svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ยายวัย89ปีถูกเรียกคืนเบี้ยสูงอายุเกือบแสน

27 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - โผล่อีกราย คุณยายวัย 89 ปี เจอสารพัดโรครุมเร้า เจอเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ 99,200 บาท เหตุซ้ำซ้อนกับเงินบำนาญลูกชายที่เสียชีวิต ด้านบุตรชายวอนช่วยเหลือ เหตุไม่มีรายได้พอ แม้ทางเทศบาลจะให้ผ่อนผันเดือนละ 2,000 บาท

     วันที่ 27 มกราคม 2564 นายเขื่อนเพชร อินต๊ะปัญญา อายุ 63 ปี บุตรชายของนางฟอง อินต๊ะปัญญา อายุ 89 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่บ้านใหม่สันติสุข หมู่ 10 ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย ได้รับหนังสือจากเทศบาล ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย ให้ไปชำระค่าเบี้ยยังชีพผู้อายุสูงที่ได้รับซ้ำซ้อนกับเงินบำนาญกรณีบุตรชายที่เคยเป็นทหารและเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 99,200 บาท 

ยายวัย89ปีถูกเรียกคืนเบี้ยสูงอายุเกือบแสน





โดยนางฟองเป็น 1 ใน 3 คนที่ได้รับหนังสือแจ้งจากเทศบาลตำบลสันทราย ซึ่งรายอื่นได้ชี้แจงว่าจะชำระเงินคืน แต่กรณีของนางฟองพบว่ามีฐานะยากจนโดยปัจจุบันอาศัยอยู่ที่บ้านไม้ชั้นเดียว ตามลำพังเพราะสามีเสียชีวิตไปนานแล้ว ตนเองป่วยเป็นโรคหัวใจโต โรคความดันโลหิตสูง โรคน้ำท่วมปอด และไตวายจึงต้องฟอกไตสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ซึ่งนายเขื่อนเพชร ลูกชายก็มีฐานะยากจน มีอาชีพขับรถตุ๊กตุ๊ก

ยายวัย89ปีถูกเรียกคืนเบี้ยสูงอายุเกือบแสน

นางฟอง อินต๊ะปัญญา กล่าวว่า ตนมีลูกบุตรชายคนโตชื่อว่าพลทหารอินสอน ปันตั๋น ได้เสียชีวิตขณะทำหน้าที่เป็นทหารอยู่ที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา เมื่อปี 2516 ขณะมีอายุได้ 21 ปีทำให้ตนได้รับเงินบำนาญของบุตรชายมาโดยตลอด เดือนละ 12,000 บาท ต่อมาก็ได้รับเงินเบี้ยเลี้ยงผู้สูงอายุโดยที่ตนก็ไม่ทราบว่าตามระเบียบไม่สามารถรับซ้ำซ้อนกันได้



ยายวัย89ปีถูกเรียกคืนเบี้ยสูงอายุเกือบแสน


 จากจำนวนเงินดังกล่าวยอมรับว่าไม่สามารถใช้คืนได้ เพราะลูกที่เหลืออีก 3 คนต่างมีครอบครัวกันไปหมดแล้ว เหลือคนรองที่คอยดูแลอยู่เพียงคนเดียวแต่ก็ยากจนเหมือนกัน มีค่าใช้จ่ายทุกอย่างทั้งซื้อข้าว อาหาร น้ำ จ้างซักผ้า ค่าเดินทางไปฟอกไต แทบไม่เหลือเก็บไว้จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยเหลือผ่อนผันด้วย เพราะหากอยู่ในวัยที่ยังทำงานค้าขายได้คงจะพอหาเงินมาชำระคืนได้

ยายวัย89ปีถูกเรียกคืนเบี้ยสูงอายุเกือบแสน

ด้านนายเขื่อนเพชร อินต๊ะปัญญา กล่าวว่า ตนเองต้องพามารดาไปฟอกไต ต้องตื่นตั้งแต่เวลา 02.00-03.00 น. เพื่อไปยังโรงพยาบาลสมเด็จพระญาณสังวร อ.เวียงชัย ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร ทำให้ทั้งวันนั้น ไม่ได้ออกไปทำงาน ส่วนวันปกติออกไปทำงาน แต่แทบไม่มีลูกค้าไปใช้บริการเพราะเป็นช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดแทบไม่มีรายได้ แม้ทางเทศบาลเข้ามาเจรจาขอให้ผ่อนชำระเดือนละ 2,000 บาท คงไม่มีปัญญาจะหามาให้ได้จึงขอความเห็นใจในเรื่องนี้ด้วย

ยายวัย89ปีถูกเรียกคืนเบี้ยสูงอายุเกือบแสน




นายโชคชัย แสนทวีสุข ปลัดเทศบาลตบลสันทราย กล่าวว่า กรณีของนางฟองดังกล่าวได้รับการสำรวจกรณีเป็นผู้ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเมื่อปี 2552 เมื่อสอบถามว่าได้รับสิทธิ์ในฐานะเป็นข้าราขการหรือไม่ก็แจ้งว่าไม่ได้เป็นข้าราชการ จนในปี 2563 กรมบัญชีกลางได้รับเรื่องการจ่ายค่าเบี้ยยังชีพ และตรวจสอบพบว่ามีการรับเงินบำนาญกรณีบุตรชายที่เสียชีวิต จึงมีการแจ้งหนังสือให้เทศบาลออกหนังสือเรียกเงินคืน แต่เมื่อดูจากฐานะและสุขภาพแล้วถือว่าเป็นครอบครัวที่มีความยากลำบากอย่างมาก ทางเทศบาลจึงไม่ได้เร่งรัดและได้ประสานไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อให้การช่วยเหลืออีกทางหนึ่งแล้ว แต่ก็จำเป็นต้องทำตามหน้าที่ด้วยการเจรจาขอให้มีการผ่อนชำระ แต่คาดหวังว่าทางรัฐบาลจะให้การช่วยเหลือจากกรณีนี้

logoline