svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สั่งจับตา5อำเภอ เผาตอซังข้าว วาง6มาตรการคุมฝุ่นพิษ

27 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าโคราช สั่งจับ ตา 5 อำเภอ หวั่นเผาพื้นที่การเกษตร วาง 6 มาตรการเข้มงวด ควบคุมฝุ่น PM2.5 หลังพบว่าช่วงเดือนธันวาคม 2563 ถึงเดือนมกราคม 2564 ค่าฝุ่นละออง PM2.5 เริ่มเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง

27 มกราคม 2564 นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า  จากการตรวจสอบสถิติค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ในช่วงเดือนธันวาคม 2563 ถึงเดือนมกราคม 2564 ค่าฝุ่นละออง PM2.5 เริ่มเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดค่าฝุ่นละออง PM2.5. ในอากาศได้มีการออกมาตรการ 6 ข้อ ในการควบคุมการไม่ให้ก่อให้เกิดฝุ่นละออง ประกอบไปด้วย 1.มาตรการคุมเข็มควันดำบนท้องถนน 2.มาตรการควบคุมมลพิษในโรงงานอุตสาหกรรม 3.มาตรการควบคุมมลพิษในสถานที่ก่อสร้าง 4.มาตรการควบคุมห้ามเผาตอซังและพื้นที่การเกษตร 5.มาตรการขอความร่วมมืองดจุดธูปเทียนตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะวัดและสถานที่สำคัญทางศาสนา 6.มาตรการคุมเข้มสถานที่จัดเก็บขยะ

สั่งจับตา5อำเภอ เผาตอซังข้าว วาง6มาตรการคุมฝุ่นพิษ

"ในส่วนภาคการเกษตรนั้นได้สั่งการให้นายอำเภอทั้ง 32 อำเภอ บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังทุกพื้นที่ ห้ามเผาตอซังข้าว เผาผลผลิตทางการเกษตรโดยเด็ดขาด  หากตรวจสอบผลว่ามีการละเลยไม่ปฏิบัติตาม ให้มีการดำเนินคดีทันที  โดยให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจลงไปสอบสวนทุกพื้นที่ที่เกิดเหตุที่มีการเผาและหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี  สำหรับพื้นที่อำเภอที่มีความเป็นห่วงในเรื่องการเผาพื้นที่การเกษตร ได้แก่ อำเภอสีคิ้ว พิมาย  ด่านขุนทด ขามสะแกแสง  และแก้งสนามนาง  พื้นที่เหล่านี้ถือเป็นพื้นที่ที่ต้องจับตาดูเนื่องจากมีการทำการเกษตรเป็นจำนวนมาก" นายวิเชียรฯ กล่าว

สั่งจับตา5อำเภอ เผาตอซังข้าว วาง6มาตรการคุมฝุ่นพิษ

สั่งจับตา5อำเภอ เผาตอซังข้าว วาง6มาตรการคุมฝุ่นพิษ

logoline