svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รวบคนไทย-เมียนมา7รายลักลอบข้ามน้ำเมย

28 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - ทหารรวบ 5 คนไทย และ 2 ชาวเมียนมา ลักลอบข้ามแม่น้ำเมย ที่ท่าข้ามธรรมชาติบ้านวังตะเคียน อ.แม่สอด จ.ตาก เผยคัดกรองเบื้องต้นไม่พบอุณหภูมิสูง ก่อนนำตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย ระบุส่วนใหญ่ไม่อยากถูกกักตัว 14 วัน และถูกดำเนินคดี

วันที่ 28 มกราคม 2564 ร.อ.ชนินทร์ พานิชกิจ ผบ.ร้อย.ร.431 ร.ต.รณรงค์ เจริญผล ผบ.มว.ปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก ได้นำทหารหมวดลาดตระเวนซุ่มตรวจฐานปฏิบัติการบ้าน วังตะเคียน และระหว่างปฏิบัติภารกิจ ตรวจพบบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจำนวน 2 คน ชาย 1 คน หญิง 1 คน และคนไทยจำนวน 5 คน เป็นหญิงทั้งหมด กำลังข้ามแม่น้ำเมยมาจากฝั่งประเทศเมียนมา บริเวณช่องทาง/ท่าข้ามธรรมชาติบ้านวังตะเคียน หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก จึงได้แสดงตัวขอเข้าทำการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบ ไม่พบเอกสารหลักฐานในการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทย 

รวบคนไทย-เมียนมา7รายลักลอบข้ามน้ำเมย

จากการสอบถามบุคคลต่างด้าว และคนไทยดังกล่าว ให้การว่าได้ลักลอบข้ามแม่น้ำเมยจากฝั่งประเทศเมียนมา โดยมีผู้นำพาเข้ามายังฝั่งประเทศไทย เจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดอุณหภูมิเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่พบอุณหภูมิที่สูงเกิน และเป็นไข้สูง จึงประสานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก รับตัวไปดำเนินการ พร้อมทำข้อมูล และประสานส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทางคดีตามกฎหมาย และขยายผลต่อไป

รวบคนไทย-เมียนมา7รายลักลอบข้ามน้ำเมย

เจ้าหน้าที่ทหารแจ้งว่า การลักลอบข้ามแม่น้ำเมยเข้ามา โดยไม่ผ่าน หรือประสานงานฝ่ายปกครองเข้ามา จะส่งผลต่อการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ขึ้นได้ ซึ่งถือว่ากลุ่มคนดังกล่าว เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี เพราะเจ้าหน้าที่เปิดช่องทางให้อยู่แล้ว แต่ไม่ยอมเข้ามา เพราะไม่อยากถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน และกลัวถูกดำเนินคดี อยากฝากคนไทยที่คิดจะข้ามแดนกลับมาเขตไทย ขอให้ประสานเจ้าหน้าที่ เพื่อจะนำรถไปรับเช่นเคยปฏิบัติ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวม

รวบคนไทย-เมียนมา7รายลักลอบข้ามน้ำเมย

logoline