svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต. เตรียมเลือกตั้งซ่อมนครศรีฯแทนที่ "เทพไท" นัดถกวางกรอบ 29 ม.ค.นี้!!

27 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จรุงวิทย์" เลขาธิการ กกต. เผยกกต.เตรียมจัดการเลือกตั้งซ่อมส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 แทนที่นั่ง "เทพไท เสนพงศ์" นัดถกวางกรอบวันที่ 29 มกราคมนี้ .

27 มกราคม 2564 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึง กรณี ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ให้ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ พ้นจากความเป็น ส.ส. กรณีต้องคำพิพากษาศาลชั้นต้น ถูกตัดสิทธิ์การเลือกตั้งในคดีกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ในการเลือกตั้ง นายก อบจ. เมื่อปี 2556
เลขาธิการ กกต. ระบุว่า ขณะนี้ กกต.รับทราบผลการวินิจฉัยแล้ว แต่ยังต้องรอคัดคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ เพื่อรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในวันที่ 29 ม.ค.นี้ เพื่อกำหนดกรอบการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช ภายใน 45 วันนับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำวินิจฉัย (27 ม.ค.) ก่อนที่ คณะรัฐมนตรีออกประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งซ่อม จากนั้น กกต. จะ กำหนดวันเลือกตั้งซ่อม และกำหนดวันรับสมัคร ส.ส. ตามกระบวนต่อไป

กกต. เตรียมเลือกตั้งซ่อมนครศรีฯแทนที่ "เทพไท" นัดถกวางกรอบ 29 ม.ค.นี้!!


สำหรับกรณีของนายเทพไท เป็นกรณีคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ตัดสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 96(2) กำหนดให้ ส.ส. ต้องพ้นจากตำแหน่ง เมื่อถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นกรณีนี้นายเทพไทย ยังสามารถต่อสู้คดีได้จนถึงชั้นศาลฎีกา ต่อไป

logoline