svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิชัย"ชงรัฐ 19 เรื่องควรเร่งดำเนินการก่อนศก.ชาติทรุดหนัก

27 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิชัย นริพทะพันธุ์" โวหากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชนก่อน พร้อมเสนอ 19 เรื่อง ที่รบ.ต้องเร่งดำเนินการ แนะ "บิ๊กตู่" ฟังกันบ้าง จะได้ไม่ทำประชาชนเหมือนติดถ้ำจนอดตาย

27 มกราคม 2564 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ดูเหมือนจะเมาหมัด ทำอะไรก็ผิดพลาดไปหมด ร้อนรน อีกทั้ง กำลังจะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเร็วๆนี้ ที่น่าจะโดนจัดหนัก ดังนั้น จึงอยากบอกว่าหากพรรคเป็นรัฐบาล จะเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงปากท้องของประชาชน ใน 19 เรื่อง ดังนี้

1.เร่งให้มีการบริการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดโดยเร็ว และต้องมีปริมาณครอบคลุมประชาชนทั้งหมด ต้องจัดซื้อในราคาที่เหมาะสม เพราะยิ่งฉีดวัคซีนได้ครบเร็วเท่าไหร่ เศรษฐกิจไทยก็จะฟื้นกลับมาเป็นปกติได้เร็วเท่านั้น

2. เร่งช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติไวรัสโควิดอย่างทั่วถึง เดือนละ 5,000 บาท และ 6,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตามที่บอกไว้แล้ว ให้เป็นเงินสด ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนผ่านมือถือ ไม่ต้องแย่งกันเหมือนชิงโชค เพราะเป็นสิทธิของประชาชนที่ควรจะได้รับการดูแลจากรัฐบาล

3. เร่งช่วยเหลือธุรกิจ SMEs ให้ผ่านวิกฤตไวรัสโควิดนี้ไปได้ โดยปรับวงเงินทั้งหมด 9 แสนล้าน จากธนาคารแห่งประเทศไทย ให้มาช่วย SMEs ทั้งหมด โดยผ่อนคลายเงื่อนไขการปล่อยกู้ รัฐค้ำประกันหนี้เสีย และหากยังไม่พอ ก็ต้องเพิ่มวงเงิน

4. เร่งปรับวงเงินจากโครงการจ้างงานใหม่ 250,000 ตำแหน่ง ที่รัฐบาลเคยพูดไว้ แต่ไม่ได้ไปถึงไหน ให้มาเป็นเงินสนับสนุน SMEs ให้รักษาการจ้างงาน อย่างน้อย 50% ของเงินเดือน เพื่อป้องกันการตกงาน และหากจำเป็นควรต้องเพิ่มวงเงิน ทั้งนี่หากมีการฉีดวัคซีนได้ทั่วถึงโดยเร็ว ก็จะไม่ต้องสนับสนุนนาน

5. เร่งปรับโครงสร้างภาษีให้เก็บเงินคนรวยมากขึ้นเพื่อมาช่วยคนจน ในภาวะที่คนจนกำลังลำบากนี้ และ จะเป็นการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำด้วย

6. เร่งหารายได้เข้ารัฐเพิ่มจากทางอื่นนอกจากภาษี

7. เร่งปรับเปลี่ยนแพลตฟอร์มราชการ หรือ Digitalization รวมถึงการใช้ระบบ บล็อกเชน ซึ่งจะแก้ปัญหาได้หลายอย่าง รวมถึง ปัญหาระบบศุลกากรที่นักลงทุนต่างประเทศร้องเรียน ปัญหาการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าว เป็นต้น

8. เร่งส่งเสริมให้เกิดแพลตฟอร์มเอกชน เร่งสงเสริมการสร้างธุรกิจเทคโนโลยีสมัยใหม่ เร่งสร้างยูนิคอร์น ลดการพึ่งพาแพลตฟอร์มต่างประเทศ และ เร่งเก็บภาษีแพลตฟอร์มต่างประเทศ

9. เร่งสร้าง กิ๊ก อิโคโนมี เพื่อให้เกิดการจ้างงานแบบใหม่เพิ่มจำนวนมากขึ้น

10. เร่งเจรจาเขตการค้าเสรีกับประเทศหลัก เช่น สหรัฐ อียู ญี่ปุ่น อังกฤษ ออสเตรเลีย ฯลฯ

11. เร่งปลดล็อกให้กลับมาสู่ปกติ รวมถึงให้เปิดโรงเรียนให้เด็กได้เรียนหนังสือ

12. เร่งทำค่าเงินบาทให้อ่อนค่า และ เร่งลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจ

13. เร่งจัดงบประมาณใหม่ตามการเปลี่ยนแปลงของโลกสมัยใหม่ ตัดงบไม่จำเป็นออกเช่น งบซื้ออาวุธ งบทหาร งบความมั่นคงที่ไม่จำเป็น ยกเลิก สว. แต่งตั้ง 250 คน ฯลฯ

14. ลดภาษีที่จะช่วยเหลือประชาชนได้ เช่น ภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล

15. เร่งชักชวนการลงทุนจากญี่ปุ่น และ นักลงทุนจากไต้หวัน ที่ย้ายการลงทุนออกจากประเทศจีน จากปัญหาความขัดแย้ง

16. เร่งเปิดรับเศรษฐีจากฮ่องกงที่จะย้ายออกจากฮ่องกง จากปัญหากับจีน

17. น้ำประปาฟรี ไฟฟ้าฟรี (ในปริมาณที่จำกัด) รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี เพื่อลดค่าใช้จ่ายประชาชน

18. เร่งปรับภาพลักษณ์ของประเทศให้เป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก เลิกจับกุมและเลิกดำเนินคดีนักศึกษาและประชาชน

19. ศึกษาแนวคิดทางเศรษฐกิจของผู้นำเวียดนาม เพื่อนำมาปรับปรุงแนวคิดการบริหารเศรษฐกิจของไทย

นายพิชัย ย้ำว่า เป็น 19 เรื่องง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทันที ซึ่งจะเป็นพื้นฐานของการฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาได้ โดยต้องคิดและทำหลายๆด้านไปพร้อมกัน เพราะเศรษฐกิจไทยทรุดหนักมาก หากจะทำทีละเรื่อง จะฟื้นได้ยาก จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดใจรับฟังกันบ้าง ทำในบางเรื่องก็ยังดี เพราะที่เป็นอยู่ประเทศไทยน่าจะยังหาแสงสว่างจากปลายถ้ำไม่เจอ ประชาชนจะพลอยต้องติดในถ้ำกันไปด้วย แต่พล.อ.ประยุทธ์และพรรคพวกมีน้ำและอาหารครบ ขณะที่ประชาชนไม่มีอะไรเลย เหมือนกำลังรอวันอดตายกันเท่านั้น

logoline