-ป่าไม้

สำหรับที่ดินบริเวณที่มีการสร้างพญานาค เป็นที่ดินที่นายไชย์พล อ้างว่าซื้อต่อมาจากชาวบ้านกกกอก เมื่อปี 2557 ในราคา 150,000 บาท โดยเป็นการซื้อขายมือเปล่า ไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครอง ขณะที่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่า เป็นที่ดินที่อยู่ในเขตป่าสงวนติดกับลำห้วยบุง ที่แต่เดิมชาวบ้านจะออกหาปลาในช่วงฤดูน้ำหลาก แต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว นายไชย์พล กลับนำที่ดินตรงนี้ไปก่อสร้างพญานาค ความยาว 44 เมตร สูง 8 เมตร ซึ่งถือเป็นการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ ที่กรมป่าไม้อนุโลมให้พื้นที่บ้านกกกอก สามารถอยู่อาศัยและทำการเกษตร

อย่างไรก็ตาม วันนี้เวลา 11.00 น. นายไชย์พล พร้อมด้วยทนายความ จะมีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวเกี่ยวกับรายละเอียดทั้งหมดต่อสื่อมวลชน

สอบเครียด 6 ชม.ตร.แจ้งข้อหา"ลุงพล" ผิดพ.ร.บ.ป่าสงวนฯ-ป่าไม้

logoline